Vì sao khi mới bắt đầu content creator không nên “đi một mình”?
Những lý do Newbie nên tham gia một cộng đồng content creator!
Lần đầu tiên mình có ý định nghiêm túc với việc sáng tạo nội dung là vào năm 2021. Đó là sau khi mình cùng một người bạn tham gia cuộc thi làm Podcast do Vietcetera tổ chức. Tất nhiên, kết quả không nằm ngoài dự đoán, với chất lượng audio và nội dung không quá nổi bật, mình “tạch” từ vòng “gửi xe”. Nhưng kết quả đó không phải là sự kết thúc, mình bắt đầu tham gia vào một nhóm những người tập làm podcast. Ở đây, mình đã gặp được những người đã thay đổi suy nghĩ của mình về cách làm nội dung dạng Podcast, và hơn thế, mình đặt ra mục tiêu xây dựng một kênh Podcast.
Thế nhưng, trong bài viết này, chúng ta không chỉ nói về việc tập làm Podcast hay mình đã bắt đầu sáng tạo nội dung với những thăng trầm như thế nào. Thay vào đó, mình muốn chia sẻ những lý do một người mới hoặc đang có ý định trở thành content creator nên tham gia vào một cộng đồng từ chính trải nghiệm của mình. Cùng bắt đầu với khái niệm “cộng đồng” nhé!
I. Cộng đồng creator - Vũ trụ của muôn vàn hành tinh
Bạn hãy tưởng tượng thế này, trong vũ trụ rộng lớn bao la, có muôn vàn hành tinh ở gần, ở xa mà ngay cả con người cũng chưa khám phá hết. Khi bước chân vào thế giới của những người sáng tạo nội dung, bạn giống như một tiểu hành tinh sơ khai. Dạo qua khắp ngân hà, bạn sẽ gặp được:
Các hành tinh lớn hơn, có những hành tinh hàng ngàn năm tuổi - Đó là những content creator đã làm công việc này trong nhiều năm.
Chắc chắn bạn cũng sẽ gặp những hành tinh mà chỉ nhắc đến tên là ai cũng biết. Một số hành tinh trong hệ mặt trời tiêu biểu như sao Mộc - Jupiter, sao Kim- Venus, Sao Thủy - Mercury, hay Trái Đất - Earth,... Đó là những content creator đã xây dựng được thương hiệu cá nhân với một nhóm khán giả quan tâm đến họ.
Thế nhưng, trong dải ngân hà này vốn có rất nhiều hành tinh. Kể cả Trái Đất cũng chỉ là một trong số hàng tỷ hành tinh được cho là tồn tại trong vũ trụ. Và rất nhiều hành tinh khác mà bạn cũng không biết tên, nhưng những hành tinh ấy vẫn miệt mài chuyển động. Giống như các content creator dù chưa được nhiều người biết đến nhưng họ vẫn đang làm công việc sáng tạo nội dung mỗi ngày.
Khoảng thời gian đầu khi sáng tạo nội dung, mình không tham gia vào một cộng đồng nào cả và không chia sẻ việc làm sáng tạo với bất kỳ ai. Đôi lúc, mình gặp phải những khó khăn vì nội dung flop, không biết nền tảng thay đổi như thế nào, chỉ có thể giữ những dấu chấm hỏi làm “của” riêng. Thời điểm đó cũng là lúc bản thân mình nghĩ đến việc dừng lại. Thế nhưng, việc tìm thấy một cộng đồng content creator đã thay đổi suy nghĩ của mình.
II. Hành tinh nhỏ “chạm mặt” các hành tinh khác sẽ như thế nào?
Khi một Content Creator mới tham gia vào một cộng đồng, bạn chắc chắn sẽ “chạm mặt” với những con người “gạo cội” trong lĩnh vực sáng tạo nội dung. Và bạn thì chưa biết gì cả, đúng vậy, đó là suy nghĩ đầu tiên của mình mỗi khi cân nhắc có nên bình luận vào một bài viết nào đó trong nhóm hay không. Liệu mọi người có chê cười vì một câu hỏi ngớ ngẩn của mình không? Từ những trải nghiệm, mình rút ra được 4 điều newbie sẽ nhận được khi tham gia vào cộng đồng:
1. Người dẫn dắt
Đầu tiên, khi tham gia vào một cộng đồng các content creator, bạn chắc chắn sẽ gặp được những người dẫn dắt. Đó là nơi những content creator đã có nhiều kinh nghiệm chia sẻ về những kiến thức, những thành tựu và tất nhiên là cả những bài học “để đời” trên hành trình của họ. Các newbie có thể sẽ bắt gặp hình ảnh hiện tại của mình đâu đó trong trải nghiệm của những người đi trước.
Có một câu quote thế này:
“You must learn from the mistakes of others. You can’t possibly live long enough to make them all yourself. – Sam Levenson.”
Tạm dịch: “Hãy học từ sai lầm của người khác. Bạn sẽ không bao giờ sống đủ lâu để phạm phải tất cả sai lầm.”
Khoảng tháng 8/2022, mình bắt đầu công việc sáng tạo nội dung trên Instagram. Khi đó tất cả những kiến thức mình tìm được (về nền tảng, thuật toán,...) đều gom nhặt từ các ý nhỏ trong rất nhiều video chia sẻ trên YouTube. Sau khi xây dựng kênh được khoảng 2 tháng, mình bắt đầu có những câu hỏi như:
Liệu ngách này có phù hợp với mình không?
Làm thế nào để xây dựng thương hiệu cá nhân như người khác?
Tại sao có những video viral và có video flop dù hai nội dung gần tương tự nhau?
Tại sao follower giảm dù mình vẫn ra nội dung mới mỗi ngày?
Và bằng một cách tình cờ, mình biết đến nhóm “Vũ trụ Creator” của anh Hà Minh (Cosmic Writer) khi đang “lướt” Facebook. Ở đó, mình đọc được những bài viết của các anh chị đã có kinh nghiệm làm sáng tạo nội dung trên rất nhiều nền tảng. Họ cũng trải qua những lúc nội dung bị flop, thậm chí là bị sao chép, và họ vẫn tiếp tục. Từ đó, mình tìm được câu trả lời cho riêng mình. Dần dần, mình cũng được mở rộng hiểu biết qua các bài viết, như series chia sẻ về “Thương hiệu cá nhân” thay vì đọc rất nhiều định nghĩa từ các nguồn khác nhau và không biết cái nào mới đúng.
2. Người truyền cảm hứng
Mình từng chia sẻ trong bài viết “4 đối thủ cản bước bạn vượt qua ngưỡng bắt đầu để trở thành content creator”, từ ý nghĩ muốn làm sáng tạo nội dung đến khi đăng tải nội dung đầu tiên là một quá trình rất dài. Nếu như tính bằng ngày hay tháng thì không có một con số chính xác. Mình chỉ nhớ rằng khi tham gia vào nhóm On Writing Daily mình đã đọc được một bài viết chia sẻ về việc trở thành content creator. Mình đã comment rằng cũng đang muốn làm các nội dung về nhiều chủ đề khác nhau nhưng không biết bắt đầu cái nào. Và bạn biết câu trả lời mình nhận được từ một “đàn anh” đi trước là gì không?
“Nếu không biết bắt đầu làm từ chủ đề nào, hãy thử cái thích nhất”
Bạn nghĩ rằng câu trả lời này đơn giản? Mình cũng nghĩ vậy! nhưng tại thời điểm đó, chính chia sẻ đơn giản này đã cho mình cảm hứng để bắt đầu. Nếu không tham gia cộng đồng, bạn có thể tự truyền cảm hứng cho mình không? Câu trả lời là có, mình tin vậy, nếu như bạn đủ quyết tâm để theo đuổi và vật lộn một mình trên hành trình trở thành Content Creator. Hoặc cộng đồng sẽ cho bạn biết rằng bạn không kém cỏi, bạn chỉ đang học hỏi, và còn rất nhiều người cũng đang làm như vậy.
3. Người đồng hành
Nếu bạn đã đọc đến đây thì mình có thể tự tin mà nói rằng: Tham gia vào cộng đồng sẽ cho bạn biết trở thành content creator không phải một hành trình đơn độc. Bạn thấy đó, chỉ qua một comment hoặc bài viết, mình đã kết nối được với những content creator mà mình không biết gì về cuộc sống của họ, ngoại trừ profile trên mạng. Chỉ là họ biết câu trả lời cho vấn đề của mình và sẵn sàng chia sẻ cho một newbie. Mình thường hay đùa rằng “Đừng chỉ nghe kinh nghiệm của người khác mà hãy tự trải nghiệm”. Nhưng nó không có nghĩa rằng những kinh nghiệm của người đi trước không quan trọng, bạn vẫn cần lắng nghe, nhưng hãy trải nghiệm để kiểm chứng điều đó.
Và trong cộng đồng creator chắc chắn bạn cũng sẽ gặp những người giống như mình. Họ cũng đang đi đến một giai đoạn nào đó trên hành trình trở thành content creator, một newbie, hoặc là vẫn đang cân nhắc khi nào nên bắt đầu. “Nếu họ cũng đang giống như mình thì có gì để học hỏi?”, chưa chắc đâu nhé, trải nghiệm của mỗi người thực sự rất phong phú. Mình đã từng trò chuyện với một bạn cũng đang trong giai đoạn xác định ngách, tất nhiên mình không tìm được câu trả lời vì cả hai đều đang loay hoay với các lựa chọn. Nhưng điều đó không quan trọng, quan trọng là bạn biết mình vẫn có những người đồng hành để tiếp tục bước đi.
4. Người tạo “áp lực”
Cuối cùng, khi tham gia vào cộng động creator, bạn chắc chắn sẽ không tránh khỏi những người tạo “áp lực”. Thời gian đầu khi tham gia vào nhóm “Vũ trụ creator”, những người sáng tạo nội dung nhiều kinh nghiệm hoặc những bạn chung ngách khiến mình cảm thấy ngại chia sẻ. Nếu bạn hỏi mình một lý do vì sao thì không thể chọn được, vì mình chưa đủ hiểu biết, chưa đủ trải nghiệm, vì mình chưa có thành tựu,... Mình nghĩ lý do lớn nhất là vì mình chưa quyết định được ngách nội dung để chia sẻ.
Và mình đã tham gia “14 days challenges”. Đó là thử thách 14 ngày liên tục tìm hiểu và thực hành các bước để bắt đầu sáng tạo nội dung. Những người đã chọn được ngách cho mình có thể bắt đầu chia sẻ ngay. Nhưng với mình thì… áp lực, quá áp lực. Mình phải đặt bút nghiêm túc suy nghĩ về một ngách mình sẽ làm, nghĩ ra 10 idea cho 1 content pillar, và chia sẻ theo bài viết từng ngày. Sau khi hoàn thành thử thách, mình đã nhận được giải thưởng là 6 tháng đọc bản tin trả phí The Visible Influencer. Nhưng hơn hết, mình nghĩ rằng việc vượt qua thử thách giúp mình hình dung ngách một cách cụ thể hơn. Vậy mới nói, áp lực đôi khi chính là động lực, những “hành tinh lớn” không khiến bạn cảm thấy sợ. Ngược lại, bạn sẽ cảm thấy mình muốn thử làm điều như họ.
III. Kết luận
Cộng đồng creator ra đời không chỉ dành cho những người đã làm sáng tạo nội dung nhiều năm mà còn là nơi newbie bắt đầu hành trình của mình. Thay vì đi một mình, hãy lựa chọn một cộng đồng chia sẻ những điều bạn quan tâm, phù hợp để bạn chia sẻ và được người khác chia sẻ. Group Vũ Trụ Creator chính là nơi mình gặp được những người trẻ có cùng chung niềm đam mê với công việc sáng tạo nội dung, được học hỏi kiến thức và truyền cảm hứng để tiếp tục hành trình từ khi còn là một newbie. Nếu đó cũng là những điều bạn đang tìm kiếm, hãy truy cập nhóm tại đây. Mình tin rằng, cộng đồng creator sẽ là bước đệm cho những người mới tiến gần hơn với công việc sáng tạo nội dung.
“ Muốn đi nhanh hãy đi một mình, muốn đi xa hãy đi cùng nhau.”
Bạn đang đọc bản tin The Next Creator - một thư viện tri thức dành cho content creator, bởi content creator.
Chúng mình sẽ cùng bạn đi xa hơn trên hành trình này, giúp bạn phát triển được tầm ảnh hưởng, có được sự tự do và sống tốt với đam mê làm sáng tạo.
Bạn đã sẵn sàng đồng hành cùng The Next Creator chưa?
Nếu bạn muốn truy cập vào những nội dung độc quyền của The Next Creator, bạn có thể trở thành Premium Member.
Nếu bạn muốn tìm The Next Creator ở những nền tảng khác, bạn có thể theo dõi chúng mình tại đây.
Nếu bạn muốn kết nối và học hỏi với các content creator "đồng môn", bạn có thể tham gia cộng đồng sáng tạo này.
Cảm ơn bạn vì đã ghé thăm!
Đoạn nói về dải ngân hà và các hành tinh thật sự rất hay luôn :))