4 “đối thủ” cản bước bạn vượt qua ngưỡng bắt đầu để trở thành content creator
Gần đây mình có đọc được một câu quote, đó là: “Hành trình vạn dặm bắt đầu từ một bước chân”.
Gần đây mình có đọc được một câu quote, đó là: “Hành trình vạn dặm bắt đầu từ một bước chân”. Hiểu một cách đơn giản thì để đến một nơi nào đó, bạn phải bắt đầu đi. Sâu xa hơn thì có thể hiểu là, những thành tựu lớn lao - đầu tiên đều xuất phát từ những hành động nhỏ mỗi ngày.
Thế nhưng, đôi khi chúng ta chỉ tập trung vẽ ra những mục tiêu lớn, mà lại quên mất rằng mình phải bắt tay vào hành động để đạt được điều đó. Cũng có khi chúng ta muốn làm rất nhiều thứ, muốn đạt được thành công như người này, người kia, nhưng lại không biết phải bắt đầu từ đâu.
Trên hành trình trở thành Content Creator, chắc chắn sẽ có lúc bạn rơi vào trạng thái như vậy. Bạn biết mục tiêu của mình là muốn trở thành một người sáng tạo nội dung, sau đó thì sao, bạn không biết mình nên làm gì tiếp theo. Thời điểm đó cũng chính là lúc, bạn đang đối mặt với rào cản của “ngưỡng bắt đầu”.
Trong bài viết này, chúng ta hãy cùng nhau trả lời câu hỏi: Tại sao bạn vẫn chưa thể bắt đầu hành trình trở thành Content Creator? Hãy cùng bắt đầu với khái niệm “ngưỡng bắt đầu”.
I. “Ngưỡng bắt đầu” trên hành trình trở thành Content Creator
“Ngưỡng bắt đầu” là gì? Hiểu một cách đơn giản, đó là thời điểm bạn bước vào giai đoạn đầu tiên của một công việc, một quá trình hay một trạng thái nào đó.
Khi bạn đăng tải video hoặc bài viết đầu tiên lên mạng xã hội, đó là ngưỡng bắt đầu của công việc sáng tạo nội dung.
Khi bạn tìm hiểu về những kỹ năng mới, học thêm các kiến thức để phục vụ cho công việc sáng tạo nội dung, đó là ngưỡng bắt đầu của quá trình trở thành Content Creator chuyên nghiệp.
Còn trạng thái thì sao? Ngưỡng bắt đầu đánh dấu thời điểm bạn quyết định bước ra khỏi vùng an toàn của mình. Bạn dám thử những thứ trước đây chưa từng làm, dám chia sẻ những nội dung mà trước đây chỉ giữ cho riêng mình. Đó cũng là lúc nhiều người nhận ra rằng: vùng an toàn chưa chắc đã an toàn, vùng không an toàn cũng không quá đáng sợ như mình nghĩ.
Tất nhiên, đọc đến đây bạn cũng sẽ không thể ngay lập tức nghĩ rằng “Được rồi, bước qua ngưỡng bắt đầu thôi”. Vì mình biết rằng, để có thể làm được điều đó, bạn sẽ cần phải vượt qua 4 “đối thủ” này trước.
II. 4 “đối thủ” ngáng đường bạn vượt qua ngưỡng bắt đầu
1. Chính là bạn
Bạn không đọc nhầm đâu. “Đối thủ” lớn nhất cản bước bạn vượt qua ngưỡng bắt đầu chính là bản thân bạn. Cụ thể hơn, đó chính là tiếng nói bên trong mỗi khi bạn có ý định bắt đầu làm điều gì đó, trong trường hợp này là công việc sáng tạo nội dung.
Trước khi biết đến cụm từ “Content Creator”, không dưới 5 lần mình có ý định chia sẻ những điều mình viết. Khi thì mình muốn viết truyện ngắn, có khi lại viết tản văn. Mình có những file draft truyện nhưng chưa từng chia sẻ cho ai. Vì lúc đó mình nghĩ rằng sẽ không có ai đọc những thứ đó cả.
Có một thời gian mình thường nằm lướt các video của những Content Creator làm về chủ đề Marketing - cũng là chuyên ngành của mình tại trường đại học. Mỗi lần như vậy một suy nghĩ lại chạy trong đầu mình: “Đúng là những người có kinh nghiệm cả chục năm mới làm được như thế”
Mình tin rằng, bạn cũng từng ít nhất một lần nghĩ như thế. Thực ra thì, không cần phải trở thành một chuyên gia hay người có nhiều năm kinh nghiệm mới có thể trở thành content creator. Bạn có thể chọn sáng tạo nội dung từ sở thích hoặc những thứ bạn làm tốt, cho dù bạn cảm thấy nó chưa tốt bằng ai đó, nhưng cũng đâu có sao. Điều quan trọng nhất đó là bạn tin tưởng vào chính mình.
2. “Người ta nói…”
Trong giai đoạn cố gắng để vượt qua ngưỡng bắt đầu, chắc chắn bạn sẽ nghe không ít những lời “Người ta nói…”. Nếu bạn là người “Mặc kệ thế giới, mình thích là được” thì người khác nói gì cũng không phải vấn đề lớn. Nhưng mình không phủ nhận rằng, quan điểm từ những người xung quanh thực sự có ảnh hưởng không hề nhỏ đến mình.
Khi mình bắt đầu đăng reels đầu tiên lên Instagram, mình đã cân nhắc rất nhiều mới dám share về story của tài khoản cá nhân. Có những người bạn biết đến kênh của mình thì ấn follow, có người thì lướt qua. Mỗi lần gặp mặt, có người bảo “Sắp thành KOL rồi”, cũng có người nói “Những nội dung mày làm nhiều người khác đăng rồi mà”. Trong mắt những người xung quanh, những việc mình làm có lẽ khá viển vông, cũng có thể là vô thưởng vô phạt. Nhưng cuối cùng, mình vẫn chọn tiếp tục.
Cũng không có gì quá đặc biệt, mình chỉ nghĩ thế này,
nếu bản thân không thể tin những điều đang làm, thì làm sao có thể hy vọng những người khác sẽ tin mình.
3. Thiếu kỹ năng
Khi mới bắt đầu tìm hiểu về công việc sáng tạo nội dung, mình bị rơi vào trạng thái “ngợp” vì lượng thông tin tìm được quá nhiều. Nhưng tất cả đều có một điểm chung là, để trở thành một Content Creator cần rất nhiều kỹ năng:
Viết: viết truyện, viết kịch bản, viết blog,...
Lập kế hoạch
Nghiên cứu và tìm kiếm thông tin
Thiết kế hình ảnh
Quay video
Chỉnh sửa video
…
Và còn rất nhiều những kỹ năng khác mà chỉ cần một click chuột trên Google bạn sẽ tìm đọc được. Trước một lượng kiến thức quá nhiều như vậy, mình đã nghĩ rằng: “Thiếu kỹ năng này thì có làm được không?”. Nhưng tin mình đi, bạn có thể vừa học, vừa làm, vừa bổ sung những kỹ năng còn thiếu trên hành trình làm sáng tạo nội dung của mình.
Có một sự thật là, reels đầu tiên mình đăng lên kênh Instagram được làm từ mẫu có sẵn trên Capcut, không thể thay chữ, thay màu hay bất cứ thứ gì. Qua thời gian học và làm, mình biết chỉnh màu, chèn thêm các font chữ đẹp làm phụ đề, thậm chí là thu voice cho từng video. Cho dù vẫn còn khá nhiều lỗi, nhưng mình tin rằng việc thử làm và học mỗi ngày là cách tốt nhất để hoàn thiện kỹ năng cho Content Creator. Ngay thời điểm bạn đọc các bài viết trên bản tin substack của The Next Creator, bạn cũng đang tích lũy các kỹ năng cho mình đó.
4. “Con quỷ” trì hoãn
Sau khi vượt qua được 3 “đối thủ” trên, bạn cuối cùng cũng đụng độ với “con quỷ” trì hoãn. Mình gọi như vậy vì trì hoãn là một thói quen rất xấu. Đối với mình, sự trì hoãn là lý do lớn nhất cản bước vượt qua ngưỡng bắt đầu trong hầu hết trường hợp.
Một bài viết mình rất thích trên kênh Instagram của mình đó là “Đừng đợi ngày đẹp để bắt đầu”.
Đợi thứ 2 mình sẽ bắt đầu đi tập thể dục.
Đợi cuối tuần rảnh mình sẽ xem video mới của anh Hà Minh.
Đợi đầu tháng mình sẽ đọc quyển sách mới.
Đợi sang năm mình sẽ đi học thiết kế.
Đợi… đến khi mọi người đã làm được, bạn vẫn chưa bắt tay vào việc đầu tiên. Đôi khi sự trì hoãn cũng khiến bạn quên mất chính cột mốc mình đã đặt ra. Mình đã “chữa” trì hoãn bằng cách lập kế hoạch với khoảng thời gian cụ thể, luôn theo dõi nó để đăng bài trên kênh Instagram. Trước đây, có lúc mình cảm thấy hoang mang vì: “Có quá nhiều việc cần làm nhưng không biết bắt đầu từ đâu?”
Câu trả lời nằm trong chính câu hỏi này, đó là “bắt đầu”. Bạn có thể làm lần lượt, hoặc có thể làm việc ưu tiên, việc mình thích trước, quan trọng là bạn phải bắt đầu.
III. Kết luận
Ai cũng có thể làm công việc sáng tạo nội dung nếu như dám bước qua “ngưỡng bắt đầu”. Và chắc chắn, sẽ có rất nhiều rào cản khiến bạn chùn bước. Có những người “sợ va phải những hành tinh lớn” khi bản thân vẫn còn đang trong giai đoạn học hỏi. Cũng có những người giống như mình, hay bạn Quỳnh Thy - Content Creator của kênh Thy Tự Học, đều xuất phát từ việc tự mày mò, tự tìm định hướng, sợ rằng sẽ đi chậm hơn những người được dạy qua các khóa học bài bản. Nhưng mình tin rằng, mọi sự bắt đầu đều sẽ đưa lại kết quả.
“Ngưỡng bắt đầu” chỉ là giai đoạn đầu tiên trên hành trình trở thành Content Creator. Nếu muốn xây dựng một “hành tinh” của riêng mình, đây là 4 "đối thủ" tiếp theo bạn phải đối mặt sau 5 “bước ngoặt” trên hành trình trở thành Content Creator. Nhưng đây chắc chắn là giai đoạn quan trọng, quyết định bạn có thể bước đi trên hành trình này hay không. Mình hy vọng qua bài viết này, bạn đã tìm thấy lý do khiến bản thân vẫn còn chần chừ chưa dám bắt đầu, hoặc ít nhất là bạn biết rằng, dù là công việc sáng tạo nội dung hay bất cứ việc gì, nếu muốn hoàn thành phải bắt đầu làm mới được.
Bạn đang đọc bản tin The Next Creator - một thư viện tri thức dành cho content creator, bởi content creator.
Chúng mình sẽ cùng bạn đi xa hơn trên hành trình này, giúp bạn phát triển được tầm ảnh hưởng, có được sự tự do và sống tốt với đam mê làm sáng tạo.
Bạn đã sẵn sàng đồng hành cùng The Next Creator chưa?
Nếu bạn muốn truy cập vào những nội dung độc quyền của The Next Creator, bạn có thể trở thành Premium Member..
Nếu bạn muốn tìm The Next Creator ở những nền tảng khác, bạn có thể theo dõi chúng mình tại đây.
Nếu bạn muốn kết nối và học hỏi với các content creator "đồng môn", bạn có thể tham gia cộng đồng sáng tạo này.
Cảm ơn bạn vì đã ghé thăm!