Bạn có đang đau đầu vì có quá nhiều idea?
Không phải tất cả idea đều cần được triển khai thành content.
Hôm trước, có bạn comment vào bài mình: mình có rất nhiều idea trong mục ghi chú, nhưng trình bày ra có lúc tương tác tốt có lúc không. Bạn nói bạn chưa tự tin với cơ số idea trong đó và nhiều lúc diễn đạt cũng không được trọn vẹn.
Ngay lúc ấy, mình đã tự hỏi: Vậy thì có nhiều idea để làm gì nhỉ?
Có nhất thiết phải sưu tầm thật nhiều idea rồi lại ngậm ngùi để nó nằm im lìm đằng sau màn hình laptop hay trang giấy trắng?
Thú thực, mình không nghĩ có quá nhiều idea sẽ tốt. Đôi khi, bạn chỉ cần sưu tầm vừa đủ, và tận dụng được tốt nhất số idea đang có là được.
Vậy nên, vấn đề lúc này sẽ không chỉ là: Làm sao để kiếm idea? Mà còn phải là: Làm sao để chọn idea cho phù hợp? Trong bài viết này, mình sẽ giúp bạn làm sáng tỏ vấn đề này. Cùng mình tìm hiểu ngay bây giờ nhé.
Đọc thêm: Quy tắc 80/20: Nguyên lý thành công của content creator
Có rất nhiều cách để phân loại và đánh giá idea. Riêng mình, mình hay áp dụng phương pháp phân loại ý tưởng như hình bên dưới.
Sẽ có 4 nhánh idea chính:
1. High impact, low effort
Đây là những idea không tốn quá nhiều công sức để thực hiện nhưng mang lại tác động rõ rệt.
Ví dụ, mình từng có một bài viết rất viral. Đó là một bài viết ngắn trên Fanpage của mình, về chủ đề “hạnh phúc”. Chỉ trong vòng chưa đầy 2 ngày, bài viết nhận về hàng ngàn lượt tương tác, và có cả những thảo luận hết sức chất lượng. Nắm bắt tâm lý người đọc, mình thường khai thác những idea từ chính bình luận của độc giả ở những bài post được tương tác tốt như vậy.
Nhờ có sự thử nghiệm trước, mình dễ dàng chạm được tới insight khán giả. Hơn nữa, việc liên tục tạo ra những nội dung liên quan tới nhau cũng giúp Page mình mang một dấu ấn rất riêng, và nhất quán, từ cách chọn chủ đề cho tới cách triển khai.
Mình hầu như không phải tốn quá nhiều công sức nghĩ ý tưởng mới và dồn toàn tâm trí vào cách để triển khai ý tưởng đang có sao cho phong phú và sâu sắc hơn.
Khi kho nội dung càng lúc càng được lấp đầy, bạn có thể “tái chế” content cũ thành một content mới hơn, đa dạng hơn.
Bài viết ngắn trên Facebook Page “tái chế” thành video ngắn hoặc bài viết dạng ảnh.
Reels có thể “tái chế” thành dạng bài viết ngắn.
…
2. High impact, high effort
Đây là những idea tốn nhiều công sức và mang lại tác động rõ rệt.