Quy tắc 80/20: Nguyên lý thành công của content creator
Và cách để nội dung của bạn hết flop.
Vì sao bạn có những nội dung đạt hiệu ứng viral mạnh mẽ, lại có những nội dung khác… flop thảm hại?
Vì sao có những content creator siêu thành công, còn bạn dù có nỗ lực tới đâu cũng chưa bằng được một góc của họ?
Vì sao phần lớn người theo dõi của bạn “im lìm” tương tác, nhưng lại có một số ít người rất thường xuyên comment và ủng hộ nhiệt tình?
Những câu hỏi trên tưởng chừng như rời rạc, phải không? Nhưng thực chất, phía đằng sau chúng lại có một mối liên quan ngầm ẩn, mà trong bài viết ngày hôm nay, mình sẽ “khai quật” nó lên để giải đáp cho bạn.
Một bật mí nhỏ: đó là quy tắc 80/20, và nó sẽ giúp việc làm sáng tạo nội dung của bạn trở nên “dễ thở” hơn rất nhiều.
Quy tắc 80/20 là gì?
Quy tắc 80/20 (hay còn được gọi là nguyên tắc Pareto), lần đầu tiên được giới thiệu vào năm 1896 bởi nhà kinh tế học người Ý tên là Vilfredo Pareto. Ông phát hiện ra rằng 80% đất đai của quốc gia thuộc quyền sở hữu của chỉ 20% dân số.
Mô hình bất cân xứng này sau đó cũng có thể được quan sát thấy ở nhiều lĩnh vực khác, và được phổ quát hóa như một quy luật, với những biến thể khác nhau như 90/10, hay 99/1…
Trong sáng tạo nội dung, quy tắc 80/20 có thể được áp dụng như thế nào? Dưới đây là một vài ví dụ:
80% số lượng nội dung được tiêu thụ, được sản xuất bởi top 20% content creators thành công nhất.
80% số lượng tương tác và phản hồi bạn nhận được, được tạo ra bởi 20% những người theo dõi trung thành nhất.
Hoặc, quy tắc 80/20 cũng có thể là một gợi ý được áp dụng trong chiến lược nội dung của bạn: