Sự đồng điệu - Cầu nối giữa Content Creator và khán giả
Sự đồng điệu chính là khởi điểm cho những ủng hộ chân thành, mà khán giả dành cho nhà sáng tạo của mình.
Lời dẫn
“Content Creator có thể đồng điệu với khán giả hơn chúng ta vẫn nghĩ.” - Anh Hà Minh
Thú thực là trước khi có may mắn được nghe thấy câu nói này từ anh mentor, mình chưa bao giờ hình dung về một thứ cảm xúc mang chức năng liên kết những tâm hồn lại với nhau, mà ở đây là giữa content creator với khán giả của họ.
Content creator khác, hay chính bản thân mình luôn cố gắng đào sâu vào insight của khán giả để giúp họ giải quyết các khó khăn đang gặp phải trong cuộc sống. Nhưng thiếu sót nhất chính là, thứ mình để tâm đến khi bước chân lên con đường này và mong muốn ứng dụng nó để thành công, nếu không là các tư duy chiến lược, thì luôn là các kỹ năng, kiến thức, công cụ hỗ trợ,…mà quên đi mất điều quan trọng mang tính quyết định này - sự đồng điệu.
Sự đồng điệu quan trọng thế nào?
Đầu tiên, để làm rõ đồng điệu quan trọng thế nào, chúng mình cùng làm rõ hơn khái niệm về sự “đồng điệu”. Đồng điệu có thể hiểu đơn giản là khi hai hay nhiều con người cùng có chung một nhịp điệu như nhau: về suy nghĩ, hành động, giá trị hay mục tiêu. Đồng điệu giúp chúng ta tin tưởng và chia sẻ với nhau các yếu tố chung ấy mà không ngại bị phán xét hay chỉ trích.
Đối với Creator và khán giả của họ, đồng điệu là yếu tố giúp các tương tác “thật” được tăng lên, qua những chia sẻ từ creator, qua những bình luận và hồi đáp từ khán giả. Không những thế, trong một thế giới đầy những ý kiến và có phần phán xét như hiện nay, người ta ít cởi mở hơn với nhau vì nhiều lo ngại, thì sự đồng điệu lại là cầu nối giúp xây dựng và duy trì tương tác tích cực và bền vững giữa hai bên.
Một số biểu hiện về tính đồng điệu giữa creator và khán giả:
Creator tạo ra nội dung phù hợp với khán giả của mình.
Hai phía cùng nhau chia sẻ về các giá trị và quan điểm, góc nhìn chung.
Creator và khán giả tương tác và phản hồi tích cực với nhau.
Sự gần gũi và lòng trung thành của khán giả dành cho creator: biểu hiện qua những lời động viên, khích lệ, công nhận và cảm ơn.
Khán giả sẵn lòng ủng hộ creator trên mọi hành trình và creator cũng vì khán giả của mình mà có động lực tạo ra càng nhiều giá trị hơn.
Không chỉ vậy, khán giả còn tin tưởng và không ngại ngần chia sẻ câu chuyện của mình và mong tìm được lời giải cho những khó khăn ấy của họ từ người mà họ trao niềm tin. Mình nghĩ, đó thực sự là thành tựu lớn lao và đáng tự hào nhất mà một creator có thể làm được.
Như mentor của mình, người nhận ra tầm quan trọng của “sự đồng điệu” và chia sẻ nó tại buổi giao lưu ra mắt cuốn sách đầu tay: Tìm mình trong thành phố nội tâm, mà mình có cơ hội tham dự. Đã có những chia sẻ rất thật lòng về con đường làm sáng tạo cũng như ngay tại đó, nhận được những lời cảm ơn, khích lệ và động viên từ chính các khán giả theo dõi anh ấy, mà mình có ghi chép lại đôi lời như sau:
“Chị đã follow fanpage của em cũng như kênh Youtube của em từ rất lâu rồi. Thực sự là chị có rất nhiều sự đồng cảm với những chia sẻ của em. Chị cũng đang là một du học sinh, quan tâm và tìm hiểu rất nhiều về tâm lý học và triết học. Triết học và tâm lý học là khoa học của các môn khoa học khác. Thế nên là nó ứng dụng vào cuộc sống rất nhiều: kể cả là công việc, nội tâm hay những cái hạnh phúc riêng tư, cho đến công việc xã hội. Thực ra chị cũng không muốn đặt câu hỏi gì cho em, chị chỉ là muốn bày tỏ sự trân trọng và cảm kích của mình với những gì mà em đã và đang đóng góp cho xã hội.”
“Những cuốn sách khác thì khá lý thuyết nhưng sách của anh Minh em thấy nó giống như những chương cuộc đời, rất “chạm”.
Ngoài ra còn rất nhiều các chia sẻ của các bạn khác: ví như có bạn sẵn lòng chia sẻ về trầm cảm và quá trình vươn lên phấn đấu để vượt qua trầm cảm của bản thân, hay hiềm khích với cha mẹ vì không đi con đường cha mẹ mong muốn,…
-
Nhờ đâu, mà các bạn ấy sẵn lòng chia sẻ nỗi đau của mình với anh Minh như vậy. Mình nghĩ vì anh Minh đã tạo lập được cho khán giả, độc giả của mình sự đồng điệu, để từ đó họ có cảm giác an toàn trong môi trường mà anh Minh tạo ra, dù là ngoài đời hay trên mạng xã hội, để có thể mở lòng mình ra, cho đi và nhận lại.
Và chính điều đó cũng là khởi điểm cho những ủng hộ chân thành hơn khán giả sẽ dành cho nhà sáng tạo của mình, như các dự án, công việc cần nhiều sự chung tay góp sức. Việc có một lượng khán giả trung thành và chân thành như vậy sẽ giúp ích cho nhà sáng tạo rất nhiều trên hành trình xây dựng tầm ảnh hưởng của riêng mình.
Mặc dù, sự đồng điệu rất quan trọng, tuy nhiên các content creator cũng hãy có một lưu ý nhỏ rằng: bên cạnh sự đồng điệu, chúng ta còn cần nhiều yếu tố khác để có thể liên kết sâu hơn với khán giả của mình và thành công hơn trên hành trình sáng tạo như: nội dung, tần suất xuất hiện, thương hiệu cá nhân,…
Làm sao để xây dựng được sự đồng điệu với khán giả?
Sự đồng điệu là một điều trừu tượng, không nhìn thấy được vì nó xuất phát nơi tâm hồn, cũng như khó lòng xây dựng được vì con đường đi từ tâm hồn đến tâm hồn là con đường khó đi nhất. Nhưng điều đáng mừng là khó khăn luôn đi cùng với cơ hội, vấn đề luôn đi cùng giải pháp.
Và dưới đây là phương pháp để content creator như bạn, có thể vun đắp sự đồng điệu với khán giả của mình, mà tiền đề là “dùng sự chân thành để xây dựng sự đồng điệu”.
1. Làm rõ sai lầm cơ bản khi sản xuất nội dung
Một trong những sai lầm cơ bản nhất của content creator khi sản xuất nội dung đó là: chưa thấu hiểu insight của khán giả.
Nói sơ qua một chút về insight: insight có nghĩa là sự thật ngầm hiểu, một “bí mật” ẩn sâu trong tâm trí của khán giả, chúng có thể là mong muốn, là nỗi đau, là nhu cầu mà khán giả không nói ra. Chúng có khả năng tác động và ảnh hưởng trực tiếp đến hành vi tiêu thụ nội dung của khán giả.
Chúng ta thường mang trong mình tư duy: làm cho mình, viết cho mình, rồi ai phù hợp sẽ tự đến follow, chúng ta không cần quan tâm đến các vấn đề mà ta muốn giải quyết giúp khán giả bằng những nội dung của mình. Tuy nhiên, đó không phải là cách làm tốt nếu bạn muốn phát triển kênh/ hoặc thương hiệu của mình cách lớn mạnh và bền vững.
Chúng ta đã quên đi điều quan trọng nhất để xây dựng sự đồng điệu, đó chính là INSIGHT. Xác định được insight của khán giả chính là xác định được điểm kết nối với khán giả, mà dựa vào điểm kết nối đó, sản xuất nội dung “chạm” trúng tâm can của khán giả, từ đó khiến sợi dây liên kết “đồng điệu” được hình thành.
Dưới đây là bảng so sánh giữa hai cách làm, một bên có dựa trên insight để lên chiến lược sản xuất nội dung, và một bên là không dựa trên insight:
Nếu không có insight, nội dung được xuất phát từ ý nghĩa chủ quan của bạn, và con đường thấu hiểu khán giả của bạn “như rắn mất đầu”, loay hoay vô định.
Nếu có insight, có mục tiêu và mục đích, bạn biết rõ mình cần làm gì để giúp được khán giả, dựa trên ngách nội dung của mình. Và sau đó bằng lòng chân thành, kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm, bạn xây dựng được nội dung thỏa mãn khán giả của mình. Khán giả cũng cảm thấy được thấu hiểu, một cảm giác “à, đây rồi” ập đến. Và nó đến, là bạn đã thành công.
2. Vậy làm sao để phân tích được insight của khán giả?
Đây là một câu hỏi lớn mà mình sẽ phân tích cụ thể trong các bài viết sắp tới. Nhưng trước hết, để xác định được insight của khán giả mục tiêu, bạn cần nắm rõ các hình dung về khán giả của bạn. Mà mình đã phân tích qua trong bài Sáng tạo nội dung có chủ đích. Trong khi chờ bài viết về insight lên sóng, bạn có thể đọc trước bài viết trên nhé!
Kết luận
Tưởng rằng sự đồng điệu là thứ chỉ có thể sản sinh bằng những giao tiếp, kết nối trực tiếp. Nhưng không, cách một màn hình máy tình, một màn hình điện thoại, chúng ta vẫn có thể tạo ra sự đồng điệu về cảm xúc và tinh thần với nhau. Điều đó giúp creator như chúng ta có thể góp phần giúp đỡ khán giả của mình thông qua các nội dung, cũng gián tiếp giúp chính ta xây dựng nền móng vững chắc cho sự nghiệp sáng tạo của mình.
Sự đồng điệu là một trạng thái có phần trừu tượng, và hẳn cũng ít người hiểu tầm quan trọng của nó. Nhưng bên cạnh những kỹ năng, kiến thức, kinh nghiệm khác mà creator có thể cung cấp cho khán giả của mình, sự kết nối bằng cảm xúc - như "đồng điệu", luôn là thứ quý giá hơn, đáng trân trọng hơn và cũng khó có được hơn.
Tuy nhiên, khó có được không có nghĩa là không thể có được, sản xuất nội dung với phương pháp trên cộng thêm chân thành thấu hiểu nỗi đau của khán giả. Bạn sẽ làm được!
Bạn đang đọc bản tin The Next Creator - một thư viện tri thức dành cho content creator, bởi content creator.
Chúng mình sẽ cùng bạn đi xa hơn trên hành trình này, giúp bạn phát triển được tầm ảnh hưởng, có được sự tự do và sống tốt với đam mê làm sáng tạo.
Bạn đã sẵn sàng đồng hành cùng The Next Creator chưa?
Nếu bạn muốn truy cập vào những nội dung độc quyền của The Next Creator, bạn có thể trở thành Premium Member.
Nếu bạn muốn tìm The Next Creator ở những nền tảng khác, bạn có thể theo dõi chúng mình tại đây.
Nếu bạn muốn kết nối và học hỏi với các content creator "đồng môn", bạn có thể tham gia cộng đồng sáng tạo này.
Cảm ơn bạn vì đã ghé thăm!
Quả hình chất luôn ^6
Hay quá ạ. Em xin cảm ơn vì những công sức làm nên bài viết hữu ích này, làm sáng tỏ mọi khúc mắc trong em đây.