Content creator có những cơ hội phát triển nào?
Rủi ro lớn cũng đi kèm với những cơ hội lớn.
I. Tại sao cần nắm rõ những cơ hội?
Thời mới làm TikTok, mình thấy ai làm gì thì làm theo, như: Gắn link bio để kiếm hoa hồng trên các sàn, gắn link TikTokshop, review sản phẩm…
Đúng là sẽ ra tiền thật, thậm chí là rất nhiều tiền đấy!… Nhưng chỉ đối với những người có định hướng làm KOC, reviewer. Họ là những người thuộc top KOC, reviewer có lượt người dùng truy cập cao, lượt mua hàng, chuyển đổi lớn. Nội dung của họ luôn nhằm mục đích giới thiệu sản phẩm và bán hàng.
Một năm sau nhìn lại, khi đã có tầm nhìn và tư duy vững hơn, mình nhận ra mình không có định hướng trở thành KOC, reviewer. Vậy nên thu nhập từ hình thức kiếm tiền này của mình không nhiều nếu không muốn nói là rất ít.
Nói như vậy để thấy rằng, khi bạn xác định được có những cơ hội nào, có tầm nhìn và định hình được mục tiêu để theo đuổi…Bạn sẽ không bị lan man, “gió chiều nào ta theo chiều ấy”, chạy theo xu hướng của đám đông mà tập trung vào “đại lộ” hay con đường của chính mình.
II. Khái niệm
Đối với mình, “cơ hội” dành cho content creator không chỉ gói gọn trong việc phát triển công việc hay nâng cao mức thu nhập. Mà còn là có thêm những mối quan hệ chất lượng, thương hiệu cá nhân được gầy dựng trên mạng xã hội hay những tiềm năng vô tận hơn sẽ được mở ra và phát triển trong tương lai, nhờ sự tiến bộ của khoa học và công nghệ.
III. Cơ hội phát triển nào dành cho content creator?
Nhiều người có cái hiểu khá hạn hẹp rằng: “Làm nhà sáng tạo nội dung thì sẽ được nổi tiếng”. Thật ra, cơ hội dành cho content creator còn rộng mở hơn thế:
1. Cơ hội về nghề nghiệp
Khi có mức độ ảnh hưởng nhất định trên mạng xã hội, bạn có thể dấn thân vào rất nhiều nghành nghề hay các “job title” khác nhau:
Trở thành koc/kol/influencer/ thoughts leader…
Trở thành chuyên gia, doanh nhân, consultant…
Trở thành tác giả sách: Tác giả Hà Minh - Tìm mình trong thành phố nội tâm, tác giả Ngọc Ánh - Thế giới qua lăng kính hướng nội…
Trở thành blogger: cosmicwriter.co; theintrovertwriter.com;…
Trở thành freelancer: Bạn có thể dựa trên những kỹ năng có được khi làm content creator để trở thành một freelancer, như: Kỹ năng quay dựng - Video Editor, kỹ năng viết nội dung - Content Writer, kỹ năng quản trị mạng xã hội - Social Media Manager, kỹ năng thiết kế - Designer…
Đa số những content creator thành công đều có những sản phẩm - mang dấu ấn riêng của mình:
Tạo ra các tài sản online: Blog flipping (hay còn gọi là bất động sản online); bán gigs trên Fiver, bán sản phẩm số (digital products) như khóa học, templates, E-books…
Sản phẩm vật lý:
Cuốn sổ hiệu năng - The Present Writer.
Hay anh Hieuonthego đã sử dụng sức ảnh hưởng của mình để làm bàn đạp sở hữu một quán cà phê mang đậm phong cách Designer kết hợp bán túi tote, áo phông, ly nước… với thương hiệu Homnay…
Đặc biệt, nhờ có tầm ảnh hưởng, bạn có thể:
Sở hữu cộng đồng, sở hữu email list cho riêng mình: Những người theo dõi và yêu mến, ủng hộ cho những dự án bạn thực hiện - không bị phụ thuộc vào nền tảng hay nhãn hàng nào. (Chị Linh Phan với hơn 15,000 độc giả bản tin Freelance to Freedom).
Có các kênh mạng xã hội của riêng mình: Đây là một đòn bẩy cực kỳ mạnh mẽ mà lại còn miễn phí. Sở hữu các kênh mạng xã hội cũng là cách bạn xây dựng thương hiệu cá nhân, tạo dựng sức ảnh hưởng. Từ đó mở ra hàng vạn cơ hội tiềm năng khác…
2. Cơ hội về network
Khi là một content creator, bạn sẽ có cơ hội gặp gỡ những con người cùng làm sáng tạo ở đa dạng ngành nghề, ngách khác nhau. Họ có những thế mạnh riêng, những câu chuyện riêng.
Nhờ thương hiệu cá nhân, nhờ sức ảnh hưởng và uy tín mà bạn gầy dựng, bạn sẽ sở hữu cho mình những network tương xứng. Nhiều khi những sự trợ giúp, cơ hội hợp tác việc làm bất ngờ đến từ chính những network tiềm năng mà bạn có được trong quá trình trở thành content creator.
3. Cơ hội về thu nhập
Khác với làm công việc full-time cố định được lãnh lương hằng tháng. Nguồn thu nhập khi là một content creator rất đa dạng:
Tiếp thị liên kết: nhận hoa hồng khi giới thiệu một sản phẩm/dịch vụ thành công.
Booking: nhãn hàng chi trả một khoản tiền nhất định để bạn quảng bá sản phẩm của họ trên nền tảng của bạn.
Công việc tự do: Bán kỹ năng của bản thân, làm việc tự do với nhiều khách hàng khác nhau.
Google ads: Đặt quảng cáo Google trên website/blog của bạn.
Tự tạo sản phẩm/ dịch vụ cá nhân: Khoá học online, dịch vụ coaching/khai vấn, dịch vụ tạo web,…
4. Cơ hội vô hình
Ngoài những cơ hội hữu hình trên, còn có những cơ hội vô hình khác. Tiêu biểu nhất có thể kể đến là cơ hội để phát triển bản thân.
Để tạo ra những nội dung có giá trị và ngày một chất lượng hơn, bản thân người làm sáng tạo cần không ngừng nâng cấp chính mình:
Kỹ năng sáng tạo nội dung
Kỹ năng quay dựng
Cập nhật xu hướng, thuật toán
Tư duy thiết kế
Phát triển tư duy…
Vì sự thật là, bạn không thể viết hơn những gì bạn biết. Tương tự, bạn không thể sáng tạo nhiều hơn khả năng bạn có.
Trên hành trình, mình đã tích lũy được những nguồn “vốn” vô giá như thế, mà nếu không bắt đầu mình khó có thể có được.
Trên đây chỉ là số ít “cánh cổng” trong hàng vạn “cánh cổng” cơ hội được mở ra. Với sức ảnh hưởng của mình, bạn có thể thực hiện được nhiều điều hơn như thế nữa.
IV. Cơ hội cũng đi kèm với những rủi ro
Có cơ hội thì cũng có rủi ro. Và là một content creator, điều đó không là ngoại lệ:
1. Thu nhập không ổn định
Thu nhập cực kỳ bấp bênh, không chắc chắn. Đặc biệt là vào khoảng thời gian mới bắt đầu. Để trở thành một nhà sáng tạo bền vững bạn cần có chiếc “kiềng ba chân” này:
Điều bạn thích làm.
Tạo ra giá trị cho cộng đồng.
Ra thu nhập.
Nếu thiếu đi một trong ba yếu tố trên, bạn khó có thể duy trì điều bạn đang làm được lâu dài.
2. Thật giả lẫn lộn
Ngoài đời đã đành, trên cõi mạng này còn phức tạp và khôn lường hơn cả. Bạn có thể bắt gặp những người làm ăn thiếu đạo đức, những người không đàng hoàng, lợi dụng hay lừa đảo…
Vì vậy, hãy thật sự tỉnh táo và tìm hiểu thật kỹ người mà bạn sẽ làm việc hoặc hợp tác cùng.
3. Uy tín bị ảnh hưởng
Khi giới thiệu sản phẩm, khóa học, dịch vụ không có sự chọn lọc; người tạo ra/ bán nó bị trách 1 thì bạn - người giới thiệu nó lại bị trách 10.
Còn đau đầu hơn khi bạn thấy sản phẩm, khóa học, dịch vụ này tốt nhưng khi người khác trải nghiệm thì không thấy như vậy. Mỗi người một ý, dẫn đến họ chê trách bạn. Điều đó dần làm ảnh hưởng đến uy tín và vơi đi niềm tin nơi họ mà bạn đã gầy dựng bấy lâu.
4. Dính phốt, bị tẩy chay, bị sử dụng hình ảnh tự do, khủng hoảng truyền thông…
Là một người có tầm ảnh hưởng lớn, có người sẽ thích bạn, có người sẽ không thích bạn. Từng hành động, phát ngôn, nội dung… bạn đưa lên mạng đều có thể bị đặt lên “bàn xét xử”.
Vì vậy, bạn có thể dễ dàng là trung tâm của một vụ phốt, một group anti hay một cuộc khủng hoảng truyền thông. Thậm chí một số người còn muốn dìm bạn xuống bằng cách sử dụng hình ảnh và tung tin lá cải, hay tẩy chay vì lỗi sai nào đó bạn gây ra…
Đó là một trong số nhiều những rủi ro luôn “chực chờ” bạn khi là một content creator. Nói như vậy không có ý khiến bạn chùn bước, mà để bạn lường trước được những rủi ro trên hành trình. Chuẩn bị tinh thần và giải pháp để vượt qua những trở ngại đó.
Theo thuật ngữ của giới đầu tư:
High risk, high return.
Có thể hiểu là: Rủi ro lớn cũng đi kèm với những cơ hội lớn.
Hãy kiên nhẫn theo đuổi điều bền vững và giá trị. Đừng ăn xổi, đánh mất chính mình khi chạy theo tiền bạc hay danh vọng. Bởi lẽ, uy tín của mình trong lòng người khác cần được gầy dựng trong suốt một khoảng thời gian dài. Nhưng để đạp đổ nó xuống chỉ cần trong một nốt nhạc.
V. Lời cuối
Càng dấn thân vào con đường trở thành nhà sáng tạo, mình càng thấy công thức này đúng:
Success occurs when preparation meets opportunity. - Zig Ziglar
Tạm dịch: Thành công/ may mắn sẽ xuất hiện khi sự chuẩn bị gặp cơ hội.
Thành công của một content creator không diễn ra trong ngày một ngày hai, đó là cả một hành trình dài tích lũy và nỗ lực không ngừng. Để không bị lan man, mất quá nhiều thời gian hãy có cho mình một mục tiêu, xác định lộ trình của riêng mình và phương án để vượt qua những trở ngại…
Hi vọng bài viết này đã giúp ích ít nhiều đến bạn đọc. Chúc bạn thành công trên con đường mình đã chọn.
Bạn đang đọc bản tin The Next Creator - một thư viện tri thức dành cho content creator, bởi content creator.
Chúng mình sẽ cùng bạn đi xa hơn trên hành trình này, giúp bạn phát triển được tầm ảnh hưởng, có được sự tự do và sống tốt với đam mê làm sáng tạo.
Bạn đã sẵn sàng đồng hành cùng The Next Creator chưa?
Nếu bạn muốn truy cập vào những nội dung độc quyền của The Next Creator, bạn có thể trở thành Premium Member.
Nếu bạn muốn tìm The Next Creator ở những nền tảng khác, bạn có thể theo dõi chúng mình tại đây.
Nếu bạn muốn kết nối và học hỏi với các content creator "đồng môn", bạn có thể tham gia cộng đồng sáng tạo này.
Cảm ơn bạn vì đã ghé thăm!
một bụng kiến thức nữa rồi, anh đã đọc và thấy học thêm được nhiều phếtttt, cảm ơn em nhiều nhá :>