5 bài học đắt giá từ chú Hiếu TV trong sáng tạo nội dung
Từ tập Podcast "cột mốc 200.000 và 5 bài học kinh nghiệm"
Chắc hẳn mọi người đều đã từng nghe hoặc biết đến chú Hiếu TV và những nội dung cực kỳ giá trị mà chú đem lại. Kênh chủ yếu về 2 mảng nội dung chính là những kỹ năng quản lý tài chính cá nhân & kinh nghiệm sống mà chú tích lũy được.
Chỉ trong vòng 10 tháng kể từ khi video đầu tiên lên sóng, kênh Youtube Hieu Nguyen đã cán mốc 200.000 subscribers.
Trong tập “Cột mốc 200.000 và 5 bài học kinh nghiệm”, chú đã chia sẻ về hành trình và những bài học mà bản thân đã đúc kết. Dưới đây là 5 bài học mà mình tổng hợp được.
1. Xác định giá trị cốt lõi
Trước khi bắt đầu sáng tạo nội dung, bạn hãy suy nghĩ thật kỹ: “Mình sẽ mang lại giá trị gì cho người nghe?”; “Mình sẽ chia sẻ về nội dung gì?”
Nếu bỏ qua bước này, chúng ta sẽ rất dễ rơi vào trạng thái lan man, đụng gì cũng làm. Như vậy, kênh sẽ không có đặc trưng khác biệt và không tạo ra giá trị cho người nghe.
“Chúng ta không thể cho cái mà mình không có. Cũng như chúng ta không thể dạy cái mình không biết.”
Hãy chọn ra một vài giá trị là điểm mạnh của mình hoặc chủ đề mình hiểu rõ nhất, sau đó loại dần và giữ lại 1-2 giá trị cốt lõi. Mọi người thường nghĩ khi mình giỏi cái gì đấy thì ai cũng biết nên chắc chẳng ai nghe. Tuy nhiên, đây chỉ là một trạng thái tâm lý và thực tế là rất nhiều người chưa biết cái mình biết. Vậy nên, hãy cứ bắt đầu và đừng ngại chia sẻ.
Bởi, hành trình sáng tạo nội dung và phát triển bản thân luôn song hành cùng nhau. Khi bạn dám chia sẻ những hiểu biết của bản thân vì mục đích tích cực và nhân văn, bạn chính là người được “lợi” hơn cả. Vì cùng với hành trình dài ấy, bạn sẽ thấy bản thân thay đổi và trưởng thành hơn từng ngày.
Mọi vấp ngã trên hành trình sáng tạo này cũng sẽ là bước khởi đầu cho hành trình nâng cấp bản thân để trở thành phiên bản hoàn thiện hơn của chính mình.
Đọc thêm: Sơ đồ sức ảnh hưởng của content creator
2. Chỉ tập trung vào những giá trị cốt lõi
Nếu theo dõi kênh Hiếu TV, bạn sẽ biết chú chỉ tập trung vào thông điệp chứ không đầu tư về phần hình ảnh, hiệu ứng hay âm thanh quá nhiều. Bởi giá trị cốt lõi mà chú xây dựng không nằm ở những điều đó.
Chú muốn mang đến một bầu không khí quen thuộc khiến người nghe như được trở về ngôi nhà của mình, không bị xao nhãng bởi những thứ xung quanh.
Điều này cũng khiến chú có thể dành toàn bộ tâm trí để hoàn thiện nội dung một cách tốt nhất. Mọi nguồn lực thì luôn có giới hạn, vậy nên hãy tập trung vào giá trị cốt lõi của mình.
Bạn cũng vậy. Có rất nhiều băn khoăn khiến một người chưa thể bắt đầu hành trình sáng tạo. Điển hình như chưa biết mình phải chọn ngách ra sao, chưa biết mình phải phân phối nội dung thế nào (một kênh hay đa kênh),…
Nhưng mình tin, tất cả những vấn đề đó cũng không là vật cản quá lớn ngăn bạn bắt đầu. Như chú Hiếu cũng chia sẻ: “Tôi bắt đầu với tinh thần là chia sẻ lại những điều mà chính bản thân tôi ước gì có ai đó chia sẻ cho mình từ sớm hơn. Và cho tới nay tôi vẫn giữ tinh thần đó. Nhưng sau khi tôi nghĩ đi nghĩ lại thì thật ra đó cũng là một dạng kinh nghiệm.”
Vậy nên, thay vì suy nghĩ quá nhiều (overthinking), hãy tập trung vào chính bản thân mình trước. Bạn trao đi đúng cái giá trị mà bản thân bạn đã nhận được trước đó từ hành trình phát triển bản thân của mình. Mọi điều tốt đẹp sẽ đến vào một ngày không xa.
Chương trình Premium Membership, giúp bạn tháo gỡ hạn chế về tư duy và cung cấp những hướng dẫn chi tiết để trở thành Content Creator thành công.
3. Cặm cụi - kỷ luật - kiên trì
Để thành công vững chắc, chúng ta cần rèn cho bản thân sự chịu khó. kiên trì và cặm cụi mỗi ngày. Thành công không đến từ sự hừng hực những ngày đầu mà sẽ đến thông qua việc đều đặn mỗi ngày đi từng bước.
Ngày hôm nay luôn cố gắng tốt hơn ngày hôm qua. Giữ được 3 yếu tố này, ai cũng có thể chinh phục được bất kỳ mục tiêu nào.
Một ví dụ điển hình nữa là chị Chi Nguyễn (The Present Writer). Chị từng cặm cụi với trang blog The Present Writer đâu đó 6 năm trước khi lấn sân sang Youtube, Podcast và các kênh khác.
Thú thực, sẽ không ai biết đến sự tồn tại của chúng ta nếu chúng ta không lên tiếng. Vậy nên, mọi điều tốt đẹp đều xuất phát từ những bước chân đầu tiên. Chậm cũng được, nhưng chắc. Có thể bạn chưa thể nhìn thấy được ngay kết quả. Thế nhưng, chỉ cần bạn chăm chỉ, hết mình và có chủ đích trong mọi bước đi, sự cố gắng của bạn chắc chắc sẽ được công nhận, không sớm thì muộn.
4. Đặt lợi ích người xem lên hàng đầu
Hãy luôn tự hỏi: “Mình có đang làm lãng phí thời gian của người xem hay không?”. Hãy dành trọn vẹn thời gian, công sức và tâm huyết cho mỗi nội dung mà mình tạo ra. Tuy họ nghe nội dung của mình miễn phí nhưng thời gian bỏ ra để nghe chia sẻ đó cũng rất đáng quý.
Hãy luôn tự hỏi bản thân rằng:
“Những nội dung mình chuẩn bị chia sẻ có xứng đáng với thời gian mà người nghe bỏ ra nghe mình nói không?”
“Mình có đang làm lãng phí thời gian của họ không?”
Hãy cố gắng trao cho họ giá trị bổ ích nào đó. Hiện nay, mạng xã hội đã có quá nhiều nội dung vô bổ, độc hại, mình hãy cố gắng làm khác đi chút. Có thể ít view hơn, thậm chí có thể flop, nhưng sẽ vui và ý nghĩa hơn rất nhiều.
Cuối cùng thì, những con số không định hình con người bạn. Mà chính bạn mới là người định nghĩa điều đó.
5. Sự chân thành
Kinh nghiệm cuối cùng chính là sự chân thành. Chúng ta hãy cố gắng tạo nên một bầu không khí nhẹ nhàng, chân thành với nhau. Chính điều đó sẽ khiến mọi người gắn bó với nội dung của mình hơn. Hãy cho đi mà không quan tâm mình sẽ nhận được gì.
Và nhiều khi mình cứ cho đi chân thành như vậy, những giá trị mình nhận lại được sẽ còn lớn hơn rất nhiều điều mình cho đi. Đó là niềm vui mà không tiền bạc nào có thể mua được.
Lời kết
Trên đây chính là 5 bài học từ tập “Cột mốc 200.000 và 5 bài học kinh nghiệm” của Hiếu TV thông qua quá trình sáng tạo nội dung trên Youtube.
Bạn có đang áp dụng những bài học này không? Và nếu bạn còn kinh nghiệm gì, hãy chia sẻ cho chúng mình cùng biết với nhé!
Bạn đã sẵn sàng đồng hành cùng The Next Creator chưa?
Nếu muốn truy cập vào những nội dung độc quyền của The Next Creator, bạn có thể trở thành Premium Member.
Nếu muốn kết nối với The Next Creator ở những nền tảng khác, bạn có thể theo dõi chúng mình tại đây.
Nếu bạn muốn kết nối và học hỏi với các content creator "đồng môn", bạn có thể tham gia cộng đồng sáng tạo này.
Cảm ơn bạn vì đã ghé thăm!