Đã bao giờ bạn tự hỏi, rằng các content creator đã trở nên thành công như thế nào?
Nếu như tạm định nghĩa về sự thành công của một content creator như sau: có nhiều nội dung hay, nhiều người theo dõi, và tạo ra được sức ảnh hưởng lớn… thì nguyên tắc để đạt được điều ấy là gì? Trong bài viết này, mình sẽ giải đáp câu hỏi ấy.
Mình nghĩ, việc nắm được những nguyên tắc này sẽ là đòn bẩy vô cùng lớn dành cho bất kì ai cũng đang bắt đầu hành trình làm sáng tạo. Nó không những là một công cụ để bạn tự kiểm nghiệm lại quá trình làm nội dung của mình, mà còn là một tấm bản đồ giúp bạn vạch ra cho mình một lộ trình để phát triển.
Mình gọi nguyên tắc này là: sơ đồ sức ảnh hưởng (the diagram of influence).
Đây là những gì mình đã đúc kết sau hơn 2 năm “tu luyện” trên hành trình làm sáng tạo, và có được hơn 100k+ lượt theo dõi ở khắp các nền tảng. Và mình tin, những kiến thức này sẽ giúp con đường của bạn sáng rõ hơn rất nhiều.
1. Sơ đồ sức ảnh hưởng
Công thức thành công của một content creator, nhìn chung chỉ đơn giản thế này:
Sức ảnh hưởng = chất lượng x số lượng
Hay nói cách khác, mức độ thành công và được nhiều người biết đến của một content creator, sẽ tương ứng với chất lượng và số lượng nội dung người đó tạo ra.
Công thức này luôn đúng, cho dù là với các creator nổi tiếng ở Việt Nam (như The Present Writer, HieuTV, Sunhuyn…) hay các creator nước ngoài (Alex Hormozhi, Gary Vee, Ruri Ohama…)
Tất nhiên, công thức này mang tính khái quát hóa rất cao. Nhưng cũng chính vì vậy, mà nó rất dễ hiểu và dễ áp dụng, cho dù bạn đang là Blogger, Podcaster hay TikToker.
Từ công thức trên, 2 điều kiện của sức ảnh hưởng có thể được đồ thị hóa như sau: