3 nhóm khách hàng Content Creator nên tập trung xây dựng
Bất cứ lĩnh vực nào bạn cũng đều có thể tìm thấy 3 nhóm khách hàng này.
Khi bạn là một content creator, việc xác định và xây dựng các nhóm khách hàng khác nhau là điều rất quan trọng. Nhất là với những content creator đang làm việc tự do cấp dịch vụ/sản phẩm theo yêu cầu. Tuy nhiên, họ thường gặp khó khăn trong giai đoạn tìm kiếm khách hàng. Ngay cả với những content creator có kinh nghiệm làm việc tới 5 năm, họ vẫn có thể gặp một số thách thức như là:
Lượng khách hàng không ổn định, dẫn đến thu nhập của bạn luôn bấp bênh.
Quá ít khách hàng, khiến cho bạn phụ thuộc vào nhóm khách hàng đang có và lo lắng vì sợ một ngày mai khách hàng rời bỏ mình.
Chưa tìm được khách hàng phù hợp.
Mối quan hệ với những người trong ngành còn quá ít.
Việc tổ chức và thiết lập các nhóm khách hàng sẽ có ảnh hưởng đến mục tiêu kinh doanh, thu nhập cũng như các giai đoạn trên hành trình phát triển của bạn. Bạn cần hiểu rõ nhu cầu và mong muốn của mỗi nhóm khách hàng để tạo nội dung hấp dẫn và mang đến giá trị cao nhất cho họ.
Tất nhiên, mỗi content creator hoạt động trong một lĩnh vực khác nhau, vì vậy nhóm khách hàng ở đây mình phân loại thành 3 nhóm chính. Bất cứ lĩnh vực nào bạn cũng đều có thể tìm thấy 3 nhóm khách hàng này.
1. Nhóm khách hàng có job ngắn hạn
Đây là nhóm khách hàng có nhu cầu tìm kiếm người cho các dự án ngắn hạn, như là:
Viết một số lượng bài cho một blog mới
Tạo nội dung cho video theo chiến dịch cụ thể
Tạo chiến dịch quảng cáo trên mạng xã hội cho một sản phẩm mới ra.
Thiết kế bộ hình ảnh truyền thông cho chương trình Sale.
Đặc điểm: Họ muốn xây dựng một lượng lớn nội dung trong thời gian ngắn, với nguồn tài chính giới hạn.
Đọc thêm: Sơ đồ sức ảnh hưởng của content creator
Với nhóm khách hàng này, bạn hãy xác định mục tiêu là mình sẽ hợp tác với họ trong thời gian rất ngắn, nhưng đây chính là khởi đầu cho một mối quan hệ.
Trong kinh doanh, mối quan hệ nào của bạn cũng đều đáng giá. Bạn sẽ không biết mối quan hệ nào bạn đang có sẽ dẫn tới thành tựu trong tương lai.
Hẳn bạn đã từng nghe nói đến Word-of-mouth (WOM), hay còn gọi là Marketing truyền miệng. Đây là hình thức truyền thông có tác động rất mạnh mẽ đến người tiêu dùng.
Theo báo cáo của Nielsen, 92% người tiêu dùng tin tưởng marketing truyền miệng, đặc biệt từ những người mà họ quen biết. 90% người tiêu dùng sẽ đọc đánh giá trước khi quyết định có nên mua hàng của một thương hiệu hay không và 72% sẽ tiếp tục mua hàng sau khi đọc các đánh giá tích cực.
Vậy nếu khách hàng đầu tiên của bạn được chăm sóc và mang đến những giá trị tuyệt vời, thì bạn hoàn toàn có thể sử dụng chiến lược WOM marketing, bằng cách thu thập đánh giá tích cực từ khách hàng.
Chương trình Premium Membership, giúp bạn tháo gỡ hạn chế về tư duy và cung cấp những hướng dẫn chi tiết để trở thành content creator thành công.