3 Xu hướng nổi bật trong 2025 giúp creator đón đầu những cơ hội mới
Một năm đầy cơ hội, nhưng cũng không kém phần thách thức
Trong vòng vài năm trở lại đây, thế giới sáng tạo đã thay đổi chóng mặt với nhiều xu hướng đang định hình lại cách chúng ta sản xuất và tiêu thụ nội dung. Năm 2025 hứa hẹn sẽ là một năm đầy cơ hội, nhưng cũng không kém phần thách thức.
Trong bản tin tuần này, chúng ta sẽ cùng hiểu rõ hơn ba xu hướng hàng đầu đang định hình lại ngành công nghiệp sáng tạo. Đây không chỉ là những con số thống kê khô khan, mà là những cơ hội thực tế mà bạn có thể nắm bắt ngay từ bây giờ.
1. AI-Powered: Khi AI không còn là món đồ xa xỉ
Bạn có biết không, AI đang dần trở thành "người bạn đồng hành" của các creator chỉ trong vòng 2 năm trở lại đây. AI không còn là công nghệ xa vời như ngày xưa chúng ta ao ước khi xem phim, hiện tại AI đang là công cụ thiết yếu trong việc tạo nội dung và sản phẩm/dịch vụ.
Trong báo cáo gần đây của Youtube có tiết lộ rằng hiện tại đến 96% các nhà sáng tạo sử dụng AI để hỗ trợ công việc. Đến 47% nhà sáng tạo cho biết họ dùng Gen AI để chỉnh sửa văn bản, hình ảnh, âm thanh và cả video. Tiết kiệm thời gian, có nhiều ý tưởng mới và tạo ra những nội dung chất lượng cao hơn là 3 lý do hàng đầu khiến họ sử dụng Gen AI.
Có thể nói AI đã trở thành một đòn bẩy giúp nhiều nhà sáng tạo tăng khả năng hiển thị của mình trên toàn cầu.
Ngôn ngữ không còn là rào cản nữa. Bạn có thể tiếp cận nhiều đối tượng khán giả khác nhau bằng cách dịch các nội dung của mình ra bất kỳ ngôn ngữ nào, bằng văn bản hoặc giọng nói như người bản xứ. Ví dụ điển hình để bạn tham khảo chính là MrBeast. Hãy vào danh mục các kênh của anh ấy để thấy sự phong phú và đa dạng ngôn ngữ mà MrBeast tạo ra.
(ảnh chụp màn hình trên kênh của MrBeast)
“Xu hướng thú vị nhất trong nền kinh tế sáng tạo là tập trung vào âm thanh đa ngôn ngữ (Multi-Language Audio Tracks), cho phép thay đổi ngôn ngữ nội dung phù hợp với sở thích của mỗi người xem. Điều này đã giúp một số kênh tôi làm việc tăng lượt xem lên hơn 400% mỗi tháng.'' — Mario Joos , creator.
Bước sang năm 2025, chúng ta sẽ thấy:
Các nhà sáng tạo học cách sử dụng AI trong nhiều nhiệm vụ hơn, biết cách xử lý và trao đổi với AI tốt hơn. Những người không sử dụng AI sẽ trở nên mệt mỏi hơn khi cố gắng xử lý tất cả nhiệm vụ bằng cách thủ công. Vì vậy, hãy biết cách tận dụng.
AI giúp loại bỏ rào cản về ngôn ngữ, bạn sẽ sớm thấy có nhiều nhà sáng tạo mở rộng kênh nội dung của mình thành kênh toàn cầu, đa ngôn ngữ hơn.
Biết sử dụng AI, bạn có thể tạo ra nhiều sản phẩm số để cá nhân hóa trải nghiệm người dùng. Với việc trả phí ~600k/tháng cho Claude AI, mình có thể triển khai được nhiều nội dung chuyên sâu hơn. Phiên bản AI trả phí theo mình đánh giá là có cách trả lời thông minh hơn hẳn so với phiên bản miễn phí. Biết cách gợi mở câu hỏi để giúp mình khai thác nội dung sâu rất nhiều. Đồng thời có thể tự tạo nhiều con bot AI, huấn luyện về phong cách viết và từ đó AI có thể viết lại nội dung y như mình thường viết hàng ngày.
Ngoài ra, nhờ sử dụng AI mình có thể tự điều chỉnh một số tính năng theo nhu cầu sử dụng trong Excel, Notion. Chỉ cần đưa ra các câu lệnh, nhiệm vụ để AI viết mã code, rồi đưa mã đó vào trong các mẫu template của riêng mình là xong.