Xây dựng thương hiệu cá nhân trên Facebook Page cho người mới bắt đầu (P2)
Thật ra trang mạng xã hội của các bạn như một bức tranh lớn, thì từng bài viết, từng hình ảnh của bạn nó đều sẽ là một mảnh ghép ở trong đấy.
Ở phần trước, chúng ta đã cùng tìm hiểu về việc thương hiệu cá nhân trên thực tế là gì, và tại sao bạn nên lựa chọn Facebook Page là nơi để bắt đầu hành trình xây dựng thương hiệu này. Nếu bạn quan tâm, hãy tìm hiểu Xây dựng thương hiệu cá nhân trên Facebook Page cho người mới bắt đầu (P1)
Hãy cùng tiếp tục lắng nghe những chia sẻ quý báu của các khách mời nhà Vũ Trụ Creator với chủ đề “Những cơ hội và thách thức trên hành trình xây sức ảnh hưởng trên Facebook Page”.
Câu 4: Khi đã có được sức ảnh hưởng nhất định trên Facebook Page, cụ thể là với hơn 67 ngàn người theo dõi, không biết anh Hà Minh nhận được những cơ hội công việc cụ thể nào?
Hà Minh:
Cơ hội mình cũng có khá nhiều, nhưng thường không đến trực tiếp qua fanpage.
Nếu để liệt kê ra, thứ nhất, mình có một số nhãn hàng book mình viết bài quảng cáo hoặc là để giới thiệu sách khi các nhà xuất bản cho ra mắt cuốn sách nào đó. Khi mình nhận thấy có sự tương đồng về mặt giá trị với thương hiệu của mình, thì mình sẽ nhận giới thiệu về cuốn sách ấy.
Thứ hai, với background mình học thạc sĩ về truyền thông, sáng tạo nội dung cũng là một phần trong chuyên môn của mình. Vậy nên khi mình xây dựng được fanpage như vậy thì đã góp phần củng cố uy tín của cá nhân mình. Nghĩa là mình biết cách để xây dựng một fanpage, mình nhận được sự công nhận từ những người trong cùng lĩnh vực truyền thông, không những thế, mình còn kết nối và tạo được những mối quan hệ khá chất lượng.
Câu 5: Một đặc điểm đặc trưng của người hướng nội đó chính là ngại bước ra khỏi không gian an toàn của mình. Vậy thì xây dựng thương hiệu cá nhân đối với Ngọc Ánh, cũng như đối với những người hướng nội khi mới bắt đầu sẽ gặp những khó khăn nào?
Ngọc Ánh:
Thú thực là khoảng thời gian đầu tiên khi mình chia sẻ trên Fanpage, ngay cả lúc chưa lập Fanpage thôi mình đã có những rào cản nhất định rồi. Thứ nhất đó là rào cản về tâm lý. Khi mình tổ chức thử thách ở group Vũ Trụ Creator, thử thách tuy chỉ diễn ra trong vòng 7 ngày, nhưng nhận được rất nhiều những lời cảm ơn, cũng như lời tâm sự của mọi người ở những ngày đầu tham gia thử thách. Mọi người cũng là người hướng nội, cũng là những người rụt rè, nhút nhát, mọi người còn nhắn tin cho mình rằng các bạn có nên tham gia thử thách này không? các bạn không giỏi kỹ năng này thì liệu có tham gia được không?
Mình luôn nhắn nhủ với mọi người là bản thân mình cũng xuất phát điểm là một người hướng nội, mình cũng rất sợ mọi người phán xét, đánh giá, ném đá… Nhưng mình vẫn quyết tâm chia sẻ và điều đầu cũng đã truyền cảm hứng được cho rất nhiều người khác.
Khi đọc bài viết của mình, cũng như của những bạn tham gia thử thách vừa rồi thì khi bạn vượt qua được rào cản ban đầu, thì hành trình về sau của bạn sẽ dễ dàng. Nó được minh chứng ở ngay chính thử thách, khi ngày cuối cùng mọi người nhìn nhận, phản tư lại, mọi người đều có cùng một thông điệp mà mình rất tâm đắc đó là: Mọi người không bao giờ nghĩ là các bạn có thể vượt qua được vùng an toàn cho đến khi các bạn tham gia thử thách.
Mọi người có chia sẻ rằng nếu mọi người không quyết định vượt qua rào cản đó, thì chắc mọi người sẽ mãi mãi không bao giờ có được một fanpage hoàn chỉnh, một ngôi nhà hoàn chỉnh.
Rào cản thứ hai, cũng là một trong những rào cản lớn nhất khi mình xây fanpage, cũng như là chia sẻ những nội dung nào đó chính là rào cản về mặt kỹ năng. Hồi đó, mắt thẩm mỹ của mình rất kém, và những kỹ năng liên quan đến edit hình ảnh hay video thì mình cũng cực kỳ kém. Và điều đấy đã ngăn cản sức sáng tạo của mình rất nhiều. Mình luôn nghĩ nếu mà mình chỉ viết không thôi thì liệu người ta có đọc không? Người ta có hưởng ứng bài viết của mình không?
Thế nhưng mình quyết định viết và mình vẫn quyết định chia sẻ, và kết quả nó rất bất ngờ. Khoảng ba tháng đầu tiên, khi mình chia sẻ những bài viết dài 2000 chữ, như một bài blog. Và hình ảnh mình cũng chỉ lấy hình ảnh trên Internet, Pinterest. Tuy nhiên, mình cố gắng chọn một hình ảnh nào đấy nó mang một dấu ấn cá nhân, cũng như có một chút thẩm mỹ gì đấy.
Và những bài viết dài như thế vẫn được đón nhận, điều đó làm cho mình khẳng định thêm một lần nữa rằng quyết định của mình là đúng đắn. Và mình sẽ quyết tâm hơn nữa để mình có thể phát triển kỹ năng viết của mình để bù đắp cho những thiếu sót về kỹ năng khác như design hình ảnh, làm video.
Còn lại những rào cản khác như nền tảng, thuật toán như thế nào thì mọi người làm lâu, mọi người sẽ hiểu. Và nếu có được một người có chuyên môn đồng hành, thì chắc chắn là mọi người sẽ vượt qua được những điều ấy một cách dễ dàng.
Facebook Starter Kit - Trọn bộ giải pháp xây fanpage Facebook cho người mới bắt đầu
Câu 6: Vậy thì đâu là những cơ hội mà Ngọc Ánh đã nhận được khi xây dựng được sức ảnh hưởng nhất định cho mình?
Ngọc Ánh:
Đầu tiên, mình nghĩ việc mình xây bất cứ kênh mạng xã hội nào, nếu mình thực sự bỏ tâm huyết vào đó thì cũng đều sẽ đem lại cho mình những giá trị nhất định.
Về Facebook Page, mình hình dung Facebook Page như một profile, một bản CV online của mình. Facebook Page cũng như một cái CV vậy, như chị Hương Mai và anh Hà Minh cũng đã đề cập rằng xây dựng thương hiệu cá nhân bản chất là làm sao để mình có thể xây dựng được sự uy tín về chuyên môn cũng như phong cách cá nhân riêng biệt. Với mình, nền tảng Facebook cho phép mình làm được điều đó rất rõ rệt.
Như mọi người nhận thấy, Facebook vẫn ưu tiên những bài nội dung dạng dài, như em đã chia sẻ ở trên, những bài viết của em rơi vào khoảng 1000-2000 từ mọi người vẫn đọc bình thường, với điều kiện là nó đem lại giá trị thật, thì mọi người mới tương tác qua lại. Đó là một ưu ái của Facebook mà đến bây giờ những nền tảng nội dung ngắn khác chưa làm được điều ấy một cách trọn vẹn.
Khi mình chia sẻ những nội dung giá trị như thế thì em nhận được rất nhiều những cơ hội cũng giá trị không kém. Đầu tiên là cơ hội được xuất bản sách. Thú thực thì cơ hội này đến khi Fanpage của mình không có quá nhiều lượt follow, cũng chỉ đâu đó chưa đến 10.000 followers. Thế nhưng bên nhà xuất bản đã chia sẻ với mình rằng, họ đã đọc hết tất cả những bài viết của mình ở trên fanpage, họ thấy rất ấn tượng. Tức họ đã theo dõi mình trong một thời gian rất dài rồi, người ta không để ý số lượng follow mà người ta để ý đến cách mình truyền tải giá trị, nó thực sự mang lại một cái gì đó đặc trưng là mình, và mình mang lại một giá trị nhất định cho người đọc hay không.
Một trong số cơ hội khác của em đó là được đồng hành cùng anh Hà Minh. Cũng từ cơ duyên là mình xây fanpage Dear Introvert. Lúc đó có thể anh Hà Minh đã nhìn thấy được điều gì đó đặc biệt từ fanpage đó, cũng như sự cố gắng của mình nên mình đã được chọn là người đồng hành với anh Hà Minh trong những dự án của Cosmic Writer.
Những cơ hội đối với mình ngoài về mặt kinh tế thì cũng có rất nhiều các khía cạnh về mặt giá trị. Đến bây giờ, mình vẫn được đồng hành cùng anh Hà Minh và với team Vũ Trụ Creator trong những dự án mang lại rất nhiều giá trị cho các bạn content creator. Thì đó là điều mình cảm thấy nếu ngày ấy mình quyết định không lập fanpage thì chắc là cũng sẽ không có mình của ngày hôm nay.
Câu 7: Với kinh nghiệm là một người tư vấn về thương hiệu cá nhân thì chị Mina nhận thấy để một người sáng tạo nội dung xây dựng thương hiệu thành công trong mắt của người khác như là độc giả, khách hàng, đối tác… thì họ sẽ cần có những yếu tố hoặc họ sẽ phải thể hiện được những yếu tố nào thông qua nội dung của mình?
Mina:
Mỗi người cũng đều đã biết rằng ai trong chúng ta cũng đều có thể dễ dàng lập và sở hữu một trang fanpage. Chúng ta sẽ phải đồng ý với nhau rằng có những người có thể có hàng ngàn followers, có nhiều cơ hội hợp tác lớn. Nhưng cũng có những người mở fanpage nhưng chẳng ai biết đến, không thể tạo ra sự nổi bật. Thế nên chúng ta sẽ phải tìm ra được sự khác biệt giữa những người này, và giữa chúng ta.
Mọi người cũng có thể nhìn thấy họ đều chia sẻ hay xây dựng fanpage của mình với kế hoạch rõ ràng, với chủ đích rõ ràng, đồng thời họ rất kiên trì với những điều đó đang làm. Họ vượt qua những giai đoạn đầu tiên, họ vượt qua được những khó khăn ban đầu, và giai đoạn này rất nhiều người đã rơi rụng.
Thế nên, thông điệp mình muốn nói ở đây đó là các bạn sẽ phải kiên trì chia sẻ về một nội dung nhất quán, với một chiến lược nội dung rõ ràng và phải kiên trì với nó. Điều này sẽ giúp bạn mang được giá trị tới cho độc giả, giúp họ nhớ về bạn, đồng thời cũng sẽ thu lại được những cơ hội hợp tác mà nó có thể giúp bạn tạo ra được rất nhiều thu nhập và doanh thu.
Chia sẻ nhất quán và có một chiến lược nội dung rõ ràng sẽ thể hiện ở thông điệp, là hình ảnh, diện mạo ở các bài đăng, đó là cách bạn sẽ truyền tải, truyền đạt một cách thống nhất về những kiến thức chuyên môn của bạn, về những trải nghiệm của bạn, về góc nhìn của bạn về một chú để nhất định.
Bạn cũng cần nhất quán ở việc sử dụng tông giọng, hoặc việc thể hiện cá tính của bạn ở trong từng nội dung, từng hình ảnh mà bạn mang lại.
Thật ra trang mạng xã hội của các bạn như một bức tranh lớn, thì từng bài viết, từng hình ảnh của bạn nó đều sẽ là một mảnh ghép ở trong đấy.
Chúng ta cần mang đến cho độc giả một bức tranh thông tin vừa thật, vừa xác thực, vừa toàn diện cũng như nó có một tính thẩm mỹ nhất định.
Một lưu ý nữa mình muốn chia sẻ đó là việc chia sẻ với mục đích xây dựng thương hiệu cá nhân không đơn thuần là việc viết lách, chia sẻ sở thích thông thường, mà nó đòi hỏi bạn phải cam kết, đều đặn thực hiện nó, biến nó thành một thói quen không thể thiếu trong cuộc sống này. Nhất là khi bạn muốn trở thành một người có bản sắc, hoặc muốn trở thành một người nổi bật, có uy tín trên mạng xã hội.
Bởi vì hành trình này thực sự rất dài. Để đến được hành trình đó thì buộc bạn sẽ phải kiên trì và bước qua được những hòn đá đó. Vậy nên để xây dựng thương hiệu cá nhân thành công không phải điều gì đó quá to tát, giống như một chiến lược gì đấy hoành tráng, hay những hình ảnh hào nhoáng, thiết kế thật chuyên nghiệp… Mà điều quan trọng ở đây là khả năng bền bỉ liên tục sản xuất và cải tiến nội dung của bạn.
Đấy chính là hai điều mà mình nghĩ rằng là yếu tố sống còn để các bạn có được một thương hiệu cá nhân thành công và có được sự uy tín bền vững trong mắt độc giả và trong mắt khách hàng của bạn.
Phần quà đặc biệt
Nếu bạn còn những thắc mắc về việc xây dựng sức ảnh hưởng trên Facebook từ con số 0, đây chính là liều thuốc mà team Vũ Trụ Creator đặc biệt “ship” đến bạn.
Để bắt đầu với một Facebook Page, có thể bạn chỉ cần viết, biên tập, và đăng tải nội dung là xong. Rất đơn giản.
Nhưng để tạo dựng sự uy tín và sức ảnh hưởng thực sự, chỉ tập trung vào viết thôi là chưa đủ.
Bạn sẽ cần:
Xác định đúng tệp đối tượng mục tiêu và vấn đề bạn có thể giải quyết tốt nhất cho họ
Lập kế hoạch nội dung để duy trì sự nhất quán và tiết kiệm thời gian
Hiểu cách vận hành của nền tảng để xuất hiện đúng lúc, đúng nơi, và đúng cách.
Biết cách tự đánh giá và cải thiện liên tục chất lượng nội dung trên kênh.
Tất cả những thứ bạn cần đều được gói gọn trong Facebook Starter Kit - Trọn bộ giải pháp xây Facebook Page cho người mới bắt đầu.
Sở hữu bộ Kit này, bạn không những sẽ đi đúng hướng, mà còn đi được nhanh hơn, ít chật vật hơn.
Vì tất cả những gì bạn cần lúc này, là một người đồng hành có chuyên môn thực sự.
Đăng ký mua ngay tại: https://www.vutrucreator.com/facebook-starter-kit
Mọi thắc mắc về Facebook Starter Kit xin vui lòng liên hệ fanpage Vũ Trụ Creator để được giải đáp nhanh nhất. Cảm ơn bạn đã đồng hành cùng Vũ Trụ Creator.