5 gợi ý xây dựng tệp khán giả chất lượng từ… xe cà phê bên đường
Làm thế nào để khán giả thích bạn, nhớ bạn, và quay lại với bạn?
Một trong những vấn đề của các bạn content creator khi mới bắt đầu chia sẻ nội dung là: Làm thế nào để nội dung có người xem?. Bạn có thể phải trải qua khoảng 1 - 3 tháng đầu tiên viết, làm video mãi nhưng vẫn flop, view lẹt đẹt, dẫn đến chán nản và tình trạng bí ý tưởng ngày càng xuất hiện nhiều hơn. Trên thực tế thì, tất cả content creator đều trải qua giai đoạn này cho đến khi họ bắt đầu tìm thấy: Tệp khán giả.
Tệp khán giả ở đây không chỉ là người xem lướt qua nội dung hay ấn like bài viết, mà họ còn là khách hàng tiềm năng nếu bạn đang có định hướng xây dựng business của riêng mình. Sau khi có các nội dung viral trên Instagram nhưng không tạo ra chuyển đổi, thậm chí rơi rụng dần sau một vài tháng, mình nhận ra rằng: tệp khán giả đúng quan trọng hơn nhiều so với số lượng người theo dõi.
Đặc biệt, với các newbie creator, xây dựng tệp khán giả từ sớm sẽ giúp cho bạn phát triển kênh theo đúng hướng đi. Trong bài viết này, mình sẽ cho bạn 5 gợi ý để làm điều đó, từ những quan sát của mình với “Xe cà phê bên đường”.
5 gợi ý cho bạn xây dựng tệp khán giả trong giai đoạn đầu
Mỗi ngày mình đều đi làm qua một con đường, cứ 5 bước lại có 1 xe cafe take away. Gần như mỗi 8 giờ sáng sẽ tấp nập người ghé mua. Trong đó có một xe cafe luôn có lượng khách xếp hàng chờ rất đông. Một lần tò mò, mình đã ghé qua mua thử.
Và sau đó là lần 2, lần 3, cho đến 4 lần một tuần.
Điều này đã khiến mình liên tưởng đến việc tìm khán giả khi sáng tạo nội dung.
1. Nội dung chất lượng và thực sự giá trị
Khi càng có nhiều lựa chọn, con người ta lại càng khắt khe hơn khi đưa ra quyết định. Xe cà phê đã gây ấn tượng và giữ chân được mình quay lại nhiều lần bởi sản phẩm chất lượng, ngon một cách rất riêng. Giống như khi khán giả mới lướt qua nội dung của bạn, họ có thể ấn tượng, họ ấn theo dõi, nhưng sau đó không nhận được những giá trị như kỳ vọng, thì khán giả cũng sẽ rời đi một lúc nào đó.
Trước đây mình khá sợ việc “tụt follower”, thật lòng là khi nhìn thấy con số giảm thấy buồn và nản luôn. Nhưng điều này hoàn toàn bình thường, nếu như bạn chưa thể cung cấp được giá trị đúng với nhu cầu của khán giả. Vậy nên đổi ngược lại, hãy tìm cách để hiểu họ hơn, và trao cho họ những giá trị đúng với nhu cầu.
Ngoài chất lượng, nội dung của bạn cũng cần rõ ràng về định hướng. Khi mình muốn uống cà phê sữa tươi, mình sẽ đi tới hàng đó, thay vì cố tìm xem trên đường có hàng nào bán nhiều loại nước, bao gồm cả cà phê hay không?
Nguồn ảnh: Unsplash
2. Từ tương tác tốt đến kết nối chất lượng
Mình có một sở thích, là thích những người “thích mình trước”.
Đùa thôi, thực ra chúng ta thường có ấn tượng tốt với những ai niềm nở, thân thiện một cách tự nhiên ngay trong lần đầu gặp. Chị chủ xe cafe mang lại cho mình cảm giác quen thuộc và gần gũi, khá thoải mái nói chuyện và chờ thêm vài phút. Đôi khi chị vẫn hay hỏi “Trường em học có gần đây không bé?” dù mình đã nói là đi làm lâu rồi.
Một vài lần tương tác trên mạng xã hội, mình cũng bắt gặp được các content creator tạo ra được cảm giác dễ chịu, làm cho khán giả muốn được kết nối. Hãy chú ý đến các tương tác, comment mà khán giả để lại trong bài viết, video của bạn. Tất nhiên trong giai đoạn đầu bạn sẽ không nhận được nhiều tương tác, nhưng đó vẫn là cơ hội để có thể tìm hiểu nhu cầu của khán giả. Và chính những tương tác đó dần dần sẽ dẫn đến kết nối sâu sắc hơn. Họ bắt đầu tìm đến bạn khi có câu hỏi, vì họ biết bạn có câu trả lời.
Nhà văn Maya Angelou từng nói: “Người ta sẽ quên những gì bạn nói, sẽ quên những việc bạn làm, nhưng họ không bao giờ quên cảm giác bạn mang đến cho họ”
3. Xuất hiện đều đặn, ở nơi dễ tìm
Có một quán cafe mình hay ngồi, bán nước rất ngon, nhưng tất nhiên mình không có ý định chạy xe 20 phút để qua đó mua rồi mới đi làm. Xe cà phê bên đường cũng có nước uống ngon, và mình có thể mua ngay mà không mất quá nhiều thời gian. Trước đây cũng có rất nhiều xe cafe ở gần cổng công ty, nhưng dần dần họ dọn đi đâu mất, và mình cũng quên luôn.
Lời khuyên là: hãy xuất hiện đều đặn, ở nơi dễ tìm
Khoảng 1 năm nay, mình đã nghe được điều đó khi hỏi về việc lựa chọn nền tảng: “Hãy chia sẻ nội dung ở nơi mà khán giả tiềm năng xuất hiện nhiều nhất”. Việc bạn đột nhiên biến mất khán giả sẽ đi tìm kiếm thông tin ở nơi khác. Nhất là trong giai đoạn bắt đầu, khi khán giả chưa biết bạn là ai, nền tảng cũng chưa nhận diện được kênh này về nội dung nào, dành cho ai để đề xuất đến người phù hợp, nếu bạn không xuất hiện đều đặn thì càng khó để tìm thấy tệp khán giả của mình.
Nguồn ảnh: Unsplash
4. “Bắt trend” nhưng cần làm đúng
Không biết có hợp khẩu vị của bạn không nhưng dạo này các quán cafe đang trending đồ uống matcha. Và xe cà phê quen của mình cũng không ngoại lệ. Có rất nhiều quán cũng thêm vào menu thức uống xu hướng này nhưng thực tế là họ không làm được tốt. Mình đã thử và không còn quay lại.
Tương tự với chuyện làm nội dung, các bài viết hay video về chủ đề đang thuộc top xu hướng tất nhiên sẽ có nhiều khả năng viral hơn, nhưng đôi khi viral cũng không hoàn toàn tốt. Kênh có thể thu hút rất nhiều người, và rất nhiều trong số đó sẽ rời đi khi nội dung sau này không còn phù hợp. Đó chính là trải nghiệm của mình khi xây kênh Instagram đã đề cập ở trên. Bạn có thể đọc thêm các bài viết về Content viral và Content evergreen dưới đây:
Viral Hangover - Sang chấn tâm lý hậu viral
Evergreen Content - Content “không tuổi”?
Vậy nên người làm sáng tạo nội dung muốn bắt trend, hãy khéo léo và cân nhắc kỹ, liệu mình nên làm thế nào cho đúng? Nếu “bắt trend” đúng, khán giả mới sẽ xuất hiện nhiều hơn, như cách xe cà phê ngày càng đông.
5. Tạo ra thói quen tiêu thụ nội dung
Thành thật là tuần nào không ghé mình cũng khá nhớ hương vị đồ uống ở xe cà phê. Cafe sữa tươi ít sữa đặc nhiều cafe được pha khá “chuẩn” dù không có thước đo nào cho “ít” và “nhiều”. Tương tự như việc, khi hình thành được thói quen tiêu thụ nội dung, mình cũng có một số content creator top of mind mà lâu lâu sẽ cần tìm đọc lại nội dung của họ. Chúng ta quay trở lại xem một ai đó vì thói quen, vì biết họ có câu trả lời cho một vấn đề nào đó.
Nguồn ảnh: Unsplash
Xe cà phê bên đường tạo thói quen cho khách hàng bằng cách tặng phiếu tích điểm đổi đồ uống. Còn với các creator, bạn có thể tạo thói quen từ việc làm rõ cho khách hàng biết nội dung họ sẽ luôn tìm thấy ở kênh của mình là gì. Khi khán giả nhớ tới bạn, họ sẽ quay trở lại.
Bạn sở hữu thương hiệu cá nhân, khi tìm ra tệp khán giả của mình
Ngày trước mình hình dung về BRAND hay THƯƠNG HIỆU thường là những tên tuổi lớn, như trong lĩnh vực đồ uống là Highlands Coffee, Phúc Long,… Xe cà phê bên đường cũng có tên, mà trước đây mình không bao giờ nhớ, cho đến khi bắt đầu trở thành khách hàng quen.
Khi khán giả nhớ tới bạn với sản phẩm và các đặc điểm như thế này, đó cũng là lúc thương hiệu cá nhân của bạn xuất hiện trong tâm trí của họ.
Và một quan sát mình thích nhất: Ai cũng sẽ tìm thấy tệp khán giả
Với hàng chục xe cafe trên đoạn đường như vậy thì mình tự hỏi chị chủ quán có nghĩ đến việc cạnh tranh sẽ khó khăn hơn không? Khách hàng có thể chọn xe của chị, cũng có thể ngày mai qua một xe khác (Mình cũng vậy). Dường như mỗi xe đều có một nhóm khách hàng, cũng như mỗi content creator sẽ có tệp khán giả theo dõi. Không có khán giả nào của riêng content creator nào.
Vậy nên điều bạn có thể làm là giữ kết nối với khán giả, không phải sở hữu hoàn toàn.
Xe cà phê này có thành công không? Mình không đưa ra kết luận vì kinh doanh phức tạp hơn nhiều và không thể chỉ quan sát từ bên ngoài là đánh giá được. Mình chỉ nhận thấy rằng họ thực sự đã tìm thấy tệp khách hàng, những người sẵn sàng quay trở lại nhiều lần.
Kết luận
Nếu bạn mới bắt đầu hành trình tìm kiếm khán giả cho nội dung, hãy kiên trì và tìm cách quan sát họ nhiều hơn. Tệp khán giả cũng như một kết nối lâu dài, không thể một sớm một chiều. Và nếu muốn có một kết nối sâu sắc thì cần phải thấu hiểu nhiều hơn. Hy vọng bài viết này sẽ cho bạn thêm gợi ý khi xây dựng kênh nội dung cũng như xây dựng tệp khán giả cho mình.
Vũ Trụ Creator là bản tin dành cho content creator đầu tiên tại Việt Nam. Dự án được thành lập vào 03/2023 bởi các nhà sáng tạo nội dung tại cộng đồng Vũ Trụ Creator.
Nếu bạn muốn được tham gia vào một cộng đồng học tập, rèn luyện kỹ năng sáng tạo nội dung và kết nối với rất nhiều creators chất lượng khác, bạn có thể đăng ký Private Community
Nếu bạn muốn tìm Vũ Trụ Creator ở những nền tảng khác, bạn có thể theo dõi chúng mình tại Fanpage.
Nếu bạn muốn kết nối và học hỏi với các content creator "đồng môn", bạn có thể tham gia cộng đồng sáng tạo này.
Nếu bạn có bất kỳ chia sẻ nào khác hay liên hệ hợp tác, bạn có thể gửi thư cho chúng mình tại địa chỉ vutrucreator@gmail.com
Cảm ơn bạn vì đã ghé thăm!