3 tips “thôi miên” khán giả trên Youtube – lời khuyên từ thiên tài đứng sau MrBeast
Một người đàn ông giỏi làm video đến mức được MrBeast phải thuê về bằng mọi giá. Đó chính là Dan Mace.
Một người đàn ông giỏi làm video đến mức được MrBeast phải thuê về bằng mọi giá. Đó chính là Dan Mace. Trước khi trở thành Chief Creative Officer của MrBeast, tại tuổi 34 của mình, Dan Mace đã 3 lần thắng giải Best Director của giải thưởng Cannes Lions.
Thông qua bài phỏng vấn với Dan Mace về quy trình sáng tạo (được host bởi Jon Youshaei), có 3 tips nổi bật nhất.
Bài viết này sẽ trình bày tóm tắt về 3 tips này (để bạn không cần phải xem một chiếc video dài 1 tiếng 12 phút bằng tiếng Anh). Cùng mình tìm hiểu nhé!
1. Re-frame intro của video.
Re-frame hiểu đơn giản là thay đổi cách nhìn nhận về một vấn đề, sản phẩm dịch vụ hay tình huống nào đó.
Đây là một kỹ thuật dùng ngôn ngữ để “đóng khung” lại một vấn đề theo một góc độ mới, tạo một ý nghĩa khác biệt và thu hút hơn.
Với video 24M lượt xem, một trong những video thành công nhất của Dan khi làm cho MrBeast là “Tặng 20,000 đôi giày cho trẻ em Châu Phi”.
Thế nhưng, khi viết Intro, có một vấn đề xảy ra. Làm sao để khiến mọi người quan tâm đến việc tặng giày? Đây là thứ mà ai cũng có, không chỉ một mà thậm chí là nhiều đôi.
Giải pháp của Dan chính là re-frame tiêu đề để tạo một intro mới.
Ông đã biến một vấn đề tưởng chừng nhàm chán thành một chuyện mà mọi người quan tâm: “The only thing standing between these kids in Africa and an education is a simple pair of shoes…they have to walk for miles [to school] over harsh terrain, broken glass, and contaminated water.”
Tạm dịch:
"Điều duy nhất ngăn cản những đứa trẻ ở châu Phi tiếp cân nền giáo dục, là việc thiếu đi một đôi giày... Các em ấy phải đi bộ hàng dặm [đến trường] trên địa hình khắc nghiệt, kính vỡ và nước bị ô nhiễm."
Đột nhiên, video không chỉ xoay quanh việc tặng giày.
Mà nó còn về khó khăn khi tiếp nhận giáo dục của trẻ em Châu Phi – một vấn đề được công chúng quan tâm hơn rất nhiều.
Đây cũng chính là lý do khiến video này là một trong những video có tỉ lệ xem cao nhất.
2. Sự hứng thú đôi khi là điểm thú vị.
Mình biết đề mục của phần 2 nghe hơi “hỏi chấm”, nhưng mọi người hãy nghe mình giải thích.
Trong bài phỏng vấn với Dan Mace, anh ấy đề cập đến một video về cầu vồng đôi viral vào 14 năm trước. Và video này chính là một bài học đắt giá, về lí do tại sao nó viral và đạt 51M lượt xem.
“Everybody's seen a double rainbow [but] that video went viral because of the man's reaction to it. He was enthusiastic about the rainbow” – Dan giải thích.
Tạm dịch:
“Tất cả mọi người đều đã nhìn thấy cầu vồng đôi, nhưng video đó viral bởi vì phản ứng của người đàn ông khi nhìn thấy nó. Anh ấy cực kỳ hứng thú khi nhìn thấy cầu vồng”.
Đó cũng chính là chìa khóa của những video thành công.
Vì vậy hãy bớt lo lắng liệu mọi người có thấy chủ đề này thú vị không? Thay vào đó hãy hỏi bản thân mình rằng, mình thấy hứng thú như thế nào khi nói về chủ đề này?
Nếu bạn không thể giấu được sự phấn khích của mình, ngay cả khi mới chỉ nghĩ đến việc làm video nào đấy. Hãy làm nó ngay!
3. Lặp lại đồ vật trong mỗi video
Trong bài phỏng vấn, Dan Mace có đề cập đến một tips nghe khá kì quặc nhưng lại hiệu quả. Hãy lặp lại cùng một đồ vật trong mỗi video của bạn.
Nếu mọi người biết đến Nas Daily, hoặc ít nhất đã từng nghe đến câu Outro quen thuộc “That’s one minute, see you tomorrow”.
Có một điều đặc biệt về video của Nas, chính là anh ấy mặc cùng một chiếc áo trong tất cả những video của mình.
Dan cũng giải thích hiện tượng tâm lý học đằng sau: “It's a nostalgic thing. Once you attach an object to something that made you release oxytocin…that object will carry through all the videos.”
Tạm dịch:
Đó là hiệu ứng “hoài niệm”. Một khi bạn đã gắn vật thể vào thứ khiến bản thân giải phóng oxytocin…Vật thể đấy sẽ lôi kéo người xem qua toàn bộ video”.
Giải thích thêm:
Khi nhìn thấy vật thể từng xuất hiện trong video khiến bạn hứng thú, lại xuất hiện ở trong một video mới.
Hiệu ứng “hoài niệm” sẽ xảy ra, bạn sẽ vô thức theo dõi những video sau, chỉ vì vật thể đó gợi nhắc bạn đến sự hứng thú (do hormon oxytocin).
Vì vậy, hãy nghĩ về những vật thể, tủ quần áo, hay những bộ phụ kiện mà bạn có thể lặp đi lặp lại trong mỗi video để xây dựng sự kết nối với người xem.
Lời kết
Hi vọng 3 tips trên từ bài phỏng vấn với Dan Mace sẽ giúp mọi người có những video cuốn hút hơn:
Re-frame lại tiêu đề/intro để làm nó liên quan đến đến khán giả.
Chính sự hào hứng của bạn khi nói về vấn đề nào đó, cũng chính là điểm thú vị của video.
Lặp lại đồ vật trong mỗi video để tận dụng hiệu ứng tâm lý học có tên “hoài cổ”.
Vũ Trụ Creator là bản tin dành cho content creator đầu tiên tại Việt Nam. Dự án được thành lập vào 03/2023 bởi các nhà sáng tạo nội dung tại cộng đồng Vũ Trụ Creator.
Nếu bạn muốn được tham gia vào một cộng đồng học tập, rèn luyện kỹ năng sáng tạo nội dung và kết nối với rất nhiều creators chất lượng khác, bạn có thể đăng ký Private Community
Nếu bạn muốn tìm Vũ Trụ Creator ở những nền tảng khác, bạn có thể theo dõi chúng mình tại Fanpage.
Nếu bạn muốn kết nối và học hỏi với các content creator "đồng môn", bạn có thể tham gia cộng đồng sáng tạo này.
Nếu bạn có bất kỳ chia sẻ nào khác hay liên hệ hợp tác, bạn có thể gửi thư cho chúng mình tại địa chỉ vutrucreator@gmail.com
Cảm ơn bạn vì đã ghé thăm!
Bài viết hay và hữu ích, dễ đọc lắm anh Hiếu ơiii <333 Respect :>