Đâu là thời điểm “hoàn hảo” nhất để trở thành Content Creator?
Đã đến lúc để say ''Yes''!
Bạn hay chờ đợi đến lúc có thiết bị đầy đủ và tân tiến nhất, có kỹ năng và kiến thức nào đó tốt hơn nữa thì mới bắt đầu?
Bạn luôn nhìn thấy những vấn đề tiểu tiết, những điều “không hoàn hảo” ở bản thân khi ghi hình như: ngoại hình của bạn không đẹp, giọng nói của bạn không hay, bạn thấy bạn chẳng có gì, chẳng là ai để được “lên tiếng”…
Bạn đọc đi đọc lại bài viết của mình, xem đi xem lại nội dung của mình và chẳng bao giờ thấy nó “đủ” hay, “đủ” hoàn hảo?
Bạn luôn có nỗi lo âu khi ấn nút “đăng”? Bạn ngần ngại khi phải đứng ra chia sẻ, nêu ra quan điểm, đăng tải nội dung của bản thân lên mạng xã hội?
…
Liệu bạn sẽ để cho những niềm tin giới hạn về bản thân, những nỗi âu lo ấy ngăn cản, níu chân bạn theo đuổi hành trình trở thành một nhà sáng tạo nội dung. Hay bạn lựa chọn việc chính là bạn - người sẽ tự đập tan đi những điều đó bằng cách hành động NGAY BÂY GIỜ?
I. Hoàn hảo rồi mới làm hay làm rồi mới hoàn hảo?
II. Ai cũng bắt đầu từ con số 0!
Bản thân mình là người thuộc team làm rồi mới hoàn hảo. Chính mình vào hai năm về trước đã từng có những suy nghĩ rằng bản thân chẳng có tài cán gì, chẳng có giá trị gì, chẳng biết mình sẽ đi đâu, về đâu, làm được gì…
When it feels scary to jump, that is exactly when you jump. Otherwise you end up staying in the same place your whole life.
Tạm dịch: Khi bạn cảm thấy sợ hãi khi phải nhảy, đó chính là lúc bạn nhảy. Nếu không, bạn sẽ vẫn ở yên một chỗ cả đời.
Nhưng nhờ việc dám “nhảy”, dám bắt đầu làm sáng tạo nội dung mà mình dần nhìn nhận được:
Tuy bản thân còn rất nhiều thiếu sót về tư duy, kỹ năng… nhưng hoàn toàn có thể cải thiện được dần: Khi là một nhà sáng tạo nội dung, bạn như một phòng ban di động, bạn gánh tất tần tật từ content, marketing, video editing, analysist… Điều đó đôi khi là áp lực, nhưng cũng chính là động lực thúc đẩy bạn tìm tòi, phát triển hơn nữa thay vì chỉ gói gọn mình trong một lĩnh vực, kỹ năng nhất định.
Thì ra mình cũng có giá trị, cũng đã có ích và ảnh hưởng tích cực đến cuộc đời của một ai đó: Khi đứng ra chia sẻ, bạn sẽ bắt gặp không ít những lời ủng hộ, yêu thương từ những người theo dõi. Họ tìm thấy những giá trị nơi bạn, họ thấy những nội dung của bạn giúp ích cho cuộc sống của họ. Khi bạn nghe những lời chia sẻ đó, bạn cũng nhận được một niềm vui tương tự. Có một câu nói rất hay như thế này: "Bàn tay tặng hoa hồng bao giờ cũng phảng phất hương thơm”. Khi ta cho đi, ta sẽ nhận lại những điều tốt đẹp đó, thậm chí nhiều hơn những gì ta đã cho đi.
Được sống đúng với sở thích của mình: Được làm việc tự do, được tự do học tập, nghiên cứu những điều mình muốn, được kết nối và kết giao với những mối quan hệ online chất lượng…
Nói như vậy để thấy rằng, nếu mình không bắt đầu, mình khó có thể biết được mình có năng lực tới đâu, làm được gì, có niềm đam mê, thích thú với điều gì…
Trên thực tế, những nhà sáng tạo nội dung có sức ảnh hưởng lớn mà bạn đang nhìn thấy hiện giờ, họ cũng có những sự khởi đầu đầu tiên:
Ví dụ:
Ali abdal (4,5M+ followers)
Brent Rivera (27,3M+ followers)
Dustin Vuong (488N+ followers)
Họ đã từng chia sẻ rằng trong chính những thước phim của mình rằng: Những video đầu tiên chỉ đơn giản là ngồi trong phòng, ngồi trước camera và vlog lại. Họ làm những nội dung cực kỳ đơn giản. Cực kỳ thô sơ về mặt hình ảnh, không hề cầu kì về mặt hiệu chỉnh video, lượt xem chỉ là tự họ ngồi xem lại, cùng lắm là vài ba người thân trong nhà hoặc bạn bè ủng hộ… Nhưng chính nhờ những sự khởi đầu đó mới có họ ngày hôm nay.
Bạn đừng nhìn vào những gì bạn đang nhìn thấy trên bề mặt (lượng followers cực khủng,…) mà quên đi đằng sau đó là bao sự nỗ lực, không ngừng cải tiến chất lượng nội dung… mà nếu họ không nói ra, bạn khó có thể nhìn thấy được. Và cũng đừng quên rằng:
Ai cũng đều bắt đầu từ con số 0.
III. Đã đến lúc để “Say Yes”
Trong Workshop Content Creator có thể biến đam mê thành thu nhập như thế nào?, speaker Linh Phan đã bảo rằng giai đoạn cân nhắc, quyết định này vấn đề đơn giản bạn cần vượt qua chính là “Say Yes” - tự nghiên cứu, xác định hướng đi cho mình, đánh giá bản thân, đưa ra quyết định và có sự tự tin, có sự cam kết về mặt thời gian.
Tốc độ thành công của bạn sẽ phụ thuộc vào những yếu tố sau:
Thái độ: Điều mấu chốt chính là nằm ở sự chủ động, nỗ lực, ý chí mạnh mẽ. Không có con đường nào trải sẵn hoa hồng, không có công việc nào có thể kiếm tiền dễ dàng và nhanh chóng. Vì thế, chính nhờ có một thái độ tốt sẽ giúp bạn kiên định với hành trình này.
Kinh nghiệm ban đầu: Tất nhiên, khi có lợi thế về những kỹ năng, kinh nghiệm ban đầu, bạn sẽ không phải tốn thời gian mày mò, thử nghiệm. Bạn sẽ nhanh chóng rút ngắn được thời gian thao tác làm việc, có những kiến thức nền tảng vững chắc để tạo nên những sản phẩm nội dung chất lượng và có chiến lược.
Lĩnh vực hoạt động: Lĩnh vực hoạt động ở đây nghĩa là các nền tảng và hình thức truyền tải nội dung. Ví dụ: Viết thì sẽ đơn giản và nhanh chóng hơn quay dựng một chiếc video dài trên Youtube nó cần sự cầu kỳ, rườm rà và tốn nhiều thời gian hơn.
Mục tiêu, kỳ vọng về thu nhập: Khi đặt kỳ vọng về thu nhập, khả năng bạn đạt được mục tiêu cao và nhanh chóng hơn. Chúng ta không thể hít không khí không và sáng tạo. Chúng ta cũng cần thu nhập để nuôi sống mình cả thể xác lẫn tinh thần.
Hành trình của mỗi người là độc nhất, không ai giống ai. Nền tảng, kinh nghiệm, trải nghiệm của mỗi người cũng là độc nhất. Vì thế, nếu bạn đã có những lợi thế ban đầu, bạn hoàn toàn có thể khai thác, tận dụng nó để giúp hành trình của bạn phát triển nhanh chóng và vững chãi hơn. Nhưng nếu bạn chưa có, bạn hoàn toàn có thể cho mình trải nghiệm, dám “nhảy”, dám theo đuổi và xây dựng dần dần. Đặc biệt khi bạn là một người trẻ như mình. Bởi vì:
All roads leads to Rome.
Lời cuối
Hi vọng bài viết này có thể thắp lên một chút “lửa” để bạn dám đưa ra những quyết định quyết đoán và táo bạo hơn nếu đây là tiếng gọi luôn thôi thúc bạn.
"Đừng bao giờ để ai đó nói với bạn rằng bạn không thể làm được điều gì đó. Nếu bạn có một giấc mơ, hãy theo đuổi nó. Đừng để bất cứ điều gì ngăn cản bạn." - Oprah Winfrey
Hẹn gặp lại bạn, The-Next-Creator!
Bạn đang đọc bản tin The Next Creator - một thư viện tri thức dành cho content creator, bởi content creator.
Chúng mình sẽ cùng bạn đi xa hơn trên hành trình này, giúp bạn phát triển được tầm ảnh hưởng, có được sự tự do và sống tốt với đam mê làm sáng tạo.
Bạn đã sẵn sàng đồng hành cùng The Next Creator chưa?
Nếu bạn muốn truy cập vào những nội dung độc quyền của The Next Creator, bạn có thể trở thành Premium Member.
Nếu bạn muốn tìm The Next Creator ở những nền tảng khác, bạn có thể theo dõi chúng mình tại đây.
Nếu bạn muốn kết nối và học hỏi với các content creator "đồng môn", bạn có thể tham gia cộng đồng sáng tạo này.
Cảm ơn bạn vì đã ghé thăm!