Thiết kế ngôi nhà mơ ước mang tên “thương hiệu cá nhân”
Bạn muốn cả thế giới nhìn thấy và nhắc đến mình như cách bạn muốn?
Bạn muốn trở nên nổi bật giữa hàng ngàn người ngoài kia?
Bạn muốn cả thế giới nhìn thấy và nhắc đến mình như cách bạn muốn?
Một trong những cách tốt nhất để làm điều đó, là hãy thử hình dung “thương hiệu cá nhân” của bạn như một ngôi nhà. Bằng cách tự tay thiết kế, bạn có thể đảm bảo rằng, ngôi nhà mình mơ ước sẽ phù hợp với phong cách và sở thích riêng của mình.
Nếu như bạn cũng đang muốn làm điều đó, thì hãy tham khảo bản thiết kế và cách tạo nên một căn nhà mơ ước mang tên “thương hiệu cá nhân” dưới bài viết này nhé.
I. Thiết kế bản vẽ: Định vị thương hiệu
“Your personal brand is how you promote yourself. It is the unique combination of skills, experience, and personality that you want the world to see you. It is the telling of your story, and how it reflects your conduct, behavior, spoken and unspoken words, and attitudes.”
(nguồn: Influencer Marketing Hub)
Tạm dịch: “Thương hiệu cá nhân của bạn là cách bạn quảng bá bản thân. Đó là sự kết hợp độc đáo giữa các kỹ năng, kinh nghiệm và tính cách mà bạn muốn cả thế giới nhìn thấy mình. Đó là việc kể câu chuyện của bạn và cách nó phản ánh cách cư xử, hành vi, lời nói và lời nói không thành lời cũng như thái độ của bạn.”
Chắc chắn bạn đã từng nghe thấy cụm từ “thương hiệu cá nhân” ít nhất một lần hoặc là rất nhiều lần trên các nền tảng mạng xã hội như hiện nay. Hãy coi việc xây dựng “thương hiệu cá nhân” để có được “tấm vé thông hành” trên social media, đó cũng chính là yếu tố giúp bạn có được những lợi thế trong công việc, cuộc sống….
Để làm được như vậy, chúng ta cần định vị thương hiệu của chính mình, đây cũng là bước quan trọng trong quy trình xây dựng “thương hiệu cá nhân”. Định vị thương hiệu là cách bạn muốn người khác nghĩ, cảm nhận gì về mình. Khi định vị đúng thương hiệu cá nhân cũng giống như bạn tìm được chiếc la bàn chỉ đường giúp bạn đi nhanh hơn, dễ dàng hơn. Bạn cần tìm câu trả lời cho những câu hỏi sau:
Lý do tại sao bạn muốn xây dựng thương hiệu cá nhân?
Giá trị cốt lõi của “thương hiệu cá nhân” muốn truyền tải là gì?
Đối tượng bạn muốn hướng đến là ai?
Ví dụ: Apple đã định vị mình là một công ty công nghệ hàng đầu với sự tập trung vào sự sáng tạo, thiết kế đẹp và trải nghiệm người dùng. Một trong những cách Apple định vị thương hiệu là thông qua thiết kế sản phẩm. Các sản phẩm của họ mang lại một cảm giác sang trọng, tối giản và hiện đại như iPhone, iPad, Mac và Apple Watch…
Apple cũng định vị thương hiệu là một công ty đột phá và sáng tạo. Việc giới thiệu các công nghệ mới như Touch ID, Face ID, hệ điều hành iOS và Siri đã giúp Apple xây dựng một hình ảnh là một nhà lãnh đạo trong việc đổi mới và định hình xu hướng công nghệ.
Apple hướng tới tệp khách hàng khá đa dạng: người dùng yêu công nghệ, người làm sáng tạo, người dùng cá nhân và doanh nghiệp.
II. Ngoại thất: Xây dựng hình ảnh thương hiệu cá nhân
Thương hiệu cá nhân là mình-tự truyền thông về chính mình với thế giới. Hãy thử đặt câu hỏi:
Đâu là hình mẫu lý tưởng mà ta muốn trở thành?
Bạn muốn người khác cảm nhận gì về mình?
Muốn người khác nhắc tới bạn với những giá trị gì mà bạn mang lại cho họ, cho xã hội?
Điều này phụ thuộc vào cách bạn xây dựng hình ảnh của mình như thế nào?
Ví dụ: Elon Musk, nhà sáng lập và CEO của Tesla, SpaceX và Neuralink. Elon Musk đã xây dựng một hình ảnh thương hiệu cá nhân mạnh mẽ và độc đáo thông qua các yếu tố sau:
Sự táo bạo và đột phá: Tiên phong trong việc phát triển công nghệ và tìm kiếm những giải pháp đột phá cho các vấn đề toàn cầu.
Tầm nhìn lớn: Tập trung vào việc thay đổi ngành công nghiệp xe hơi, khám phá không gian và nâng cao trí tuệ nhân tạo để cải thiện cuộc sống của con người.
Gần gũi và trực tiếp: Elon Musk thường chia sẻ thông tin, ý kiến của mình và thậm chí đưa ra những công bố đột phá thông qua các bài đăng trực tiếp thông qua các kênh truyền thông xã hội như Twitter.
III. Nội thất
1. Giá trị của mỗi cá nhân
Để xây một ngôi nhà vững chãi, kiên cố và trường tồn theo thời gian bạn cần có một nền móng tốt. Nền móng trong xây dựng thương hiệu cá nhân ở đây chính là giá trị của mỗi cá nhân. Bản thân mình phải là một cá nhân có giá trị, thì khi đó thương hiệu cá nhân mới phản ánh đúng con người thật của bạn, không cần phải tô vẽ.
Bạn có năng lực gì?
Bạn có chuyên môn gì?
Bạn có thành tích gì?
Bạn có kinh nghiệm gì?
Ví dụ: Bạn muốn dạy tiếng anh, bạn phải cho học viên của mình thấy được sự tin tưởng, lòng tin và giá trị của bạn. Điều đó thông qua việc bạn cho họ thấy: bạn có bằng cử nhân trong ngành Ngôn ngữ học và có kiến thức chuyên sâu về cấu trúc ngôn ngữ, ngữ pháp và từ vựng tiếng Anh. Bạn cũng đã hoàn thành các khóa đào tạo và chứng chỉ về việc dạy tiếng Anh cho người nước ngoài (TEFL) để nắm vững phương pháp giảng dạy hiệu quả. Bạn có kinh nghiệm dạy tiếng Anh trong hơn 5 năm, làm việc với các học viên thuộc nhiều độ tuổi và trình độ khác nhau….
Để có được những điều đó bản thân chúng ta cần phải học tập và trau dồi kiến thức về lĩnh vực mà mình theo đuổi mỗi ngày. Làm như vậy người khác mới có thể nhận biết được những giá trị mà bạn đang sở hữu, để góp phần giúp bạn xây dựng thương hiệu cá nhân một cách tốt nhất.
2. Tự tin truyền thông
Như đã nói ở trên, thương hiệu cá nhân được xây dựng bởi cách mình truyền thông đến với người khác, để họ nhớ và nhắc về mình như cách bản thân mình muốn. Chính vì vậy, bạn phải dám thể hiện tiếng nói của chính mình. Tự tin trình bày những quan điểm, suy nghĩ cũng như chia sẻ những trải nghiệm của bản thân là một trong những yêu cầu tiên quyết trên hành trình xây dựng “thương hiệu cá nhân”.
“Hãy là chính mình” - người mà mình muốn trở thành. Tự tin chia sẻ những khía cạnh tốt và trung thực đến với mọi người. Sự tự tin đến từ những trải nghiệm, những bài học, những kĩ năng, chuyên môn bạn học được trong quá trình xây dựng nền móng cho căn nhà của mình.
Việc chọn lựa nơi, cũng như phương thức để chia sẻ tiếng nói của mình cũng cực kì quan trọng. Ví dụ, bạn chọn nền tảng là TikTok là nơi để chia sẻ tiếng nói thì bạn cần:
Lựa chọn chủ đề phù hợp với đối tượng khán giả và giá trị cốt lõi của thương hiệu cá nhân.
Tạo kế hoạch sản xuất nội dung và đăng tải đều đặn.
Tạo nội dung chất lượng và liên tục để giữ chân khán giả.
Theo dõi và đánh giá hiệu quả việc xây dựng thương hiệu cá nhân.
Điều chỉnh và phát triển thương hiệu cá nhân để phù hợp với xu hướng và sự thay đổi của đối tượng khán giả.
Đầu tiên bạn cần phải “hiện diện” ở những nơi tập trung những đối tượng mà bạn muốn hướng đến. Sau đó tự tin để giới thiệu bản thân, dám thể hiện tiếng nói của mình, điều này sẽ có tác động rất lớn đến với họ, khiến họ tò mò và không ngừng tìm kiếm bạn.
Ví dụ: Kênh TikTok 5 phút chuyện thị trường là fomat dạng bản tin ngắn về kinh tế-thị trường. Nội dung các video là những nhận định, phân tích và được dẫn dắt bởi nhà báo Kim Hạnh, kể chuyện thị trường trong 5 phút. Nhà báo Kim Hạnh trở thành một trong những nhà sáng tạo nội dung dẫn dầu trong việc mang đến thông tin chính thống-chính xác và có tính giáo dục cao trên nền tảng Tiktok. Kênh thu hút lượng lớn khán giả, dễ dàng thấy được thông qua những con số đáng mơ ước bằng những video triệu views và thu về hơn 500 nghìn follower chỉ sau 4 tháng ra mắt kênh.
3. Dấu ấn cá nhân
Dấu ấn cá nhân chính là việc những giá trị cảm xúc của đối phương sau khi tiếp cận những gì bạn đã chia sẻ, sự xuất hiện của bạn trên các nền tảng mạng xã hội. Đó là một tổ hợp của cá nhân hóa, giá trị, kỹ năng và phong cách riêng, tạo nên sự khác biệt giữa của bạn so với những người khác. Nó bắt nguồn từ việc tự nhận thức và hiểu rõ bản thân mình, biết cách tận dụng, khai thác những điểm mạnh riêng biệt của mình một cách có chiến lược, có chủ đích, phản ánh qua sự đặc biệt trong suy nghĩ, quan điểm, và góc nhìn về cuộc sống.
Dấu ấn cá nhân không chỉ tạo nên sự cá nhân hóa, mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng thương hiệu cá nhân. Nó là điểm nhấn để người khác nhận ra và ghi nhớ về bạn. Dấu ấn cá nhân có thể là sự nổi bật qua tài năng, thành tựu, quyết định dũng cảm hoặc cảm hứng mà bạn mang đến. Nó cũng có thể là cách bạn thể hiện phong cách cá nhân qua trang phục, phong cách diễn đạt hoặc phong cách làm việc.
Để tăng thêm dấu ấn còn một cách nữa là mở rộng mối quan hệ và tương tác với cộng đồng:
Sử dụng các kênh truyền thông xã hội để quảng bá thương hiệu cá nhân: Xây dựng một trang Web hoặc Blog, Facebook, Instagram…
Ví dụ: Mình chọn Instagram, Tiktok và Blog là những kênh truyền thông chính để quảng bá thương hiệu cá nhân. Mình đăng tải và chia sẻ những hình ảnh và video về cuộc sống cá nhân dưới dạng: lifestyle, daily vlog…trong suốt khoảng thời gian học tập, sinh sống và làm việc tại Nhật.
Tìm kiếm và tham gia các cộng đồng liên quan đến content creator, những người cũng đang trên hành trình xây dựng thương hiệu cá nhân: The Next Creator, Vũ Trụ Creator….
Tạo ra những từ khoá, hashtag riêng cho thương hiệu của mình.
IV. Kết luận
“Thực tế, có hàng tá thương hiệu cá nhân “nổi lên” mỗi ngày. Kèm theo đó là sự chọn lọc ngày càng khó tính của người xem. Vậy nên, để thương hiệu cá nhân trở nên đắt giá, bắt buộc bạn phải liên tục thay đổi, cải thiện và nâng cấp bản thân so cho bắt nhịp với sự thay đổi của thị trường.
Hy vọng rằng bài viết này sẽ giúp bạn có cái nhìn khái quát hơn về khái niệm “thương hiệu cá nhân” và có cho mình định hướng phát triển lâu dài.
Thương hiệu cá nhân là một hành trình dài theo bạn đến suốt cuộc đời, vì vậy việc không ngừng trau dồi bản thân, trao đi những giá trị có ích cho xã hội, là chính mình luôn là những yếu tố quan trọng nhất giúp cho bạn có giá trị trong mắt người khác.
Bạn đang đọc bản tin The Next Creator - một thư viện tri thức dành cho content creator, bởi content creator.
Chúng mình sẽ cùng bạn đi xa hơn trên hành trình này, giúp bạn phát triển được tầm ảnh hưởng, có được sự tự do và sống tốt với đam mê làm sáng tạo.
Bạn đã sẵn sàng đồng hành cùng The Next Creator chưa?
Nếu bạn muốn truy cập vào những nội dung độc quyền của The Next Creator, bạn có thể trở thành Premium Member.
Nếu bạn muốn tìm The Next Creator ở những nền tảng khác, bạn có thể theo dõi chúng mình tại đây.
Nếu bạn muốn kết nối và học hỏi với các content creator "đồng môn", bạn có thể tham gia cộng đồng sáng tạo này.
Cảm ơn bạn vì đã ghé thăm!