Thế giới sáng tạo qua lăng kính người hướng nội (Phần 1)
“Không chỉ là sáng tạo nội dung mà còn là hành trình phát triển bản thân ở mọi khía cạnh trong cuộc sống” Ngọc Ánh - Dear Introvert
Ngọc Ánh, hay được biết đến với tên gọi "Dear Introvert", trong bài viết này hãy cùng Ngọc Ánh chia sẻ về hành trình sáng tạo từ những giai đoạn đầu tiên đến những quyết định mang tính chuyển mình trong sự nghiệp sáng tạo.
Đằng sau những bài viết, câu chuyện, và tên thương hiệu "Dear Introvert", là hành trình của một người hướng nội đầy năng lượng và sáng tạo. Hãy cùng chúng mình khám phá thêm về câu chuyện của Ngọc Ánh thông qua bài viết dưới đây.
Từ tính cách cá nhân đến nghệ thuật sáng tạo
Host Kiều Trang:
Ánh có thể chia sẻ về câu chuyện của mình khi đến với công việc sáng tạo nội dung hay không?
Ngọc Ánh - Dear Introvert
Hành trình sáng tạo nội dung của em bắt đầu từ một suy nghĩ rất đơn giản. Em muốn tự tạo cho mình một môi trường để có thể nói ra những nỗi niềm, những tâm tư của mình về cuộc sống cũng như về những trải nghiệm sống xoay quanh hình ảnh một người hướng nội nhạy cảm và có rất nhiều suy tư.
Hồi mới bắt đầu, em không có suy nghĩ quá nhiều rằng mình sẽ có bao nhiêu người theo dõi, hay mình sẽ có những hợp đồng xuất bản sách nào, mình sẽ trở thành ai?
Trước đó, em không hay chia sẻ quá nhiều trên mạng xã hội, mãi sau này em nghĩ mình có chút năng khiếu về viết và em phát triển năng khiếu của mình bằng việc luyện tập nhiều hơn.
Mình học thêm những kiến thức chuyên môn để có thể bổ trợ cho kỹ năng của mình. Và em thật sự nghiêm túc coi việc sáng tạo nội dung như một công việc và là sự nghiệp để mình theo đuổi lâu dài.
Em tự xây dựng cho mình những kế hoạch về tương lai cụ thể và chi tiết khác hẳn so với thời điểm khi em mới bắt đầu.
Quyết định chuyển hướng từ công việc văn phòng sang làm sáng tạo nội dung của em thực sự là một quyết định đúng đắn cho đến thời điểm hiện tại. Em nghĩ hành trình này giúp em phần nào đó để mình có thể khám phá được những tiềm năng vẫn còn đang ẩn giấu bên trong chính bản thân mình.
Em cũng rất biết ơn bởi vì mọi người những người theo dõi em, những người bạn, thậm chí là những người chưa biết em trước đó cũng đã ủng hộ em rất nhiều trên con đường này. Những điều em nhận được từ hành trình sáng tạo nội dung lớn hơn rất nhiều so với những con số mà em nhận được ở thời điểm hiện tại.
Em cũng rất vui khi được chia sẻ hành trình của mình đến cho tất cả mọi người và em mong dù lớn, dù nhỏ cũng sẽ giúp ích được phần nào đó cho mọi người - những nhà sáng tạo đang và đã bước trên hành trình sáng tạo nội dung này!
Host Kiều Trang
Ánh luôn tự nhận mình là một người hướng nội full time, từ fanpage, kênh Instagram đều đặt tên là Dear Introvert. Ánh có thể chia sẻ thêm về câu chuyện đằng sau cái tên Dear Introvert được không?
Ngọc Ánh - Dear Introvert
Ban đầu em không có suy nghĩ quá nhiều khi đặt là Dear Introvert. Thực ra nó cũng liên quan một phần đến tính cách cá nhân của em. Em là một người hướng nội, em vẫn luôn tự nhận mình là một người hướng nội full time có một chút nhạy cảm và đôi lúc thì overthinking.
Khi chưa làm sáng tạo nội dung em luôn tự ti về tính cách của mình, ở những cuộc nói chuyện với người hướng ngoại em thường bị lép vế và không được nổi bật. Kể từ khi làm sáng tạo nội dung em bắt đầu chia sẻ về bản thân mình nhiều hơn.
Em muốn đặt tên mang một chút tính cách của mình, nó thể hiện được màu sắc cá nhân của mình rõ nét nhất. Chính vì vậy, em mới quyết định đặt là Dear Introvert. Thêm nữa, em rất là hay đọc về Introvert, em hay tra cứu thông tin về người hướng nội để lấy tư liệu. Mình có thể thấu hiểu bản thân, mình vừa có thể phát triển những góc nhìn của mình về con người hiện tại của chính mình.
Em có theo dõi một trang tên là “Introvert Dear”, họ viết về người hướng nội khá hay và em đặt tên cũng khá là giống họ. Em thấy tên Introvert ban đầu chỉ là một ý nghĩ nhất thời thôi. Càng về sau em lại càng nhận thấy rằng nó thể hiện được rõ nét những gì mà mình muốn truyền tải trong tất cả những thông điệp truyền thông, cũng như những màu sắc thương hiệu cá nhân của mình trên mạng xã hội cho đến thời điểm hiện tại.
Dear Introvert đồng hành cùng em trong những dự án cá nhân của mình đặc biệt Dear Introvert cũng là bút danh mà em đặt trong những tác phẩm của mình sắp ra mắt tới đây. Dear Introvert, nghe có vẻ rất nhẹ nhàng nhưng khi đọc những bài viết trên Fanpage sẽ mang một màu sắc rất nội lực, mạnh mẽ và không dễ để có thể khuất phục.
Đó là thông điệp mà em muốn truyền tải, ẩn sâu vẻ bề ngoài của người hướng nội có phần yếu đuối, nhút nhát, có phần tự ti. Thậm chí có phần còn không tin vào chính bản thân mình, thế nhưng từ sâu bên trong họ, trong tất cả những khía cạnh nội tâm người hướng nội có một nội lực rất mạnh mẽ và vững chắc. Một khi tìm ra được điểm mạnh, những điểm sáng để có thể phát triển được thì người hướng nội có những giá trị, sự bứt phá đáng kể trong sự nghiệp làm sáng tạo.
Khó khăn của người hướng nội trên hành trình sáng tạo
Host Kiều Trang
Phần lớn mọi người hay cho rằng: “Nghề sáng tạo nội dung chỉ dành cho những người năng động, hoạt ngôn, hướng ngoại. Thậm chí, nhiều người còn nghĩ rằng người hướng nội khi làm nghề sáng tạo sẽ rất khó khăn vì bản thân tính chất công việc không phù hợp với họ.
Với một người luôn nhận là hướng nội full-time như Ánh cũng đã gặt hái rất nhiều những thành công trên hành trình trở thành một content creator. Ánh có thể chia sẻ thêm về những rào cản hay khó khăn đã gặp phải trong suốt hành trình làm sáng tạo hay không?
Ngọc Ánh - Dear Introvert
Em nghĩ rằng một trong những khó khăn lớn nhất của người hướng nội trong sáng tạo nội dung đó là việc ngại phải thể hiện quan điểm cá nhân của mình. Khi mới bắt đầu làm công việc này thú thực em rất ngại và không muốn chia sẻ bất cứ quan điểm gì trên mạng xã hội.
Thế nhưng bằng một sự thôi thúc nào đó ở chính mình, em quyết định bắt đầu chia sẻ nhiều hơn. Có nhiều người bạn hướng nội giống như em cũng đã bắt đầu hành trình này thế nhưng không thể trụ lại được quá lâu.
Khó khăn đầu tiên em thấy là sự tự ti, thực sự ai cũng có những sự tự ti của riêng mình và có lẽ người hướng nội họ có một sự tự ti rất lớn. Nhiều người hướng nội em gặp ngoài kia họ vẫn còn ngại phải thể hiện những nét tính cách, những tài năng của mình ra bên ngoài. Và em thấy rằng nếu vượt qua được thì người hướng nội có thể gặt hái được rất nhiều thành công trên con đường sáng tạo của mình. Nếu không vượt qua họ vẫn mãi giậm chân tại chỗ, bởi họ luôn nghi ngờ chính mình.
Khó khăn thứ hai là việc thiếu sự bứt phá. Hành trình của em kéo dài hơn 2 năm, thế nhưng từng bước đi của em ở thời điểm ban đầu khá chậm. Việc đi chậm như vậy, đôi khi cũng có những hạn chế. Bởi vì mình không bắt kịp những xu hướng mới, cũng như học hỏi được từ những sự biến đổi nhanh chóng của thế giới ngoài kia.
Đôi khi hành trình sáng tạo cần những giai đoạn phải diễn ra nhanh chóng, dứt khoát. Việc chậm rãi trong tính cách của người hướng nội đôi khi khiến họ không đưa ra được những quyết định nhanh chóng và dứt khoát. Và tất nhiên sẽ gây ảnh hưởng ít nhiều đến quá trình mà họ có thể phát triển kênh và thương hiệu cá nhân của mình một đột phá.
Tuy vậy, người hướng nội vẫn có thể vượt qua được những khó khăn nếu như họ thực sự nghiêm túc với con đường này. Tuy chậm nhưng mình có tính toán trong đầu cẩn thận, có dự định kế hoạch thì chắc chắn việc đi chậm cũng là một yếu tố đòn bẩy giúp mình có thể chuẩn bị trí lực có thể phát triển bền vững hơn trên hành trình sáng tạo.
Điểm sáng trong tính cách người hướng nội
Host Kiều Trang
Với một thời đại mà có rất là nhiều cơ hội mở ra cho người hướng ngoại, những người biết tận dụng sự quản giao và khả năng kết nối dễ dàng với những người xung quanh. Vậy theo Ánh đâu là thế mạnh của người hướng nội trong ngành sáng tạo nội dung?
Ngọc Ánh - Dear Introvert
Em nhận thấy một điểm chung ở nhiều nhà sáng tạo có tiếng ở cả trong nước và nước ngoài là họ rất hoạt ngôn, năng động và có nhiều năng lượng tuyệt vời. Bản thân em, một người hướng nội luôn luôn khao khát những điều như vậy.
Khi chưa bắt đầu hành trình sáng tạo em cũng sợ, sợ bản thân còn nhiều thiếu sót về cả kỹ năng và kiến thức chuyên môn, thiếu cả về những trải nghiệm sống. Thoạt đầu em nghĩ người hướng nội có vẻ không phù hợp với sáng tạo thế nhưng khi quyết định nghiêm túc thì thực sự người hướng nội có rất nhiều những tiềm năng.
Em đánh giá rất cao công việc sáng tạo vì cho em một môi trường để có thể phát triển những nét tính cách của mình.
Đầu tiên là khả năng lắng nghe
Việc lắng nghe sâu rất cần thiết trong môi trường mạng xã hội có rất nhiều những thông tin hỗn tạp, nhiều nguồn thông tin không chính thống như hiện nay. Chỉ khi lắng nghe sâu thì mới có thể cảm nhận và hiểu được mọi thứ xung quanh.
Em nhận ra được rằng, bản thân có một tài năng rất đặc biệt và không phải người hướng nội nào cũng có. Mình nghe độc giả ccáchủa mình một cách sâu sắc và thấu hiểu để có thể đưa ra những nhìn nhận đúng nhất, từ bao quát đến chi tiết và mình không bị sao nhãng bởi những thông tin không quan trọng với mình.
Từ việc lắng nghe sâu, từ việc thấu hiểu độc giả một cách sâu sắc nên những nội dung mà em viết ra ngay chính bản thân em cũng rất tâm đắc.
Khi nội dung đến được với người đọc và có nhiều nhận xét mang tính tích cực. Ví dụ, như nội dung rất chạm với những gì các bạn đã trải qua và đúng với tâm trạng lúc đó. Các bạn gửi gắm cho em rất nhiều những lời khen, lời cảm ơn rằng em đã giúp các bạn thay đổi được cái nhìn về cuộc sống và nhìn nhận tích cực hơn. Đó là một nét tính cách đặc biệt đầu tiên mà em thấy rất là nổi bật ở người hướng nội.
Nét tính cách thứ hai giúp cho em có thể phát triển được trên hành trình sáng tạo là khả năng quan sát tỉ mỉ
Khi làm công việc sáng tạo em thực sự xác nhận được rõ hơn nét tính cách này của mình. Em cũng thường rất là hay quan sát mọi thứ xung quanh một cách tỉ mỉ, những chi tiết mà dường như mọi người không hay để ý.
Ví dụ, như một chiếc lá rơi trên đường chẳng hạn. Ban đầu cũng có khá nhiều những nghi vấn trong đầu không biết em có thể tận dụng được sự quan sát tỉ mỉ đó vào trong công việc của mình hay không? Càng làm, em càng hiểu được rằng việc quan sát giúp ích cho mình rất nhiều trong công việc.
Quan sát những xu hướng, những thay đổi trong hành vi độc giả của mình. Việc quan sát giúp em có một cái nhìn thấu đáo hơn về chính bản thân mình. Em thường dành những sự ưu tiên hàng đầu cho thế giới nội tâm bên trong nhiều hơn.
Nhờ vậy, những nội dung em viết trước tiên em đánh giá được chính bản thân em cảm thấy rất sâu và luôn chạm được đến những tầng cảm xúc độc giả của mình. Cho đến thời điểm hiện tại đó chính là điểm mạnh thứ hai mà em thấy rằng người hướng nội nên nhìn nhận một cách đúng đắn để có thể phát triển bản thân.
Một điều đặc biệt nữa ở người hướng nội mà trong quá trình làm sáng tạo nội dung cũng như phát phát triển bản thân em nhận thấy rất rõ đó là việc suy nghĩ nhiều, hay người ta vẫn thường gọi với một khái niệm khác là:
“Overthinking”
Thực ra overthinking không xấu, nhiều người thường nghĩ chính những tiêu cực, bế tắc trong cuộc sống mới dẫn đến những suy nghĩ tiêu cực, miên man như vậy. Khi đã trải qua được rồi, em thấy rằng là nó không hoàn toàn tiêu cực đến vậy.
Những khoảng thời gian mà em bế tắc và tiêu cực cũng là khoảng thời gian mà em có được rất nhiều những chất liệu để có thể sáng tạo nội dung rất đều đặn trên mạng xã hội.
Em biết ơn khoảng thời gian đó vì giúp em nhận ra được tiếng nói trong chính con người mình. Và khi được viết, được chia sẻ giúp em nhận ra những khía cạnh rất sâu từ bên trong chính mình, được giải tỏa ra cảm xúc mà còn trở thành nguồn cảm hứng cho nhiều người khác nữa.
Vậy nên suy nghĩ nhiều cũng không đáng sợ nếu chúng ta biết cách vận dụng nó vào trong công việc sáng tạo của mình một cách khéo léo.
Đó là những điểm mạnh mà theo em thấy người hướng nội rất đáng đầu tư để phát triển trên hành trình không chỉ là sáng tạo nội dung mà còn là hành trình phát triển bản thân của mình ở mọi khía cạnh trong cuộc sống.
Bước chuyển mình và sự bền bỉ của người hướng nội trong sáng tạo nội dung
Host Kiều Trang
Ánh cũng là một trái ngành và bén duyên với nghề viết lách và từ đó đã tìm ra được đam mê của mình. Ánh có thể chia sẻ thêm một chút kinh nghiệm của em dành cho các bạn trẻ đi sau khi mà các bạn cũng đang mông lung về định hướng ở trong tương lai, không biết mình nên làm như thế nào? Nên đi theo nghề nghiệp gì? Hay phải chọn công việc nào phù hợp để phát triển hơn trong tương lai không?
Ngọc Ánh - Dear Introvert
Em cũng đã có một bài viết ở trên trang substack của Vũ trụ Creator(tại đây). Em học ngành du lịch và khách sạn ở trường đại học Hà Nội, sau đó em cũng học những môn liên quan đến Marketing, Digital Marketing hay là Marketing nền tảng.
Và dường như em không có kiến thức chuyên môn gì quá cụ thể. Khi chuẩn bị tốt nghiệp, dịch covid ập tới và công việc liên quan đến ngành Du lịch - Khách sạn bị hạn chế, hơn nữa đó không phải là ngành mà em yêu thích.
Việc em chuyển hướng sang làm content, thời điểm đó em cũng chưa biết mình thích làm công việc gì? Em cũng thi rất nhiều những cuộc thi liên quan đến học sinh sinh giỏi văn, nhờ có kỹ năng viết nên em đã quyết định bắt đầu viết lại.
Em tìm hiểu nhiều khái niệm liên quan đến sáng tạo, xem nhiều những nội dung của các nhà sáng tạo khác trên mạng xã hội và tìm đọc những trang thông tin uy tín để mình có thể ứng tuyển vào những công việc liên quan nhiều hơn đến sáng tạo nội dung.
Công việc đầu tiên của em sau khi ra trường là việc viết nội dung full toàn thời gian cho website. Hồi đó, em cũng chưa có nhiều kinh nghiệm về content ngoại trừ việc em là một tình nguyện viên viết nội dung cho một tổ chức phi lợi nhuận về giáo dục trẻ em.
Công việc full time đầu tiên yêu cầu phải có những kỹ năng liên quan đến nghiên cứu, khảo sát, thậm chí là những kỹ năng liên quan đến phân tích số liệu và kỹ năng viết.
Thời gian đầu khi làm công việc trái ngành như vậy em cảm thấy bản thân mình còn rất nhiều thiếu sót.
Có những khoảng thời gian em luôn trăn trở không biết là mình có nên tiếp tục công việc này nữa hay không? Liệu rằng, công việc sáng tạo nội dung có thực sự phù hợp với mình?
Em nhận ra được rằng, việc mình học ngành nào nó không thực sự quá quan trọng bằng việc, mình học như thế nào. Trải nghiệm học của em cũng không thực sự bằng phẳng, hồi học đại học em dành thời gian đi làm thêm vì muốn mình có thêm nhiều trải nghiệm với môi trường bên ngoài.
Em không phải là một học sinh ưu tú cũng không có thành tích nổi bật trong việc học, thậm chí em còn trượt môn và phải thi lại, thế nhưng sau tất cả em học được nhiều hơn những con số mà em nhận được.
Thứ nhất, em học được những tư duy tích cực và cởi mở. Bởi vì trường đại học của em như một trường quốc tế thu nhỏ, từ tư duy cởi mở giúp em áp dụng chúng cho công việc sáng tạo nội dung của mình.
Em luôn có cho mình một tư duy phát triển, tức là khi mình không giỏi thứ gì đó thì mình sẽ phải thực sự cố gắng để học hỏi, tìm tòi để có thể trau dồi thêm những kiến thức mới làm tròn trịa hơn những chuyên môn của mình. Khác với việc, mình luôn có một suy nghĩ cố định rằng, bản thân không đủ giỏi thì sẽ mãi mãi không thể giỏi được.
Thứ hai, em học được đó là sự bền bỉ và không bao giờ bỏ cuộc. Những kiến thức mà em học được ở trường đại học giúp em áp dụng được cho công việc sáng tạo của mình rất nhiều.
Những khoảng thời gian làm việc nhóm, những bài tập đòi hỏi rất nhiều sự nỗ lực, bởi vì những môn học của em vừa phải học, vừa phải thuyết trình bằng tiếng Anh và dùng rất là nhiều những kỹ năng chuyên môn khác nhau để có thể hoàn thành được bài báo cáo, cũng như có thể trình bày những quan điểm cá nhân của mình một cách trọn vẹn. Suốt 4 năm học ở trường em học hỏi được sự kiên trì và bền bỉ như vậy.
Kết luận
Ngọc Ánh đã chứng minh cho chúng ta thấy rằng mọi sự lựa chọn sẽ luôn đúng khi chúng ta mang trong mình sự bền bỉ, không bao giờ bỏ cuộc kèm theo đó là những tư duy tích cực và cởi mở.
Thông qua câu chuyện của Ngọc Ánh, chúng ta hiểu được rằng thế giới qua lăng kính của người hướng nội luôn đa màu sắc và chứa đựng rất nhiều tiềm năng trên con đường sáng tạo nội dung.
Bất kể là ai, dù bạn mang tính cách nào đi chăng nữa chỉ cần bạn tin vào chính mình và bền bỉ theo đuổi chặng đường của riêng mình thì chắc chắn bạn sẽ sớm đạt được những gì bản thân mong muốn.
Facebook Starter Kit - Bộ giải pháp xây Facebook Page cho người mới bắt đầu, bao gồm:
- Sổ tay Facebook page từ a-z
- Content Plan Template
- Feedback khám kênh
- 1 năm đọc bản tin trả phí
Với bộ giải pháp này, bạn sẽ:
Biết cách lên kế hoạch và triển khai nội dung một cách thông minh và hiệu quả
Nắm được cách thức vận hành của Facebook, từ đó tối ưu lượt tiếp cận cho nội dung của bạn
Xây dựng được một Facebook page thành công, và gia tăng sức ảnh hưởng cho thương hiệu của bạn
Nhận được đánh giá chuyên môn về Facebook page của bạn để cải thiện hơn
Đăng ký mua ngay tại: https://www.vutrucreator.com/facebook-starter-kit
Mọi thắc mắc về Facebook Starter Kit xin vui lòng liên hệ fanpage Vũ Trụ Creator để được giải đáp nhanh nhất. Cảm ơn bạn đã đồng hành cùng Vũ Trụ Creator.