Thang giá trị: Chiến lược đa dạng hóa thu nhập dành cho nhà sáng tạo
Chiến lược mới giúp bạn thay đổi cuộc chơi
Hãy tưởng tượng có một người ngẫu nhiên đến gặp bạn trên đường và hỏi: “Này, tôi có một chương trình học trực tuyến trị giá 30 triệu sẽ thay đổi cuộc đời bạn, bạn có muốn mua nó không?”
Bạn chẳng biết họ là ai và chẳng biết họ đang nói về điều gì. Vì thế, đơn giản là bạn lướt qua họ. Có thể khóa học trực tuyến trị giá 30 triệu thực sự có thể thay đổi cuộc đời bạn, nhưng người ngẫu nhiên đó đã không chiếm được lòng tin của bạn và chưa chuẩn bị cho bạn tâm lý sẵn sàng để mua.
Đây chính là những gì đang xảy ra với hầu hết nhóm khán giả trên các nền tảng mạng xã hội.
Bạn đang cung cấp một dịch vụ tuyệt vời; một khóa học trực tuyến với rất nhiều giá trị cho học viên của mình. Bạn đã dành hàng giờ và tiêu tốn nhiều tiền bạc để xây dựng, tiếp thị chúng... nhưng không ai mua cả.
Bạn có bao giờ nghĩ rằng có thể mọi người chưa sẵn sàng bỏ tiền mua nó không?
Mọi người sẽ có nhiều khả năng mua sản phẩm của bạn hơn nếu họ quen thuộc với bạn hoặc đã mua thứ gì đó từ bạn trước đây. Đó là vấn đề của lòng tin, và đó là thứ mà thang giá trị có thể mang lại cho bạn.
Với những người sáng tạo, thang giá trị là một trong những chiến lược quan trọng để giúp bạn mở rộng quy mô kinh doanh cũng như phát triển nguồn doanh thu lâu dài. Trong bài viết dưới đây, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về thang giá trị và cách tạo ra nó để phát triển sự nghiệp bền vững nhé.
Đầu tiên thang giá trị là gì?
Thang giá trị là một chiến lược giúp bạn hệ thống hoá các sản phẩm và dịch vụ thành lộ trình, nhằm mang lại nhiều giá trị hơn cho người theo dõi.
Hình ảnh bên dưới chính là mô hìnhvề thang giá trị.
Thang giá trị về cơ bản là một chuỗi sản phẩm/dịch vụ mà bạn cung cấp, mỗi sản phẩm đều mang lại mức giá trị, lợi ích cao hơn sản phẩm trước đó.
Cách tiếp cận theo cấu trúc này giúp bạn hướng dẫn người theo dõi của mình theo một lộ trình định trước, bắt đầu từ sản phẩm miễn phí hoặc chi phí thấp và dần dần dẫn họ tới các dịch vụ cao cấp của bạn.
Mục đích của thang giá trị
Thang giá trị được thiết kế tốt giúp bạn khai thác được giá trị lớn nhất từ vòng đời của một khách hàng, Kích thích tối đa mức độ tương tác và tỷ lệ chuyển đổi của khách hàng bằng cách cung cấp những ưu đãi hấp dẫn ngay từ ban đầu, sau đó mang lại giá trị ngày càng tăng khi họ tiến lên từng bậc thang. Bạn có thể thu hút sự chú ý, giải quyết nhu cầu của họ và dần dần xây dựng mối quan hệ bền chặt, đôi bên cùng có lợi.
Thang giá trị cũng là lộ trình để bạn xây dựng sự uy tín với người theo dõi. Các sản phẩm khác nhau về giá cả và tính năng, được sắp xếp từ thấp đến cao, tạo thành bậc thang nhằm giúp họ dễ dàng tiếp cận và đi hết lộ trình. Bằng cách cung cấp giá trị trước, thậm chí miễn phí, bạn thể hiện kiến thức chuyên môn và sự sẵn lòng giúp đỡ của mình. Trải nghiệm tích cực ban đầu này khuyến khích người theo dõi tiếp tục tương tác với bạn và khám phá các sản phẩm có giá cao hơn.
Ngoài ra, thang giá trị giúp bạn tăng trưởng về doanh thu. Khi cung cấp nhiều loại sản phẩm/dịch vụ ở các mức giá khác nhau, bạn có thể phục vụ lượng khán giả rộng hơn. Một số khách hàng có thể chỉ đầu tư một số tiền nhỏ ban đầu, trong khi những khách hàng khác có thể sẵn sàng đăng ký sản phẩm cao cấp ngay lập tức. Với nhiều lựa chọn theo ngân sách và sở thích khác nhau, bạn có thể chiếm được thị phần lớn hơn và tạo ra nhiều doanh thu hơn.
Hơn nữa, thang giá trị giúp bạn nuôi dưỡng mối quan hệ với nhóm người theo dõi trung thành. Khi khách hàng tiến lên từng bậc thang và trải nghiệm giá trị ngày càng tăng mà bạn cung cấp, họ trở thành những người ủng hộ trung thành cho bạn. Họ biết hành trình mà bạn đã đưa họ đi và những kết quả tích cực mà họ đã đạt được. Sự trung thành này có thể dẫn đến việc họ giới thiệu và lan truyền sự tích cực về bạn, tất cả đều góp phần vào sự phát triển và thành công cho cộng đồng của bạn.
Vậy khi nào thì bạn nên xây dựng thang giá trị:
Không có thời điểm nào là hoàn hảo cả. Nhưng lời khuyên của mình là càng sớm càng tốt.
Khi bạn hệ thống hoá và cấu trúc các sản phẩm/dịch vụ theo cách này, bạn có thể đáp ứng nhu cầu của người theo dõi ở các giai đoạn khác nhau trong hành trình phát triển của họ. Điều này giúp tăng khả năng họ trở thành người theo dõi trung thành và giúp bạn phục vụ nhiều người hơn với ngân sách và mục tiêu khác nhau.
Thang giá trị đặc biệt hữu ích khi:
Bạn đang bắt đầu xây dựng sự nghiệp nhưng bạn không biết bắt đầu từ đâu
Bạn muốn phát triển sự nghiệp và mang đến nhiều giá trị hơn cho người theo dõi của mình
Bạn muốn lập bản đồ các sản phẩm và dịch vụ của mình
Cấu trúc của thang giá trị
Để tạo ra một thang giá trị hiệu quả, bạn cần hiểu các thành phần thiết yếu của nó. Thang giá trị là một khung chiến lược giúp hướng dẫn người theo dõi đi theo một lộ trình với mỗi bước mang lại giá trị và lợi ích ngày càng tăng.
Mỗi chiếc thang gồm có 5 nhóm sản phẩm. Trong đó, mỗi sản phẩm đều có mục đích riêng, nhưng cốt lõi đều cung cấp được giải pháp để giải quyết 1 vấn đề cho khách hàng.
Để đọc toàn bộ nội dung, bạn có thể đăng ký paid membership tại đây.