Tạo dấu ấn riêng thông qua việc xây dựng thương hiệu
"Hãy nói về chính bạn. Bởi vì người khác đã có người khác rồi." - Oscar Wilde -
Bạn thấy không, khi mà “nền kinh tế sáng tạo” ngày càng bùng nổ như hiện nay với sự xuất hiện của vô số nền tảng mới. Không chỉ Content Creator, từ doanh nghiệp khởi nghiệp đến các tập đoàn lớn, các nghệ sĩ sáng tạo… mà hầu như tất cả mọi người đều có cơ hội như nhau, đều có thể xuất hiện trên khắp các nền tảng mạng xã hội để chia sẻ, thể hiện quan điểm cá nhân và thoả sức sáng tạo.
Nhưng khoan, hãy nhớ rằng việc tạo dấu ấn riêng thông qua xây dựng thương hiệu không chỉ là một lựa chọn, mà còn trở thành một yếu tố cốt lõi để bạn có thể tồn tại lâu dài trong thế giới đầy thách thức của nền kinh tế sáng tạo ngày nay.
Câu chuyện về “xây dựng thương hiệu” được đem ra bàn luận rất nhiều, dù vậy có thể bạn vẫn đang loay hoay không biết phải làm như thế nào? Nên bắt đầu từ đâu? Làm thế nào để chúng ta có thể nổi bật thông qua thương hiệu cá nhân giữa hàng ngàn người ngoài kia?…
Đích thị đây chính là bài viết dành cho bạn.
I. Xây thương hiệu để làm gì?
Có nhiều hiểu lầm về “xây dựng thương hiệu”, nếu bạn cũng nghĩ rằng có nhiều follower là có thương hiệu thì không đủ. Khi vô số người ngoài kia có hàng nghìn, trăm nghìn, thậm chí triệu người theo dõi nhưng những con số đó chỉ giúp khán giả nhận diện hình tượng cá nhân. Họ nhớ đến bạn nhờ có video lên xu hướng mang tính chất thời vụ, sự kiện nổi bật nào đó, rồi bẵng đi một thời gian họ chẳng nhớ bạn là ai?
Dấu ấn riêng và xây dựng thương hiệu không chỉ là việc tạo nên hình ảnh bề ngoài, mà còn là quá trình xác định giá trị, tạo niềm tin và tạo ra sự khác biệt đối với người khác. Hãy cùng mình chiêm nghiệm và thử trả lời những câu hỏi sau, trước khi đi vào các bước tiếp theo nhé:
Tại sao bạn muốn xây dựng thương hiệu cá nhân?
Bạn có những đặc điểm nổi bật nào về cá nhân, kỹ năng hoặc kinh nghiệm?
Ai là khán giả chính mà bạn muốn tương tác và tạo niềm tin?
Bạn sẽ tạo ra loại nội dung gì để thể hiện giá trị của mình?
Làm thế nào để bạn tận dụng mối quan hệ này để cùng nhau phát triển?
….
II. Tạo dựng hình ảnh thương hiệu cá nhân
Sau khi đã thử trả lời những câu hỏi trên chắc hẳn phần nào bạn đã hình dung ra cách chúng ta nên làm thế nào để tạo ra dấu ấn riêng cho mình. Trong cuộc hành trình xây dựng thương hiệu cá nhân, điều quan trọng nhất là việc bạn thể hiện một hình ảnh chân thực và độc đáo của chính bạn.
Thương hiệu cá nhân không chỉ là cách bạn hiển thị bản thân, mà còn là cách bạn tạo nên mối kết nối tương tác, tạo dấu ấn và độ tin cậy trong lòng người khác.
1. Nhìn lại nguyên bản
Tại sao mình nhắc đến nguyên bản, bởi với mình, thương hiệu cá nhân được hình thành khi bạn biết định hình từ những yếu tố con người như hình ảnh cá nhân, tính cách, phong cách thời trang, sự quan trọng của giao tiếp như lời nói, cử chỉ và biểu cảm của bạn.
Những ấn tượng ban đầu của người khác về bạn dựa trên những gì họ nhìn và nghe từ nội dung bạn đăng tải thông qua giao diện, những thông điệp và nguồn năng lượng mà bạn mang lại cho khán giả của mình. Chính nhờ con người thật của bạn được thể hiện sẽ giúp người khác thấu hiểu và đồng cảm sâu sắc về bạn, giá trị sống và tầm nhìn bạn đang hướng đến.
Quá trình nhận thức bản thân là một hành trình liên tục, cho phép bạn hiểu rõ hơn về mình và tạo nên một thương hiệu cá nhân độc đáo. Bạn cần đặt ra những câu hỏi chất lượng và tìm hiểu sâu hơn về bản thân thông qua khả năng, sở trường,những khía cạnh tích cực và giới hạn của mình để tạo nên một thương hiệu cá nhân mang dấu ấn riêng.
Hãy coi mạng xã hội (MXH) cũng giống như một bản CV online. Đây là những nhận thức của cá nhân mình khi xây dựng hình ảnh cá nhân trực tuyến kể cả từ khi chưa có ý định trở thành Content Creator. Những gì đăng tải trên mạng xã hội dù là cá nhân hay trong một tập thể luôn được mình cân nhắc một cách kỹ lưỡng và cẩn thận. Phải đảm bảo rằng, những gì mình chia sẻ trên các nền tảng MXH phải phù hợp với tính cách, con người mình, phù hợp với văn hoá thuần phong mỹ tục và chắc chắn phải có trách nhiệm với những gì mình phát ngôn. Biết đâu đó, những kẻ “săn đầu người” đang nhắm đến bạn như một ứng cử viên sáng giá cho những vị trí đặc biệt nào đó thông qua bản CV online trên MXH.
2. Giá trị cốt lõi
"Không có ai giống bạn hơn bạn chính mình." - Tony Robbins
Giá trị cốt lõi chính là tia sáng giúp Content Creator nổi bật và gây ấn tượng với khán giả của mình. Không chỉ đơn thuần là việc sản xuất nội dung, mà đích thị là chìa khoá tạo nên một thương hiệu cá nhân đáng tin cậy.
Khi muốn trở thành một Content Creator bạn hãy tìm cho mình những giá trị cốt lõi mà bản thân muốn truyền tải vào trong từng tác phẩm sáng tạo của mình.
Mình luôn tự hỏi điều gì là quan trọng nhất trong việc thể hiện bản thân? Có lẽ là:
Chân thành và tử tế
Trách nhiệm và tận tâm
Chia sẻ và tự do
Kiên nhẫn và đam mê
….
Giữ vững sự chân thành trong sáng tạo, chia sẻ cảm xúc, trải nghiệm và quan điểm cá nhân một cách chân thành giúp bạn xây dựng niềm tin với khán giả. Những gì bạn thể hiện tích cực trong tư duy và hành động đem lại sự hấp dẫn và năng lượng tích cực. Với mình, sự chân thành từ trái tim đến trái tim sẽ giúp bạn tạo một dấu ấn riêng trong lòng khán giả của mình.
Mỗi nhà sáng tạo đều có cho mình những lý tưởng, những mục tiêu lớn lao để theo đuổi hành trình này. Nên mình tin rằng, những giá trị cốt lõi sẽ tạo nền tảng cho thương hiệu cá nhân của bạn.
Bằng cách sống và thể hiện những giá trị này trong mọi hoạt động, bạn sẽ xây dựng một dấu ấn riêng và thương hiệu cá nhân độc đáo, có ý nghĩa và gắn kết với khán giả một cách mạnh mẽ.
3. Việc tử tế
Xây dựng thương hiệu cá nhân thông qua việc tử tế đòi hỏi quá trình kiên nhẫn và đầu tư thời gian rất nhiều.
Cá nhân mình chọn “việc tử tế” vừa có thể thực hiện những việc muốn làm, từ những điều nhỏ nhất sẽ góp phần tạo dấu ấn riêng cho thương hiệu cá nhân của mỗi người.
Chia sẻ về dự án cá nhân, mình đã thực hiện dự án thư viện tủ sách miễn phí mang tên “Book for Love” dành cho trẻ em ở vùng sâu, vùng xa, vùng hải đảo xa xôi có hoàn cảnh khó khăn.
Trải qua gần 3 năm hoạt động, dự án mình phụ trách mang tên “Book for Love” đã có gần 3000 đầu sách, có mặt tại 5 điểm trường được đặt tại Quảng Ninh, Hà Giang, Điện Biên…đến gần hơn với các bạn nhỏ vùng núi và những nơi hải đảo xa xôi.
Hãy nhớ rằng, thương hiệu của bạn được hình thành từ những điều nhỏ nhất ý nghĩa và đóng góp tích cực cho xã hội thông qua những việc làm tử tế.
II. Cứ làm tốt việc mình đang làm
Có phải đã rất nhiều lần, bạn hoài nghi về quyết định của bản thân, về những việc mình đang làm có thực sự đúng đắn hay không? Bạn dành thời gian và cố gắng những vẫn chưa đạt được như những gì bản thân kỳ vọng. “Hãy yên tâm, cứ làm tốt việc mình đang làm rồi mọi sự nỗ lực của mọi người sẽ được đền đáp”, đó là câu nói của anh Hà Minh đã từng chia sẻ, giúp mình tin vào những gì đang làm trên hành trình sáng tạo này đều có giá trị.
Việc học tập liên tục giúp bạn tập trung vào việc phát triển kỹ năng và nâng cao kiến thức. Đừng chờ đến khi hoàn hảo rồi mới bắt đầu, hãy cứ bắt đầu để mọi thứ trở nên hoàn hảo hơn mỗi ngày thông qua việc chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm như: viết blog, làm Youtube, xây kênh Tiktok, tham gia vào các nhóm cộng đồng…
Xây dựng uy tín và sự tin tưởng từ người khác, xây dựng mạng lưới các mối quan hệ giúp bạn kết nối, học hỏi, chia sẻ và phát triển từ những mối quan hệ xung quanh cộng đồng của mình.
Tận dụng cơ hội như việc đồng ý thử thách mới, tham gia sự kiện và gặp gỡ người mới để bản thân có cơ hội thử sức với nhiều vai trò mới hơn.
"Tạo dấu ấn riêng không phải là việc bạn nỗ lực để làm một điều gì đó lớn lao, mà là cách bạn làm mọi thứ trở nên độc đáo." - Bruce Lee
Khi bạn có chỗ đứng trong lòng khán giả của mình thì chắc chắn những sản phẩm bạn tạo ra cũng sẽ được đón nhận. Ví dụ nếu theo dõi chị Chi Nguyễn (The Present Writer) bạn sẽ thấy không chỉ tạo ra những sản phẩm số như Blog, kênh Youtube, Podcast..chị còn tạo ra những sản phẩm vật lý như sách, sổ tay hiệu năng và được đón nhận rất nhiều từ khán giả của mình ngay lần mở bán Pre-order đầu tiên. Điều này minh chứng cho việc nếu bạn có một dấu ấn riêng, một thương hiệu cá nhân tốt và có chỗ đứng nhất định với khán giả của mình thì chắc chắn thành công chỉ là sớm hay muộn.
Đến đây bạn đã hiểu vì sao việc xây dựng thương hiệu cá nhân lại là điều vô cùng cần thiết và quan trọng trong thời đại nền kinh tế sáng tạo, nó gần như là việc bắt buộc của mọi người khi gia nhập vào thị trường số hiện nay.
III. Kết luận
Xây dựng thương hiệu cá nhân không phải là việc dễ dàng, nó là cả một quá trình dài, có khi cả một đời người. Những bước tiến nhỏ tạo nên thành công lớn, vì vậy hãy theo đuổi những gì bạn muốn, kiên trì và bền bỉ.
Đừng quên bám trụ lấy những giá trị cốt lõi của bạn, giữ vững bản sắc và không bị lôi kéo bởi sự phát triển không ngừng của nền kinh tế sáng tạo. Để phát triển một cách bền vững, lâu dài hãy luôn học hỏi và trau dồi thêm nhiều kiến thức. Mình tin, bạn sẽ có một dấu ấn riêng, một thương hiệu riêng trên hành trình trở thành Content Creator.
Bạn đang đọc bản tin The Next Creator - một thư viện tri thức dành cho content creator, bởi content creator.
Chúng mình sẽ cùng bạn đi xa hơn trên hành trình này, giúp bạn phát triển được tầm ảnh hưởng, có được sự tự do và sống tốt với đam mê làm sáng tạo.
Bạn đã sẵn sàng đồng hành cùng The Next Creator chưa?
Nếu bạn muốn truy cập vào những nội dung độc quyền của The Next Creator, bạn có thể trở thành Premium Member.
Nếu bạn muốn tìm The Next Creator ở những nền tảng khác, bạn có thể theo dõi chúng mình tại đây.
Nếu bạn muốn kết nối và học hỏi với các content creator "đồng môn", bạn có thể tham gia cộng đồng sáng tạo này.
Cảm ơn bạn vì đã ghé thăm!