Tại sao nên viết có chiến lược rõ ràng thay vì tuỳ hứng?
Một hoặc một vài bài viết hay, thậm chí xuất sắc không thể gồng gánh cho khoảng thời gian bỏ bê sáng tạo vì mất cảm hứng.
Viết là một kỹ năng có thể nói là cơ bản nhất trong số các kỹ năng để thành công trên mạng xã hội. Cá nhân mình cũng bắt đầu chia sẻ nội dung chỉ với 1 chiếc laptop, một cuốn sổ, và một cây bút.
Thời gian đầu luôn là thời điểm chúng ta có nhiều cảm hứng và động lực nhất, nhưng càng về sau, nhiệt huyết ấy càng giảm sút.
Lúc này, chúng ta cần gì để đi tiếp mà không nuôi ý định đầu hàng? Đúng vậy. Đó là một bản kế hoạch có tính chiến lược rõ ràng, giúp bạn định hình được mình đang ở đâu, nên đi đâu tiếp, và mục tiêu CÓ THỜI HẠN của mình là gì?
Đã có những thời điểm, mình gần như mất hết động lực, chán nản và tuyệt vọng khi liên tục xuất hiện những tiếng nói tiêu cực (Negative Inner Voice). Mình liên tục nghi ngờ năng lực của bản thân, nghi ngờ con đường mình chọn để đi, và nghi ngờ cả những cố gắng trước giờ. Thú thực, lúc bấy giờ, mình chỉ muốn buông xuôi.
Thế nhưng, sau tất cả, mình lại vực dậy được, bằng một lý trí đủ tỉnh táo và mạnh mẽ. Mình điều chỉnh lại bản kế hoạch, bắt đầu vạch ra chiến lược rõ ràng cho những thứ mình đang làm, điển hình là kênh truyền thông này.
Sau nhiều tháng ngụp lặn, cuối cùng, mình dám tự tin để xác nhận rằng: chiến lược mình chọn thực sự rất đúng đắn. Và nó có thể áp dụng linh hoạt cho bất cứ trang facebook cá nhân nào khác.
Trong suốt 2-3 tháng liên tục, hầu hết các chỉ số trên facebook của mình luôn nhuộm xanh một màu, tăng chóng mặt. Điển hình là lượt tương tác, lượt tiếp cận và followers. Không những thế, tỷ lệ chuyển đổi từ facebook này của mình cũng ở mức khá tích cực (so với con số followers còn khá khiêm tốn - 2.900).
- Nếu chỉ biết viết hay, mình không thể đạt được những chỉ số tích cực như vậy. Vì một hoặc một vài bài viết hay hoặc thậm chí xuất sắc không thể gồng gánh cho khoảng thời gian bỏ bê sau đó.
- Nếu chỉ nhắm mắt cho qua những nội dung thiếu hiệu quả mà không có phương án cải thiện, chắc chắn giờ này mình không thể ngồi đây chia sẻ bài viết này một cách tự tin như vậy.
Một chiến lược content rõ ràng sẽ giúp bạn tiết kiệm được rất nhiều thời gian và công sức mà vẫn tận dụng tối đa được nguồn lực cũng như tiềm năng sẵn có của mình.
Cuối cùng, mình rút ra một vài điều bạn hoàn toàn có thể áp dụng với chiến lược nội dung trên kênh Facebook của mình:
1. Audience first - Luôn đặt khán giả của mình ở trung tâm
Dù là bài dài hay bài ngắn, bài chia sẻ đơn thuần hay bài truyền thông tạo chuyển đổi, mình luôn đặt câu hỏi: Tại sao khán giả của mình cần/nên đọc nội dung này?
Khán giả là một mắt xích không thể thiếu nếu bạn muốn phát triển tốt nhất với kỹ năng chuyên môn sẵn có của mình. Vậy nên, đừng để họ cảm thấy mình bị lạc lõng và mất kết nối.
Hãy luôn tạo ra những nội dung sát nhất với nhu cầu và mong muốn của họ. Hoặc thậm chí, bạn còn liên tục phải khai thác những góc khuất (pain-point) trong hành trình phát triển nhận thức của khán giả mục tiêu về chủ đề bạn đang tập trung viết.
2. Less is more - Lượng có thể không nhiều, nhưng chất nhất định phải dồi dào
Mình muốn nhấn mạnh vào số lượng content trên kênh. Không nhất thiết phải trở thành một chiếc máy sản xuất nội dung, mà hãy trở thành nghệ nhân nhào nặn ngôn từ chuyên nghiệp.
Viết được bao nhiêu bài trên tuần không quan trọng bằng mức độ tâm huyết của bạn với những bài viết ấy.
Mình đã thử nghiệm điều ấy với cả Facebook cá nhân này và Fanpage Dear Introvert của mình. Tất nhiên, kết quả không nằm ngoài dự đoán, cả hai kênh ấy đều tăng trưởng rất bền vững. Nhất là khi mới bắt đầu, bạn không nên áp lực về tần suất nội dung quá, thay vào đó, hãy tập trung tối đa nguồn lực vào những idea thực sự có tiềm năng và nhân bản nó thành nhiều cách tiếp cận khác nhau.
Hãy khiến cho khán giả “nghiện” nội dung bạn viết.
3. Để nội dung của mình được nhận diện trước khi khiến nó trở nên khác biệt
Người ta thường nói: Hiểu trước đã rồi mới yêu. Và yêu trước đã rồi mới dần thương.
Đúng vậy. Khán giả sẽ chưa thể dành tình cảm đặc biệt cho bạn nếu đến cả bạn là ai, bạn giúp họ như thế nào họ cũng không thể hiểu được rõ ràng.
Vậy nên, hãy bắt đầu từ những chi tiết cơ bản nhất, từ câu giới thiệu những ngắn gọn về bản thân, cho đến những bình luận thể hiện rõ vai trò chuyên môn bạn muốn độc giả nhớ đến. Hãy bắt đầu bằng những bài viết thể hiện rõ ràng chủ đề chính bạn muốn độc giả ghi nhớ mỗi khi nhắc tới mình. Bạn không cần phải sự khác biệt quá nhiều ngay từ đầu, chỉ cần một điều duy nhất: sự rõ ràng.
4. Consistency is key - Nhất quán là tiêu chí bắt buộc
Nhất quán ở đây được xét trên nhiều phương diện.
- Nhất quán về hình ảnh/bộ nhận diện thương hiệu
- Nhất quán về phong cách viết/sáng tạo nội dung
- Nhất quán về cảm nhận của khán giả mỗi khi bạn xuất hiện.
Sẽ rất khó để độc giả nhớ về bạn khi bạn luôn xuất hiện với những hình ảnh rất khác nhau, thậm chí mâu thuẫn. Vậy nên, cách tốt nhất là xuất hiện đều đặn dưới một vai trò duy nhất. Ví dụ, bạn là freelance writer, hãy liên tục nhắc đến keywords liên quan trong tất cả các nội dung của mình để độc giả ghi nhớ vai trò ấy.
Điều gì được nhắc đến nhiều lần sẽ là điều để lại ấn tượng (sâu sắc).
5. Tập trung vào một thứ duy nhất ở từng thời điểm quan trọng
Đây thực sự là điều mình muốn nhiều content creators biết được. Đó cũng là trải nghiệm thực tế từ những lần thấy bại và thành công của mình. Ví dụ, nếu bạn tập trung vào quá nhiều thể loại nội dung ở thời điểm bắt đầu, bạn rất dễ burn-out và mất phương hướng. Thay vào đó, hãy tập trung triển khai 1 thể loại nội dung bạn tự tin thể hiện tốt nhất trước. Những định dạng sau sẽ được biến đổi linh hoạt từ content idea ở định dạng trước đó.
Sau cùng, mình muốn bạn hiểu rằng: Số lượng followers hay tương tác nhiều hay ít chưa nói lên tất cả. Nhiều like, nhiều share, nhiều followers không có nghĩa là chuyển đổi tốt và ngược lại.
Vậy nên, dù bạn có đang ở đâu trên hành trình này, mới bắt đầu hay đang loay hoay trên đường đua, bạn luôn có cơ hội nắm được phần thắng về mình.
Chỉ cần bạn có một cái đầu tỉnh táo, một chiến lược khoa học và phù hợp. Khi có tấm bản đồ trong tay rồi, mọi nơi bạn muốn đến chỉ còn nằm ở vấn đề thời gian.
Mình là Ngọc Ánh - một community builder & writing mentor
Nếu bạn muốn viết có chiến lược, viết cho đúng người, đúng nơi, đúng thời điểm, để thúc đẩy tăng trưởng và chuyển đổi, khoá học high-impact social writing của Vũ Trụ Creator chính là lựa chọn rất phù hợp.
Hãy đăng ký ngay hôm nay để nhận về ưu đãi giảm 65% học phí nhé. Nếu có gì thắc mắc, bạn có thể inbox cho mình tại Facebook Ngọc Ánh, liên hệ cộng sự của mình là chị Thần Uyên hoặc Fanpage Vũ Trụ Creator để được giải đáp nhanh nhất nhé.