Làm sáng tạo là bán chuyên môn bằng sự uy tín (Phần 2)
Chung quy, vẫn quay lại câu chuyện “I know myself” .
Thông tin về khách mời:
Một Personal Brand Strategist - Xây dựng doanh nghiệp cá nhân về tiếp thị ảnh hưởng.
Một Nano-Influencer, Co-founder dự án “Visible You”.
--------------------------------
Đọc “Làm sáng tạo là bán chuyên môn bằng uy tín (Phần 1)” tại đây
1. Điều cần biết để bắt đầu xây dựng thương hiệu cá nhân từ con số 0
Kiều Trang:
Đối với các bạn bắt đầu xây dựng thương hiệu cá nhân từ con số 0, chị có lời khuyên nào cho các bạn không ạ?
Mina:
Với chị, những bạn bắt đầu từ con số 0 sẽ có nhiều tiềm năng nhất. Đối với các bạn đã có một vài kĩ năng, kinh nghiệm nhất định, khi muốn thay đổi thương hiệu, đôi khi lại gặp nhiều khó khăn hơn. Khi đang từ số 0, mình làm gì cũng dễ, không cần phải mất thời gian sửa đổi mindset. Nên việc bắt đầu từ con số 0 hoàn toàn không phải là điều đáng lo lắng.
Điều quan trọng nhất, các bạn cần phải tìm hiểu về bản thân mình. Chúng ta phải nhận thức được bản thân chúng ta là ai? Tính cách chúng ta như thế nào? Có chuyên môn gì? Và muốn có chiến lược phát triển bản thân như thế nào? Chỉ khi biết rõ được những điều trên, chúng ta mới có thể tiếp tục.
Sau khi chúng ta hiểu rõ bản thân, để tạo được sự ảnh hưởng lớn hơn tới những người xung quanh, hãy bắt đầu từ bạn bè trước, những người ta gần gũi, đồng nghiệp,…Sau đó, chúng ta mới có thể tự tin hơn và dễ dàng hơn khi tạo ra những giá trị và tạo được vòng ảnh hưởng lớn hơn đến những người khác trong cộng đồng.
Tất cả mọi thứ đều đi từ bản thân. Khi chúng ta hiểu được mong muốn của bản thân, chúng ta sẽ có nhận thức về mục tiêu lớn cần đạt được và đoạn đường cần đi sau này. Bất kỳ ai đều sẽ gặp những khó khăn và thử thách, thậm chí nghi ngờ bản thân khi bước đi. Nhưng khi đã hiểu điều chúng ta muốn làm là gì, đó sẽ là động lực giúp chúng ta có thể vượt qua.
Có rất nhiều người nghĩ việc xây dựng thương hiệu cá nhân là lập ngay một website, làm ngay một kênh postcard, hoặc viết ngay ở trang Facebook,… nhưng nếu không có cốt lõi bên trong, không có sự nhận thức về bản thân, những điều đấy đều vô nghĩa. Có những người sau một khoảng thời gian xây kênh, họ bị lạc lối, đã phải tạm dừng để tái định hình bản thân hoặc thậm chí dừng lại.
Dù các đang làm gì, ở giai đoạn mới hay giai đoạn sau, các bạn cũng cần sự đồng nhất và kiên định với những thứ các bạn làm. Cách duy nhất để kiên định trong khoảng thời gian dài chính là hiểu rõ bản thân.
Chúng ta sẽ cần có một sự cam kết với bản thân về những thứ ta làm, những giá trị ta mang đến. Dần dần ta sẽ hình thành được chuyên môn của mình, quan điểm của mình, độc giả cũng sẽ nhìn thấy chúng ta. Họ đồng cảm, theo dõi, tiếp tục theo dõi, ở lại và tạo ra những tác động khác.
2. Mâu thuẫn giữa “I know myself” và lắng nghe độc giả?
Kiều Trang:
Em có quan điểm thế này “Nhà sáng tạo nội dung không nên “quá chính mình”, hoàn toàn chỉ khai thác từ bản thân mà cũng nên tham khảo quan điểm của khán giả, của người khác để phù hợp với thị hiếu”. Em không biết chị Mina có suy nghĩ gì về quan điểm này không ạ?
Mina:
Việc tìm hiểu bản thân và tham khảo ý kiến của khán giả không mâu thuẫn với nhau. Nó là chuyện khi đến mỗi giai đoạn khác nhau, mình cần phải làm những việc khác nhau.
Ở giai đoạn đầu tiên của sáng tạo nội dung, chúng ta sẽ làm việc rất nhiều với bản thân mình.
Vì khi mình hiểu bản thân là ai, mình mới thể hiện đúng màu sắc của mình với người khác, hiểu được mình muốn làm cái gì và muốn hỗ trợ ai. Khi đã hiểu rõ được tệp độc giả mình hướng đến, cũng giống với việc đi tán gái, mình sẽ đưa ra những nội dung mà độc giả của mình thích.
Mình tìm hiểu bản thân nằm đề ra mục tiêu. Mình tham khảo ý kiến khán giả để chọn con đường phù hợp nhất hướng đến mục tiêu đó. Hai việc này không mâu thuẫn với nhau.
Thế nên, vai trò của bạn là phải biết được rằng mình muốn người khác nhớ đến mình trong vai trò nào và mình muốn hỗ trợ ai. Đồng thời, mình phải biết được khán giả của mình quan tâm về chủ đề nào, họ yêu thích về cái gì, để cả hai có thể cùng dung hòa với nhau.
3. Từ đam mê sáng tạo đến thu nhập
Kiều Trang:
Ngoài việc xây dựng thương hiệu cá nhân, theo chị Mina, các bạn content creator cần phải làm gì để từ đam mê, chuyên môn tạo ra được thu nhập, sản phẩm dịch vụ của mình?
Mina: Đây là một câu hỏi khó. Như chị chia sẻ phía trước, các bạn creator sẽ có 2 hướng:
Hướng 1: bán nội dung (nhận quảng cáo, nhận tài trợ từ các đối tác)
Hướng 2: bán chuyên môn và dùng nội dung của mình để bán sản phẩm của mình.
Hoặc làm luôn cả 2 hướng trên. Cách để kiếm tiền đã được nói rất nhiều ở trên mạng xã hội, internet rồi. Bản thân chị muốn nói nhiều đến vấn đề tư duy hơn.
Đa phần những người mới bắt đầu đều bị mắc kẹt vì các bạn muốn tiến đến phần ngọn, muốn tạo ra thu nhập ngay. Nếu các bạn không tập trung vào phần gốc, các bạn sẽ không đi được con đường lâu dài vì không có định hướng rõ ràng. Rất nhiều người bỏ cuộc trước khi có thể tạo ra thu nhập.
Nếu muốn nói về phương thức để biến đam mê thành thu nhập, chị muốn quay trở lại việc định hướng của các bạn là gì?
Khoảng thời gian gần đây, xu thế sáng tạo nội dung đang rất phát triển. Khi nhìn vào những content creator thành công, những nguồn thu nhập, những bạn chưa bắt đầu nghĩ đây là một công việc đáng mơ ước.
Và các bạn sẽ cố gắng thật nhanh để kiếm được số tiến giống vậy. Nhưng khi bắt đầu quá vội vã, mình sẽ không thể đi được con đường dài và sẽ bỏ dở giữa chừng.
Chung quy, vẫn quay lại câu chuyện “I know myself” .
Lời kết
Sau khi đọc bài phỏng vấn này, mong rằng bạn sẽ thu thập được nhiều bài học hữu ích hơn, mở rộng góc nhìn và hiểu biết sâu sắc hơn về công việc sáng tạo nội dung. Hy vọng mọi người sẽ áp dụng lời khuyên từ khách mời của chúng ta trong tập này - Creator Mina, tập trung vào phần gốc là hiểu rõ bản thân - “I know myself”, tin vào những gì mình đang làm, và kiên trì, nhất quán đến cùng. Chúc cho hành trình sáng tạo nội dung của bạn trở nên phong phú, may mắn và thăng hoa.
Bạn đang đọc bản tin The Next Creator - một thư viện tri thức dành cho content creator, bởi content creator.
Chúng mình sẽ cùng bạn đi xa hơn trên hành trình này, giúp bạn phát triển được tầm ảnh hưởng, có được sự tự do và sống tốt với đam mê làm sáng tạo.
Bạn đã sẵn sàng đồng hành cùng The Next Creator chưa?
Nếu bạn muốn tìm The Next Creator ở những nền tảng khác, bạn có thể theo dõi chúng mình tại đây.
Nếu bạn muốn kết nối và học hỏi với các content creator "đồng môn", bạn có thể tham gia cộng đồng sáng tạo này.
Cảm ơn bạn vì đã ghé thăm!