Mình quản lý thời gian thế nào để vừa làm công việc full-time, vừa làm sáng tạo nội dung?
“Liệu có thể duy trì song hành giữa việc làm công việc full-time, vừa làm sáng tạo nội dung?”
Đó là câu hỏi mình tự đặt cho bản thân vào khoảng một năm trước khi đứng giữa hai sự lựa chọn. Công việc full-time ở Nhật của mình khá bận và áp lực. Mình còn có công việc kinh doanh cá nhân, ngoài ra còn quản lý một số dự án cộng đồng. Vậy nên, khối lượng công việc trong một tuần rất dày.
Vì thế, mình rất hiểu những khó khăn trong việc phân chia thời gian và quản lý công việc sao cho hiệu quả. Tuy vậy, mình vẫn lựa chọn làm cả hai điều này, vừa làm việc full-time để đảm bảo nguồn thu nhập ổn định, vừa làm content để thỏa mãn niềm đam mê sáng tạo.
Đã có những khoảng thời gian mình rơi vào trầm cảm, burnout…vì phải duy trì nhiều công việc cùng lúc. Nhưng nhờ quản lý thời gian hiệu quả, mình có thể duy trì cả hai công việc song hành suốt một năm qua để có thể “vừa làm công việc full-time, vừa làm sáng tạo nội dung”. Bài viết này là những kinh nghiệm cá nhân mình muốn chia sẻ với mọi người.
Xác định ưu tiên và lên lịch công việc
Mình sử dụng Ma trận Eisenhower để quản lý thời gian theo tính chất công việc và mức độ ưu tiên, cụ thể được chia làm các mục như sau:
Khẩn cấp và quan trọng (nhiệm vụ cần phải làm ngay lập tức).
Quan trọng nhưng không phải khẩn cấp (nhiệm vụ được lên kế hoạch để làm sau).
Khẩn cấp nhưng không quan trọng (nhiệm vụ nên bàn giao cho người khác).
Không khẩn cấp cũng không quan trọng (nhiệm vụ phải được loại bỏ).
Vì công việc full-time vẫn là công việc chính nên mình dành sự ưu tiên và sự tập trung tuyệt đối để hoàn thành trước. Mình sử dụng những công cụ quản lý thời gian như:
Google Calendar để ghi những sự kiện quan trọng và thời gian biểu trong ngày/tháng/năm.
Notion giúp mình hệ thống những nội dung và ý tưởng cần thực hiện với mỗi nền tảng mạng xã hội như Tiktok, Instagram,…
Note và sổ tay mình thường dùng để viết những ý tưởng đến một cách ngẫu nhiên.
To-do-list là những đầu mục công việc mình cần hoàn thành trong một ngày.
Tận dụng thời gian “chết”
Mình cố gắng tận dụng những khoảng thời gian “chết” bằng cách:
Nghe podcast, lên ý tưởng nội dung cho bài viết trong khi di chuyển trên tàu điện.
Tranh thủ chỉnh sửa clip cho những nội dung đã chuẩn bị trước trong lúc nghỉ trưa.
Đọc sách và học thêm những kỹ năng cần để phục vụ cho công việc sáng tạo vào cuối ngày trước khi đi ngủ.
Để thực hiện công việc một cách hiệu quả mình sử dụng phương pháp “Deep work” và “Pomodoro” để tập trung vào công việc đang làm.
Xác định rõ mục tiêu và theo dõi tiến độ
Đặt ra mục tiêu cụ thể và rõ ràng bao gồm mục tiêu ngắn hạn và dài hạn theo các bước:
Xác định mục tiêu
Viết ra một mục tiêu rõ ràng và cụ thể về những gì bạn muốn đạt được. Ví dụ: Đạt 10.000 followers trên Tiktok trong vòng 1 tháng.
Chia nhỏ công việc
Phân chia mục tiêu thành những việc nhỏ hơn và xác định thời gian cần thiết để hoàn thành mỗi công việc.
Thiết lập lịch trình
Xác định lịch trình cho từng công việc.
Sắp xếp công việc cần thiết để đạt được mục tiêu chung và đặt thời hạn cho mỗi công việc.
Theo dõi tiến độ đạt được để thúc đẩy động lực và hiệu quả công việc.
Theo dõi tiến độ
Đánh dấu tiến độ của từng công việc trên lịch trình.
Ví dụ: Mình đã thực hiện đủ số video đề ra hay chưa? Đánh giá phản hồi của các bạn bằng việc kiểm tra insight của video để biết nội dung nào được các bạn quan tâm để có thể chọn lọc ý tưởng cho những video tiếp theo.
Tìm kiếm sự hỗ trợ
Không phải lúc nào bạn cũng có thể hoàn thành tất cả các công việc một mình. Vậy nên, đôi khi, hãy tìm kiếm sự hỗ trợ từ bạn bè, đồng nghiệp hoặc những người có kinh nghiệm. Với những bạn làm sáng tạo nội dung, có thể theo dõi và tham gia vào một số nhóm về những mảng nội dung bạn quan tâm.
Bạn sẽ có cơ hội được kết nối với những người cùng chung chí hướng, mở rộng các mối quan hệ. Những mối quan hệ ấy rất có thể sẽ trở thành những người bạn đồng hành trên hành trình trở thành nhà sáng tạo nội dung. Ngoài ra, bạn cũng sẽ có thêm nhiều ý tưởng, học hỏi thêm các kỹ năng chưa phải là thế mạnh của mình. Việc này sẽ dần dần giúp bạn tạo ra nhiều nội dung chất lượng hơn.
Mình cũng rất may mắn khi được kết nối và học hỏi kinh nghiệm từ các bạn cùng làm sáng tạo nội dung của nhóm Vũ Trụ Creator. Từ đó, mình có cơ hội trở thành một trong những thành viên của team The Next Creator.
Dành thời gian cho bản thân
Việc kết hợp hai công việc này đòi hỏi bạn phải thật sự chăm chỉ và nỗ lực rất nhiều. Vậy nên, bạn đừng quên dành thời gian chăm sóc cho bản thân để có một sức khoẻ và một tinh thần tốt nhất trong quá trình làm việc.
Mình cũng đã rất nhiều lần rơi vào tình trạng quá tải khiến cơ thể bật “báo động đỏ”. Những lúc như thế khiến mình rất mệt mỏi, đôi khi còn dẫn đến việc khiến mình nghi ngờ bản thân rằng: “Liệu mình có thực sự phù hợp với việc làm sáng tạo hay không?”.
Để cải thiện vấn đề này, mình dành thời gian nghỉ ngơi nhiều hơn, tích cực vận động thể chất, ăn uống lành mạnh và bắt đầu từ những điều bản thân thực sự hứng thú và muốn làm.
Bạn hãy dành thời gian cho những hoạt động mình yêu thích như: đọc sách, xem phim, gặp gỡ bạn bè, chạy bộ, vẽ tranh… Việc này sẽ nuôi dưỡng thêm sự sáng tạo, giúp bạn đạt được những mục tiêu một cách dễ dàng hơn.
Hãy chọn một lĩnh vực yêu thích và đam mê
Bạn cần phải có đam mê và tình yêu với công việc của mình. Nếu bạn không thực sự đam mê với công việc làm nội dung, bạn sẽ rất khó để tập trung vào việc sáng tạo sau giờ làm việc. Do đó, hãy chọn một lĩnh vực mà bạn yêu thích và đam mê để làm nội dung.
Giữa hàng ngàn, hàng triệu các nhà sáng tạo nội dung ngoài kia, bạn phải chọn cho mình một hướng đi để vừa thể hiện cá tính, phong cách, bản sắc cá nhân, vừa có thể truyền tải những thông điệp bản thân muốn gửi gắm đến người xem.
Cá nhân mình luôn có sở thích và đam mê với sáng tạo nội dung. Điều này giúp mình cảm thấy có được cảm giác muốn cống hiến và thể hiện một cái tôi khác bên trong mình. Mình lựa chọn Tiktok, Instagram, Youtube và Blog để truyền tải những trải nghiệm cuộc sống của bản thân trong suốt chặng đường sinh sống, học tập và làm việc tại Nhật Bản.
Mình muốn đồng hành, chia sẻ những vấn đề khó khăn khi các bạn gặp khủng hoảng hay rơi vào trạng thái bất ổn trong tâm lý. Bên cạnh đó, mình khao khát được mang đến những thông điệp và năng lượng tích cực để chúng ta cảm thấy thêm yêu và trân trọng cuộc sống hơn. Sự ủng hộ của các bạn cũng chính là nguồn động lực to lớn giúp mình tiếp tục duy trì việc sáng tạo trên hành trình trở thành content creator.
Kiên trì
“Hành trình vạn dặm bắt đầu từ một bước chân” - Lão Tử
Duy trì song hành đòi hỏi bạn phải tự giác và biết cách quản lý thời gian để đảm bảo làm được cả hai công việc tốt nhất. Trong quá trình vừa làm việc full-time, vừa làm content, có rất nhiều giai đoạn khiến bạn mất động lực và muốn từ bỏ việc làm sáng tạo. Vì vậy, hãy luôn tự động viên bản thân và nhớ về lý do bạn bắt đầu để có thể kiên trì theo đuổi niềm đam mê của mình.
“Mỗi ngày chúng ta đều có 24 giờ. Và chúng ta có thể tận dụng thời gian của mình để làm việc và sáng tạo đầy ý nghĩa. Sự cân bằng giữa công việc full-time và sự sáng tạo là chìa khoá để đạt được thành công và hạnh phúc trong cuộc sống”
Suốt một năm qua khi vừa làm việc full-time, vừa làm sáng tạo nội dung, mình đã phát triển được nhiều kỹ năng, kinh nghiệm và có được những mối quan hệ chất lượng. Đây cũng là một thách thức không hề dễ dàng nhưng lại rất thú vị. Nếu bạn có đam mê sáng tạo và muốn chia sẻ kiến thức của bản thân tới mọi người thì hãy thử sức xem sao?
Hãy luôn giữ ngọn lửa đam mê và tinh thần cầu tiến, biết sử dụng thời gian hiệu quả và xây dựng các kế hoạch chiến lược để phát triển bản thân và sự nghiệp của mình.
Hy vọng rằng bài viết này sẽ là giải đáp cho những ai đang đứng giữa sự lựa chọn có nên “vừa làm full-time, vừa làm sáng tạo nội dung” hay không?
Bạn đang đọc bản tin The Next Creator - một thư viện tri thức dành cho content creator, bởi content creator.
Chúng mình sẽ cùng bạn đi xa hơn trên hành trình này, giúp bạn phát triển được tầm ảnh hưởng, có được sự tự do và sống tốt với đam mê làm sáng tạo.
Bạn đã sẵn sàng đồng hành cùng The Next Creator chưa?
Nếu bạn muốn truy cập vào những nội dung độc quyền của The Next Creator, bạn có thể trở thành Premium Member
Nếu bạn muốn tìm The Next Creator ở những nền tảng khác, bạn có thể theo dõi chúng mình tại đây.
Nếu bạn muốn kết nối và học hỏi với các content creator "đồng môn", bạn có thể tham gia cộng đồng sáng tạo này.
Cảm ơn bạn vì đã ghé thăm!