Phân tích Case Study Content Marathon - Thử thách 30 ngày làm Content
Bí mật đằng sau sự hưởng ứng của gần 200 vận động viên...
Trong tháng 9 vừa qua, Vũ Trụ Creator đã phát động challenge “Content Marathon - thử thách 30 ngày sáng tạo nội dung và nhận được đông đảo sự tham gia từ thành viên.
Gần 200 vận động viên tham dự, 2000+ nội dung được sản xuất theo nhiều định dạng như: bài viết, video, reel, podcast,... được đăng tải xuyên suốt 30 ngày. Đây là con số mà cả team chưa từng nghĩ đến, một lần nữa càng chứng minh câu nói:
“Muốn đi nhanh thì đi một mình, muốn đi xa thì đi cùng nhau”
Tương tự như lời dẫn trong bài ra mắt thử thách của anh Hà Minh - founder Vũ Trụ Creator: “Làm content cũng giống như chạy marathon. Người về đích chỉ đơn giản là người không bỏ cuộc. Quan trọng không cần đi nhanh, mà cần đến sức bền, cần sự kỷ luật, kiên trì để có thể đi xa. Yeah, tất cả bí mật về sáng tạo nội dung nó chỉ có như vậy thôi.”
Về thể lệ và giải thưởng của thử thách, mọi người có thể xem lại tại đây.
Còn bây giờ, hãy theo chân mình để tìm hiểu lý do nào đã khiến thử thách Content Marathon thu hút nhiều vận động viên tham dự đến như vậy nhé!
1. Challenge chính là cú hích giúp content creator hình thành “vòng lặp thói quen” sáng tạo
Trong bất cứ việc nào cũng vậy, chúng ta cần hình thành những thói quen tốt bằng cách kiên trì lặp đi lặp lại nhiều lần để tạo thành một cơ chế cố định.
Đối chiếu với công việc của một content creator, thói quen quan trọng nhất cần duy trì chính là sáng tạo những nội dung chất lượng với tần suất đều đặn.
Ở thử thách Content Marathon, các vận động viên đã lần lượt trải qua 4 giai đoạn của The Habit Loop - Vòng lặp thói quen để giúp việc sáng tạo trở nên dễ dàng hơn.
Đây là Framework đã được tác giả James Clear nhắc đến trong cuốn sách "Atomic Habits" của mình, giúp người đọc có một cái nhìn mới về cách tạo thói quen và đánh bại những rào cản trong cuộc sống.
Có thể hiểu đơn giản, khi ta nhìn thấy một tín hiệu nào đó: Làm việc X có được phần thưởng Y, mong muốn nhận thưởng sẽ thúc đẩy ta làm việc đó. Cuối cùng khi nhận được phần thưởng, ta cảm thấy hài lòng và tiếp tục làm việc X trong tương lai. Sau nhiều lần như vậy, nó trở thành thói quen.
Vậy mô hình này đã được áp dụng vào challenge “Content Marathon” ra sao? Cùng mình tìm hiểu nhé!
1.1. Giai đoạn 1: Cue - Tín hiệu
Vào 6h00 sáng mỗi ngày, Fanpage Vũ trụ Creator sẽ đăng tải đề bài của ngày hôm đó và gửi lại cho các vận động viên vào group Facebook hoặc nhóm kín Zalo.
Đó là đề bài về những từ khóa như: “Chia sẻ, Tự do, Động lực, Dũng cảm, Sáng tạo,...”, kèm theo gợi ý nội dung từ BTC.
Mỗi từ khóa đều mang đến một thông điệp mới và cách triển khai bài viết hoàn toàn phụ thuộc vào mong muốn và nhu cầu tạo nội dung của từng người.
Tiếp nhận đề bài vào buổi sáng sẽ giúp các vận động viên bắt đầu có những ý tưởng sơ khai để hoàn thành nội dung đó trong ngày. Đối với những bạn là “morning person” - có thói quen hoạt động năng suất vào buổi sáng thì đây càng là cơ hội để mọi người sản xuất ra những nội dung chất lượng hơn.
Tín hiệu trong giai đoạn đầu của thử thách là cảm xúc hào hứng khi các vận động viên quyết định cam kết với chính mình, bước ra khỏi vùng an toàn của bản thân để bắt đầu sáng tạo nội dung đều đặn trong 30 ngày. Họ hiểu rằng nếu như có thể hoàn thành được chặng đường 30 ngày làm content sắp tới, họ sẽ tìm thấy chính mình ở một phiên bản khác: một phiên bản tỏa sáng và bản lĩnh hơn.
Tín hiệu trong giai đoạn tiếp theo là khi các vận động viên đã có được những thành quả nhất định: cảm giác thỏa mãn, hài lòng khi hoàn thành một nội dung tâm huyết. Ngoài ra, đó có thể là sự khen ngợi, động viên, khích lệ tinh thần của những người xung quanh. Họ đã chạy được nửa quãng đường và giờ đây hiểu rằng việc này mang đến nhiều phần thưởng ra sao.
Tín hiệu trong giai đoạn cuối là khi khoảng cách với vạch đích đang ngày càng rút ngắn lại. Các vận động viên đã đi được một hành trình đầy tự hào và chẳng có gì cản trở việc bứt phá ở những ngày cuối cùng để trở thành Finisher xuất sắc nhất.
1.2 Giai đoạn 2: Craving - Cơn thèm muốn
Trong thử thách Content Marathon, các Vận động viên được yêu cầu thực hiện 5 bước sau khi đã hoàn thành nội dung:
Bước 1: Đăng content lên trang cá nhân
Bước 2: Đăng content vào group Vũ Trụ Creator
Bước 3: Update sheet tracking
Bước 4: Gửi link vào Group Zalo
Bước 5: Tương tác với các đồng môn
Có tổng số 4/5 bước này mà khi thực hiện, chắc chắn các vận động viên sẽ nhìn thấy nội dung của những đồng môn đang chạy cùng mình. Ví dụ như bước đăng content lên nhóm Facebook chẳng hạn.
Điều này thôi thúc họ đẩy nhanh tiến độ bài viết và có mong muốn nhận được phần thưởng khi tín hiệu được kích hoạt.
Đây vừa là động lực khi vận động viên biết rằng mọi người xung quanh đều đang rất cố gắng, mang đến sự cạnh tranh lành mạnh cũng như học hỏi lẫn nhau, vừa giúp họ duy trì kỷ luật khi vào nhìn tiến độ ở Sheet Tracking.
Từ đó, hình thành “cơn thèm muốn” để đi tiếp hành tình của mình.
Chia sẻ từ Đông Chí Nguyên - Creative Art Design Mentor | Hanoi Streetlife Photographer
1.3. Giai đoạn 3: Response - Phản hồi
Đây là giai đoạn mà chúng ta cần hành động để thỏa mãn “cơn thèm muốn”. Có thể ở những ngày đầu, các vận động viên còn cảm thấy khá khó khăn khi chưa biết bắt đầu từ đâu. Nhưng càng bước tiếp,mọi thứ càng trở nên dễ dàng hơn.
Có bạn chia sẻ đã setup được một khung giờ nhất định trong ngày để ngồi xuống hoàn thành thử thách và không để bất cứ việc nào khác chen ngang.
Có bạn lại kể rằng đã tìm ra được một quy trình sáng tạo nội dung tối ưu nhất vì bạn quyết tâm hoàn thành thử thách nhưng vẫn còn nhiều việc phải làm trong ngày.
Tình huống đó buộc bạn phải tìm ra giải pháp và bạn biết ơn khi challenge đã giúp bạn có thêm những cơ hội mới.
1.4. Giai đoạn 4: Reward - Phần thưởng
Theo Framework, phần thưởng là thứ ta nhận được sau khi đã hành động. Ngoài phần thưởng trong thể lệ của thử thách, có thể nói Content Marathon đã mang đến rất nhiều giá trị khác cho người tham gia.
Đó có thể là việc giúp các vận động viên tăng sức bền, cải thiện kỹ năng sau 30 ngày, nhận được những cơ hội mới cũng như hình thành kết nối sâu sắc.
Cứ đều đặn 7 ngày 1 lần, giải chạy lại tổ chức một “Trạm nghỉ” để các vận động viên dừng chân, nghỉ ngơi, nạp thêm năng lượng để vững vàng bước tiếp.
Đây cũng chính là một phần thưởng nho nhỏ khi mọi người đã hoàn thành xuất sắc chặng đường vừa qua.
Và câu nói “Chúng mình ở đây, bất cứ khi nào bạn cần” luôn xuất hiện ở dòng cuối cùng trong mỗi đề bài của thử thách - cũng chính là thông điệp mà team Vũ Trụ Creator muốn lan tỏa đến các nhà sáng tạo nội dung.
Chúng mình luôn ở đây, sẵn sàng giúp đỡ và đồng hành cùng bạn trên hành trình này!
Chia sẻ từ chị Thuý Vân - Screenwriter x Content Marketing
Một vận động viên của thử thách Content Marathon đã chia sẻ rằng, challenge khiến bạn có niềm tin mạnh mẽ hơn vào bản thân bởi vì:
Khi tất cả vận động viên đều đăng tải nội dung lên mạng xã hội, mình không còn cảm thấy ngại ngùng hay sợ phán xét như trước kia nữa. Mình cảm thấy bình thường vì xung quanh ai cũng làm như vậy.
Mỗi lần chia sẻ nội dung, mình lại nhận được những lời khích lệ, khen ngợi từ các bạn cùng tham gia thử thách hoặc độc giả đọc bài viết. Điều này khiến mình tự tin hơn về giá trị mà bản thân đem lại cũng như mong muốn đem đến những nội dung chất lượng tiếp theo.
Nếu có thắc mắc hay băn khoăn điều gì đó, mình nhắn với mọi người trong nhóm Zalo và luôn nhận được sự chia sẻ, khiến mình cảm thấy không cô đơn.
Khi “vòng lặp thói quen” được kích hoạt, mình thấy dễ dàng hơn trong việc duy trì tần suất đều đặn và đây cũng là một yếu tố thiết yếu để trở thành một content creator thành công.
Cuối cùng, kết thúc thử thách, rất nhiều vận động viên đã được dịp để “flex” những con số “ngọt ngào” của mình trong suốt 30 ngày bền bỉ.
Đây cũng chính là phần thưởng rất xứng đáng, tiếp thêm động lực cho họ để kiên trì thói quen tạo nội dung ngay cả khi thử thách đã kết thúc.
2. Vai trò của những thử thách đối với content creator
Qua Framework trên, có lẽ mọi người đã hiểu những thử thách là điều không thể thiếu đối với content creator. Tham gia thử thách giúp bạn đồng thời thỏa mãn 3 yếu tố mà mọi nhà sáng tạo nội dung thành công đều có:
Sản xuất nội dung chất lượng, có giá trị
Duy trì tần suất đều đặn
Xây dựng mối quan hệ tốt với độc giả và các nhà sáng tạo nội dung khác. Từ đó tạo được kết nối chất lượng.
Chia sẻ từ Yến Linh - content creator
Chúng mình hiểu rằng, hành trình sáng tạo nội dung chưa bao giờ là hành trình 1 mình. Có những người bạn đồng hành, tiếp sức chắc chắn sẽ khiến con đường sáng tạo của mỗi người trở nên dễ dàng và ý nghĩa hơn.
Tuy rằng thử thách “Content Marathon” đã kết thúc nhưng những thử thách và giá trị mà team mong muốn mang đến cho các content creators còn rất nhiều.
Sau một thời gian dài ấp ủ và chuẩn bị, chúng mình đã hiện thực hóa được dự án Vũ trụ Creator Private Community để sẵn sàng mang đến mọi người!
3. Thông tin về dự án Vũ Trụ Creator Private Community
Nơi những thử thách được đầu tư về cả chất lượng và số lượng!
3.1. Membership có gì?
Khi đăng ký membership, bạn sẽ được cấp quyền truy cập cộng đồng private của Vũ Trụ Creator tại nền tảng Skool. Trong đây sẽ có:
01. Content challenge hàng tháng: vừa khó vừa vui, giúp bạn tập trung vào thực hành, phát triển và ra kết quả (có thưởng).
02. Các buổi live training hàng tháng: giúp creators học hỏi và up-level từ các mentors có kinh nghiệm.
03. Các buổi meetup Q&A hàng tháng: để kết nối, trò chuyện, giải đáp vướng mắc.
04. Rất nhiều kiến thức chuyên sâu về content, thương hiệu cá nhân và creator business được cập nhật hàng tuần.
05. Thư viện học tập với 5+ khóa học self-learning từ cơ bản đến nâng cao về sáng tạo nội dung, do mình và team thiết kế, xây dựng và đóng góp cho cộng đồng.
06. Các cuộc thảo luận từ sâu sắc đến vô tri, từ truyền cảm hứng đến cười bể bụng.
07. Và hứa hẹn là có cả offline event nếu như cộng đồng phát triển đủ lớn.
Những giá trị và quyền lợi vẫn còn rất nhiều và sẽ tiếp tục được nâng cấp thêm mà chúng mình chưa liệt kê hết, với mức phí cực kỳ nhẹ nhàng.
3.2. Đăng ký membership như thế nào?
Bạn có thể đăng ký dưới 1 trong 2 hình thức:
Trả phí theo tháng
Trả phí theo năm
Về hình thức đăng ký hàng tháng, bạn có thể tham gia trực tiếp qua nền tảng Skool.
Còn nếu bạn yêu thương, tin tưởng và muốn đồng hành cùng chúng mình dài lâu, bạn có thể đăng ký gói trả phí theo năm, hiện đang có ƯU ĐÃI HƠN 30% chỉ còn 1,500,000vnd/năm (hạn đến hết hôm nay, 2/10).
3.3. Membership dành cho ai?
Các content creators, solopreneurs đang muốn bứt phá trên hành trình sáng tạo, gia tăng sức ảnh hưởng, và kinh doanh dựa trên thương hiệu cá nhân.
Việc tham gia cộng đồng và trở thành một phần của Vũ Trụ Creator, sẽ giúp bạn có được những kết nối thật, kết quả thật, và không còn đơn độc trên hành trình này.
Hành trình của thử thách “Content Marathon” đã tạm khép lại nhưng hành trình để trở thành một content creator giá trị và điểm tô chặng đường ý nghĩa của riêng bạn thì chỉ mới bắt đầu.
Hãy để chúng mình được đồng hành cùng bạn trên chặng đường đó nhé!
Vũ trụ Creator team
Quá đỉnh
Bài viết đầy đủ rõ ràng dễ hỉu lắm nèe