Phân khúc thị trường và lựa chọn thị trường mục tiêu cho Content Creator
Chúng ta chỉ phục vụ một bộ phận đối tượng mục tiêu nhất định.
Vậy phân khúc thị trường là gì?
Phân khúc (hay phân nhóm) thị trường là việc nhà sáng tạo thực hiện phân chia thị trường mục tiêu thành các nhóm nhỏ hơn để tiếp cận. Phân khúc thị trường tạo ra các tập hợp con của thị trường dựa trên nhân khẩu học, nhu cầu, tâm lý, sở thích,...để hiểu rõ hơn về đối tượng mục tiêu.
Ví dụ về phân khúc thị trường:
1. Tại sao Content Creator cần phân khúc thị trường và lựa chọn thị trường mục tiêu?
Phân khúc thị trường là công việc cốt lõi trong một chiến dịch truyền thông và có liên quan lớn tới sự thành bại của một content creator. Bởi, không có cái gì dành cho tất cả mọi người. Việc xác định được nội dung của bạn dành-cho-ai là điều hết sức quan trọng, tránh cho bạn tốn công, tốn sức, tốn thời gian vào một nhóm người không thực sự cần bạn, khiến cho công sức sáng tạo không được nhận lại kết quả tương xứng, hỗ trợ bạn duy trì và bền bỉ với ngành sáng tạo.
Ngược lại, việc biết rõ mình đang sáng tạo cho ai, và ai cần mình, sẽ giúp bạn đẩy nhanh tiến độ gây dựng sức ảnh hưởng có chủ đích, từ đó mở ra càng nhiều cơ hội hợp tác, kinh doanh và gia tăng thu nhập, biến sáng tạo thành sự nghiệp.
Tại sao lại cần phân khúc thị trường? Điều này phụ thuộc vào mức độ cạnh tranh trong ngách đó. Nếu một ngách chỉ có một nhà sáng tạo nội dung, chúng ta sẽ không cần phân khúc. Tuy nhiên, nếu một ngách có rất nhiều nhà sáng tạo nội dung, chúng ta cần quy hoạch rõ ràng nhóm đối tượng nào sẽ là thị trường của mình.
Cho nên, có thể xem xét nguyên nhân cần phân khúc thị trường dựa trên hai góc độ:
Xét từ góc độ nhà sáng tạo, do tài nguyên có hạn, nhân lực, nguồn lực và vật lực có hạn, nên không còn lựa chọn nào khác ngoài việc “tập trung vào những điều nên làm cho những con người phù hợp, và tạm gác lại những việc không nên”.
Xét từ góc độ người tiêu thụ nội dung, do sự khác biệt về nhu cầu ngày càng rõ rệt, nhu cầu tiêu thụ ngày càng đa dạng hóa và cá tính hóa. Nếu không phân khúc (phân nhóm) thị trường, nội dung của nhà sáng tạo sẽ không thể tiếp cận đúng đối tượng cần được tiếp cận và tạo ra những chuyển đổi như kỳ vọng.
Có thể nói, bài học đầu tiên của nền kinh tế sáng tạo là bài học của sự “từ bỏ”, mà phân khúc thị trường chính là căn cứ khoa học giúp nhà sáng tạo biết từ bỏ đối tượng nào và giữ lại đối tượng nào. Là tiền đề để nhà sáng tạo có thể lựa-chọn-thị-trường-mục-tiêu đúng đích nhất.
2. Tiêu chuẩn và căn cứ lựa chọn thị trường mục tiêu
Vậy làm thế nào để tìm ra cơ hội thị trường, làm thế nào để phân tích cơ hội thị trường, làm thế nào để xác định thị trường mục tiêu?