Phải làm gì để nội dung “sang xịn mịn” hơn?
Chiến lược trở thành Viral Creator (part 2)
Làm sao để tạo được những nội dung chất lượng cao?
Khi đã vận hành được quy trình sản xuất nội dung, và duy trì được tần suất ấy đều đặn… thì đây là câu hỏi mà tất cả các content creator đều nghĩ đến.
Suy cho cùng, công việc sáng tạo này sẽ mang lại những phần thưởng tuyệt vời hơn (cả về vật chất lẫn tinh thần), nếu như bạn biết cách để tạo ra những nội dung nhiều sức hút.
Và đó cũng là một trong hai tiêu chí cơ bản nhất để trở thành một nhà sáng tạo thành công: một viral creator. Như mình từng chia sẻ, danh hiệu này sẽ dành cho những ai đã làm chủ được hai yếu tố:
Số lượng nội dung
Chất lượng nội dung
Về số lượng, mình đã từng chia sẻ trước đây rồi. Còn về chất lượng thì sao?
Để tạo ra được những nội dung có sức lan tỏa không hề dễ. Nhưng sau chuỗi bài phân tích này bạn sẽ thấy, việc này khó nhưng không phải là không thể.
Đầu tiên, chưa cần nói tới nguyên lý gì quá chuyên sâu. Mình sẽ bắt đầu từ một điều kiện cần của một nội dung chất lượng.
Cụ thể là: làm sao để nội dung của bạn có giá trị sản xuất cao? (high production value).
Production value: giá trị sản xuất là gì?
Nếu như khái niệm này xa lạ, thì mọi người hãy thử hình dung về sự khác biệt giữa một phim ngắn sinh viên và một bom tấn Hollywood. Sự khác biệt thể hiện rõ ở từng thước phim, hiệu ứng âm thanh, kỹ xảo ấn tượng… tất cả góp phần tạo nên một trải nghiệm phim “đã mắt”, “đã tai” cho khán giả.
Áp dụng nguyên lý này trong bối cảnh sáng tạo nội dung, mình có thể điểm ra 2 yếu tố chính mà bạn nên lưu tâm:
Hình ảnh (nhìn)
Âm thanh (nghe)
Điều này phản ánh sự thật về tâm lý con người: chúng ta tiếp xúc với một đối tượng thông tin trước hết bằng các giác quan, rồi sau đó mới diễn giải ý nghĩa và thông điệp đằng sau các tín hiệu cảm giác đó.