Trở thành một content creator và muốn phát triển lâu dài với công việc này, nhiều bạn sẽ cần phải làm quen với rất nhiều những khái niệm mới, những tư duy chưa được tiếp cận. Ví dụ như traffic, ví dụ như audience, lại ví dụ như “ngách”.
Hẳn là trên con đường sản xuất nội dung, bạn đã từng nghe rất nhiều về việc “ngách quan trọng như thế nào?” và “vì sao content creator như chúng ta cần phải chọn ngách”,…Nhưng bạn vẫn gặp khó khăn khi chọn ngách, vì:
Không biết nên xác định ngách dựa trên tiêu chí gì?
Xác định ngách dựa vào sở thích thì không đem lại hiệu quả cao.
Chọn ngách vì ngách thu hút lượng người tiêu thụ cao, nhưng đó lại không phải là sở trường của bạn thì có nên theo không?
Chọn ngách rồi có thay đổi được không?
Ngách đã có quá nhiều tên tuổi lớn khai thác thì mình có nên chen chân vào không? Và làm thế nào để tìm chỗ đứng cho bản thân trong trường hợp đó?
Vì sao ngách lại quan trọng đến vậy, tôi không thích lựa chọn một ngách thì có không?
Đa phần các nhà sáng tạo đều gặp phải những băn khoăn này trên hành trình của họ. Mà tất cả băn khoăn trên đều bắt nguồn từ việc nhà sáng tạo chưa “nhận biết” được những “cái bẫy” mà ngách đặt ra.
Và chức năng lớn nhất của bài viết này chính là giúp nhà sáng tạo nhận ra những điều đã khiến mình “mắc bẫy” , cũng như cách để “vượt bẫy” hiệu quả.
I. Bối cảnh về ngách và cái bẫy “miếng bánh lớn”.
Không phải tự nhiên mà câu châm ngôn “biết người biết ta, trăm trận trăm thắng” trong Binh Pháp Tôn Tử được xem là kinh điển và lưu truyền rộng rãi hàng trăm năm nay. Biết kẻ địch mạnh yếu thế nào giúp ta thiết kế được một chiến lược đánh trận phù hợp để mang chiến thắng và lợi ích về bên mình.
Cũng như vậy, để biết cách vượt cái bẫy do “ngách” đặt ra, chúng ta cũng cần hiểu rõ về nó.
Vậy, ngách là gì?
Trong công việc sáng tạo, ngách có thể hiểu là một lĩnh vực cụ thể, nơi có nhu cầu và nhận được sự quan tâm đặc biệt từ một nhóm người như: lifestyle, self-help, giải trí, truyền thông, marketing, phát triển bản thân,…
Mỗi ngách khác nhau sẽ nhắm đến những tệp người theo dõi khác nhau. Nếu như ngách “mẹ và bé” chỉ được quan tâm bởi những người mẹ hoặc đã có con, thì ngách “yêu lành” lại thu hút sự chú ý mạnh mẽ của những con người đang độc thân hoặc tìm kiếm tình yêu.
Đi cùng với ngách, chúng ta không thể không nói đến phân khúc thị trường.
Xét từ góc độ của một nhà sáng tạo mới bắt đầu, do nguồn lực có hạn, nhân lực có hạn, không thể không xem xét đến việc “hãy làm những việc phù hợp với khả năng, và tạm gác lại những việc xa tầm với”. Xét từ góc độ người tiêu thụ nội dung, do khác biệt về nhu cầu tiêu thụ nội dung ngày càng rõ rệt, đa dạng hóa và cá tính hóa trở thành xu hướng phát triển của rất nhiều ngành nghề, đặc biệt là với ngành công nghiệp sáng tạo. Do đó, không có bất kỳ một nhà sáng tạo nào có thể cung cấp cho người tiêu thụ nội dung tất cả những thứ họ cần.