[Q&A] Top 05 câu hỏi phổ biến về chủ đề nâng cao hiệu suất trong sáng tạo nội dung
Bắt đầu cải thiện khả năng làm việc hiệu suất từ đây!
Trong buổi Webinar Infinite Content System được diễn ra vào tháng 9/2024 vừa rồi, Vũ Trụ Creator team chúng mình nhận thấy một khó khăn rất lớn mà các bạn gặp phải chính là các bạn còn yếu trong việc gia tăng hiệu suất sáng tạo của mình.
Trong biểu đồ mà chúng mình khảo sát được bên dưới, có đến 35% các bạn đánh giá bản thân có hiệu suất sáng tạo ở mức 2/5 điểm.
Bên cạnh đó, chúng mình cũng nhận được rất nhiều câu hỏi hay, đồng thời cũng rất hóc búa mà các bạn gửi về. Hãy cùng mình điểm qua một vài câu hỏi tiêu biểu và gửi lời giải đáp thắc mắc đến các bạn!
Hi vọng sau bài viết này sẽ đem lại cho bạn một chút suy tư, và đâu đó các bạn có thể bắt đầu cải thiện khả năng làm việc hiệu suất của mình. Bởi đây chẳng phải là một trong những kỹ năng cực kỳ cần thiết đối với một người làm sáng tạo, tự do, độc lập sao?
Câu hỏi 01. Làm thế nào để xử lý nhiều task trong cùng một thời điểm?
Đầu tiên, chúng ta sẽ phải thừa nhận với nhau rằng chúng ta là con người, không phải con robot. Cho dù có nhiều deadline và tác vụ đến mấy đến trong cùng một lúc, chúng ta cũng chỉ có thể tập trung duy nhất vào một thứ tại một thời điểm mà thôi. Chúng ta không thể phân tán sự chú ý sang quá nhiều nơi, trở nên ba đầu sáu tay được.
Vì thế, giải pháp cho câu hỏi này, mình có gợi ý:
Bạn có thể sẽ cần đặt thứ tự ưu tiên, quan trọng, cấp thiết cho các deadline theo ma trận Eisenhower.
Bạn giảm thiểu những tác nhân đang gây sao nhãng. Bởi chúng ta không cần thêm thời gian, chúng ta chỉ cần biết dành thời gian nào cho điều quan trọng.
Bạn thiết kế được một ngày lý tưởng trong cuộc sống của riêng bạn sẽ diễn ra như thế nào. Từ đó, bạn sẽ cố định được đâu là thời gian bạn làm việc và xử lý công việc hiệu quả.
Bạn cố định thời gian cho việc làm sáng tạo.
Bạn ứng dụng phương pháp Batching - nhóm các đầu việc tương tự nhau, xử lý cùng một lần để bộ não không phải chuyển đổi giữa việc này, việc khác.
Câu hỏi nhỏ: Thử nghĩ xem bạn sẽ ngay lập tức sắp xếp lại các deadlines hiện có của mình, theo những gợi ý trên như thế nào? Hãy dành ra 5 phút để thực hành ngay nhé!
Câu hỏi 02: Làm sao để gia tăng hiệu suất trong khi vẫn duy trì được trạng thái làm việc hiệu quả, thư giãn?
Thí dụ hôm nay bạn viết 1 bài đăng Facebook với 1000 từ mất 1h đồng hồ. Hôm sau bạn cố gắng giới hạn lại với số lượng từ tương ứng, nhưng chỉ mất của bạn tối đa trong vòng 45 phút.
Tương tự, nếu hôm nay bạn chỉnh sửa một chiếc video ngắn với thời lượng dưới 90 giây, mất của bạn khoảng 45 phút. Hôm sau, bạn có thể dần đặt thời hạn cho bản thân với khối lượng công việc tương tự, cố gắng giải quyết trong vòng 40 phút thôi.
Khi có 1 sự giới hạn về mặt thời gian, bản thân sẽ được thúc đẩy để buộc phải hoàn thành tác vụ đó.
Cách này theo mình không khiến chúng ta phải quá ép mình so với năng lực cần thiết, mà cũng không quá thả lỏng, tiêu tốn quá nhiều thời gian so với mức cần thiết.
Câu hỏi nhỏ: Thử nghĩ xem một công việc sáng tạo nội dung cụ thể (viết bài Facebook, viết bài blog/ bản tin, chỉnh sửa video ngắn v.v thường mất của bạn bao nhiêu thời gian? Và trong lần tới, bạn muốn cố gắng rút ngắn thời gian làm việc lại của mình chỉ còn trong vòng bao lâu?
Câu 03: Làm sao để có chiến lược duy trì nội dung chất lượng?
Với câu hỏi này, theo mình nó sẽ thiên về phần gốc rễ là đức tính, và tư duy. Một người làm sáng tạo muốn tạo ra được những nội dung chất lượng, và chất lượng hơn nữa sẽ cần có tư duy cầu tiến.
Chúng ta sẽ phải đồng ý với nhau rằng không thể mới ập vào chúng ta đã có thể tạo ra những tuyệt phẩm, những nội dung cực kỳ chất lượng được. Nhưng bên cạnh đó, chúng ta sẽ cần phải tiến bộ, và nâng cấp, tối ưu nội dung mà mình tạo ra từng ngày.
Hãy cài đặt vào mình một tư duy rằng: “Sản phẩm lần sau sẽ phải tốt hơn sản phẩm hôm nay“. “Làm sao để tôi có thể làm tốt hơn nữa? Tôi có thể cải thiện thêm ở đâu?”
Bên cạnh đó, bạn có thể tham khảo xung quanh đang làm như thế nào, tốt hay chưa tốt ở đâu, bạn có thể ứng dụng cho riêng mình như thế nào. Từ đó tầm nhìn của bạn sẽ được phóng rộng ra để xác định được như thế nào là một nội dung có chất lượng để học hỏi theo.
Câu hỏi nhỏ: Nhìn lại những nội dung hiện tại của bạn, hãy thử phân tích xem bạn cảm thấy mình đang làm tốt ở đâu, và chưa tốt ở đâu. Đâu là điểm mà bạn có thể cải thiện thêm trong nội dung sắp tới?
Câu hỏi 04: Mọi người quản lý thời gian như thế nào để không chỉ tạo ra content mới mà còn đủ thời gian để tái sử dụng content cũ trên các nền tảng khác nhau?
Nếu thử tìm hiểu, bạn sẽ tìm thấy các Gurus, những người kỳ cựu trong lĩnh vực sáng tạo nội dung họ sử dụng phương pháp tạo nội dung dài, và tối đa hoá nó bằng cách cắt nhỏ thành những nội dung ngắn.
Tiêu biểu có thể kể đến:
Gary Vaynerchuk (Mình quan sát thấy ông thường bắt đầu ghi lại cuộc sống của mình và nói về những chủ đề chuyên môn, đăng tải lên YouTube. Đồng thời, ông biến nó thành những tập Podcast, và chuyển thể thành các bài blog dài đăng lên Website. Cuối cùng, ông cắt ngắn thành nhiều nội dung đa dạng lên các nền tảng mạng xã hội như Twitter, Instagram, Threads,…)
Vanessa Law (Có lần, Vanessa Law chia sẻ cô thường lấy những video dài trên YouTube, cắt ngắn thành những short-form video để đăng tải lên Instagram và TikTok. Đó cũng là lần đầu tiên mình biết đến khái niệm tái sử dụng nội dung)
Dan Koe (Mình quan sát thấy Dan Koe đã bắt đầu bằng một bài blog dài, biến nó thành kịch bản và quay video YouTube dạng ngồi nói trực tiếp. Sau đó, anh tiếp tục cắt nhỏ nội dung ấy thành các bài Threads, Instagram, Twitter… Bên cạnh đó, mình nhớ có lần anh chia sẻ việc anh test ý tưởng bằng cách đăng các bài Tweet lên Twitter trước khi triển khai thành một bài blog dài)
…
Đó cũng là cách rất thông minh để chúng ta làm một lần, nhưng có thể tái sử dụng lại nhiều lần, tối đa hoá trên các nền tảng khác nhau. Bởi không phải khán giả nào cũng có thể biết đến và tiếp cận chúng ta ở một nơi duy nhất.
Về cách thức tái sử dụng nội dung, chị Ngọc Ánh - thành viên của Vũ Trụ Creator đã có một bài viết chi tiết. Bạn có thể đọc tại đây: 5 cách tái chế (recycle) nội dung cũ, giúp bạn vừa hết bí idea, vừa tận dụng được cả kho nội dung dồi dào của mình.
Tuy nhiên, mình có thêm một số lưu ý cho các bạn độc giả khi muốn tái sử dụng nội dung của mình:
Về nguồn lực: Nếu bạn là một người mới, khi chưa có đủ thời gian, kỹ năng, nguồn lực và năng lượng để làm đa kênh. Bạn chỉ cần tập trung vào 1 nền tảng dài (long-form) để tiếp cận sâu, và 1 nền tảng ngắn (short-form) để tiếp cận rộng là đủ. Nếu không, bạn sẽ sớm bị burn-out trước khi có được kết quả rõ ràng.
Về thuật toán, chính sách, cách thức phân phối nội dung của nền tảng: Không phải nội dung nào cũng có thể hoạt động tốt trên đa nền tảng. Bản thân mỗi nền tảng có những luật chơi khác nhau. Ví dụ, số lượng ký từ giới hạn
Trên Threads, hiện tại chỉ cho người dùng đăng với 500 ký tự.
Instagram caption với 2,200 ký tự
Ở Facebook chúng ta có thể viết dài hơn nhưng lại cần phải nghĩ đến thói quen tiêu thụ nội dung của họ.
Ở bản tin và blog, chúng ta có thể viết dài hơn nữa. Tại đây người dùng thích đọc những nội dung chuyên sâu hoặc giải quyết được vấn đề cụ thể, đem đến giải pháp hữu ích. Không còn là giải trí đơn thuần.
Khi hiểu được như thế, việc tái sử dụng nội dung của chúng ta cũng cần phải được cân đo đong đếm, và linh hoạt ứng dụng. Vì một đôi giày không thể vừa hết được cho tất cả mọi người.
Xây dựng được quy trình tái sử dụng nội dung: Khi đã có kinh nghiệm trong việc tái sử dụng chính nội dung của mình. Bạn nên tiếp tục tối ưu bằng cách xây dựng được một quy trình tái sử dụng nội dung hiệu quả cho riêng mình. Lúc này, hiệu suất làm việc và kết quả đầu ra của bạn sẽ được gia tăng đáng kể, và tạo nên được kết quả rõ rệt.
Câu hỏi nhỏ: Sau những chia sẻ vừa rồi, bạn có suy nghĩ gì thêm về việc tái sử dụng nội dung cho dự án của chính mình? Hãy chia sẻ ở mục comment cho mình biết với nhé!
Câu hỏi 05: Những yếu tố nào là quan trọng nhất để tối ưu hoá hiệu suất sáng tạo? Và làm sao để vượt lên sự cô đơn, mất phương hướng để bắt đầu đi con đường này?
Câu hỏi này, gần như đã được Vũ Trụ Creator chia sẻ và trả lời trong suốt 2h đồng hồ trong Webinar Infinite Content System.
Có thể tóm tắt lại, những yếu tố chúng mình cảm thấy quan trọng nhất trong việc tối ưu hoá hiệu suất sáng tạo:
Self:
Bao gồm việc kết hợp đồng đều cả động lực tự thân (Self-motivation) và Kỷ luật (Self-discipline). Thiếu một trong hai cũng không thể duy trì năng suất sáng tạo vượt trội.
Key note: Kỷ luật không phải là liên tục ép bản thân làm những thứ lớn lao, mà là duy trì sự hứng khởi và cam kết với những điều nhỏ nhặt nhất!
System Mindset & Skillset:
Tư duy và kỹ năng hệ thống hoá, tài liệu hoá. Để sáng tạo nội dung không còn là áp lực chạy đua với đống tư liệu ngổn ngang.
Key note: Một hệ thống hiệu quả là một hệ thống đơn giản, dễ sử dụng, không chỉ cho bản thân mà còn cho cả người khác.
Network Creator:
Là tư duy cộng hưởng từ trí tuệ tập thể một creator nhất định nên có ngay từ khi mới gia nhập ngành này.
Key note: Mạng lưới cộng đồng giúp xây dựng sức bền, đẩy nhanh tốc độ ghi nhận, cấp số nhân trí tuệ tập thể, xây dựng sự cạnh tranh tích cực, gia tăng uy tín cá nhân & xây dựng sự tự tin. Tất cả cùng tạo giá trị trong một hệ sinh thái tích cực.
Và để tìm được một cộng đồng để thuộc về, để nhận được sự cộng hưởng từ trí tuệ tập thể, để không chơi vơi trên hành trình đầy cam go này, Vũ Trụ Creator chúng mình đem đến một giải pháp chính là Private Community!!!
Tại đây, sẽ là một cộng đồng riêng tư, trả phí nơi mà team Vũ Trụ Creator chúng mình sẽ tiếp tục triển khai các cuộc thi chất lượng, kết nối qua các cuộc trò chuyện từ chuyên sâu đến giải trí, thư viện học tập với 5+ khóa học self-learning từ cơ bản đến nâng cao về sáng tạo nội dung.
ĐẶC BIỆT LÀ team mentors và ban quản trị sẽ cùng đồng hành giải quyết nỗi đau, giải đáp vướng mắc của mọi người qua các buổi training và meet up Q&A online theo định kỳ & ti tỉ quyền lợi khác.
Nếu đây là một giải pháp bạn đang tìm kiếm, truy cập ngay vutrucreator.vn để tìm hiểu chi tiết và đăng ký trực tiếp nha!
Đừng mãi là người ngoài cuộc, lên thuyền cùng chúng mình thôi!!!
*** Bài viết này là sản phẩm trí tuệ của Vũ Trụ Creator, vui lòng không sao chép dưới mọi hình thức!
Vũ Trụ Creator là bản tin dành cho content creator đầu tiên tại Việt Nam. Dự án được thành lập vào 03/2023 bởi các nhà sáng tạo nội dung tại cộng đồng Vũ Trụ Creator.
Nếu bạn muốn được tham gia vào một cộng đồng học tập, rèn luyện kỹ năng sáng tạo nội dung và kết nối với rất nhiều creators chất lượng khác, bạn có thể đăng ký Private Community
Nếu bạn muốn tìm Vũ Trụ Creator ở những nền tảng khác, bạn có thể theo dõi chúng mình tại Fanpage.
Nếu bạn muốn kết nối và học hỏi với các content creator "đồng môn", bạn có thể tham gia cộng đồng sáng tạo này.
Nếu bạn có bất kỳ chia sẻ nào khác hay liên hệ hợp tác, bạn có thể gửi thư cho chúng mình tại địa chỉ vutrucreator@gmail.com
Cảm ơn bạn vì đã ghé thăm!