Mình nhận được những gì sau 1 năm xây dựng kênh TikTok?
Chiến thắng lớn nhất mình đạt được có lẽ không phải là tiền bạc hay những con số mà chính là bản thân mình.
Gần đây, mình meeting với người chị làm Social Media Manager để trao đổi về chuyện nghề nghiệp. Chị ấy hỏi một câu khiến mình ấn tượng mãi: “Em nghĩ chiến thắng lớn nhất của em khi làm social media trong một năm qua là gì?”
Câu hỏi ấy đã khiến mình phải phản tư lại bản thân thật lâu. Chiến thắng lớn nhất mình đạt được có lẽ không phải là tiền bạc hay những con số mà chính là bản thân mình.
Dưới đây là 7 giá trị vô hình mình nhận được sau một năm theo đuổi con đường trở thành nhà sáng tạo nội dung nói chung và xây dựng kênh TikTok nói riêng. Hi vọng bài viết có thể tiếp thêm động lực cho bạn bắt đầu theo đuổi giấc mơ mang tên mình.
1. Kỹ năng sáng tạo nội dung
Có lẽ ai cũng có những niềm tin giới hạn rằng bản thân chưa có nhiều kiến thức, còn thiếu sót kỹ năng abc khi mới bắt đầu.
Đúng vậy! Ai cũng bắt đầu từ những bước đi đầu tiên cả. Mình cũng vậy! Thời gian đầu mình rất lúng túng trong việc dựng capcut, càng không biết sử dụng nền tảng ra sao, nó hoạt động như thế nào…
Đến nay đã sản xuất ra hơn 400 chiếc video, mình đã khá am hiểu, thành thục với những kiến thức và kỹ năng cần có của một nhà sáng tạo nội dung dạng ngắn.
Nói vậy để thấy rằng, mình chẳng hơn ai cả! Mình chỉ có sự lỳ lợm, cặm cụi sáng tạo, lấy số lượng bù chất lượng và cải thiện qua từng ngày.
Tin tốt là hãy cứ dám bắt đầu, mày mò, tìm tòi và cải thiện dần. Những sản phẩm của bạn sẽ tốt lên từng ngày.
2. Nới lỏng vùng an toàn của bản thân
Nhờ việc làm sáng tạo nội dung mà mình dần xây dựng được sự tự tin của bản thân: Ngồi nói trước camera, dũng cảm đăng tải nội dung mình làm, đối diện với lời khen chê, gặp gỡ các anh chị trong nghề cả online lẫn offline…
Những điều đó tưởng chừng như không thể với một kẻ hướng nội thực thụ như mình. Mình dần mạnh mẽ hơn, khám phá được tiềm năng “ngủ quên” bấy lâu của bản thân mà nếu không dám bắt đầu có lẽ mình không thể biết được bản thân giỏi đến nhường nào.
3. Tìm ra IKIGAI của bản thân
Ikigai là một khái niệm bắt nguồn từ Nhật Bản, có nghĩa là “lý do của sự tồn tại.”
Ikigai là sự giao thoa của:
Việc bạn thích làm.
Việc bạn có thể làm tốt.
Việc mang lại thu nhập cho bạn.
Việc mà xã hội cần.
Vừa hay sáng tạo nội dung lại là sự dung hòa của 4 yếu tố trên đối với Thy. Vì vậy mình cực kỳ biết ơn khi được thức dậy vào mỗi sáng và thực hiện điều mình đang theo đuổi.
4. Xây dựng thương hiệu cá nhân
Xây dựng thương hiệu cá nhân trên mạng xã hội cũng chính là cơ hội để hiểu và tìm ra chính mình.
Mình giỏi, làm tốt điều gì?
Mình có điều gì giá trị để chia sẻ cho cộng đồng mình ảnh hưởng?
Mình muốn được biết đến như thế nào?
Những từ khóa nào mình muốn người khác nhớ về mình mỗi khi nhắc đến?…
Mình thường xuyên nhận được những lời cảm ơn, những câu hỏi về việc phát triển bản thân, vấn đề các bạn trẻ gặp phải trong cuộc sống, các phương pháp học tập, các nguồn học tập giúp các bạn tiến bộ hơn…
Các bạn nhớ đến mình với hình ảnh một bạn trẻ tuy không học Đại học nhưng vẫn không ngừng tích lũy kiến thức cho mình, không ngừng cầu tiến và luôn ở đây cùng các bạn trở thành phiên bản tốt hơn.
Đó cũng chính là con người mình, là hình ảnh mình muốn được biết đến, đó là bản sắc cá nhân được thể hiện qua từng nội dung mình làm.
5. Niềm vui khi được trao đi giá trị cho cộng đồng
Việc chia sẻ cho người khác cũng chính là phương pháp học tập đạt hiệu quả đến 90%. Để chia sẻ ra cho người khác (đổ ly nước của mình ra ly khác) đồng nghĩa với việc mình cần liên tục tiếp nạp kiến thức cho bản thân (tự làm đầy ly nước của chính mình) thì mới có thể tiếp tục chia sẻ (đổ ra).
Những lời khen, lời cảm ơn, những chia sẻ, tâm sự…của các bạn theo dõi và đồng hành trên hành trình phát triển của mình đã giúp mình nhận ra mình có giá trị ra sao, mình có ích thế nào. Những chia sẻ của mình ai đó ngoài kia thật sự cần đến, giúp ích cho cuộc sống của họ…Đó cũng chính là điều vực mình dậy mỗi lần mình nản lòng trên hành trình làm sáng tạo.
Mình chưa từng hiểu câu:
“Đừng cố trở thành người thành công, mà hãy trở thành người có giá trị.” - Albert Einstein.
Cho đến khi mình trở thành một nhà sáng tạo nội dung. Mình không những giúp được chính mình mà còn giúp ích cho cuộc sống của một ai đó ngoài kia.
Cứ trao đi trước, bạn sẽ nhận lại được nhiều hơn bạn nghĩ. Nó không chỉ gói gọn trong những thứ hữu hình mà còn là những giá trị vô hình.
6. Những mối quan hệ chất lượng
Mình từng nghĩ những nhà sáng tạo nội dung, những idol, những người nổi tiếng trên mạng xã hội mình chẳng thể nào với tới, chẳng thể nào làm quen với họ.
Nhưng sự thật là họ cũng là những con người bình thường ngày đêm làm những điều phi thường. Họ có điểm chung rằng luôn cố gắng đem lại giá trị, ảnh hưởng tích cực đến cộng đồng họ đang ảnh hưởng.
Khi được kết nối với các anh, chị, các bạn trong lĩnh vực, mình nhận được bao sự động viên, đồng hành. Không những thế đôi khi mình nhận được những sự trợ giúp: công cụ, kiến thức, cơ hội mà các anh chị có… hoàn toàn miễn phí.
Các anh, chị, các bạn không xem nhau là “đối thủ” mà cùng kết nối, hỗ trợ và phát triển với nhau như những người “đồng nghiệp” thực thụ.
Hành trình sáng tạo nội dung tuy đơn độc nhưng không hề cô độc khi có những mối quan hệ chất lượng và quý giá như vậy.
Tham gia group Vũ Trụ Creator để gặp gỡ những con người cùng chung chí hướng.
7. Cơ hội nghề nghiệp
Việc sáng tạo nội dung giúp mình tích lũy được bao kiến thức, kinh nghiệm và trải nghiệm quý giá. Trên hành trình này mình may mắn nhận được những lời mời hợp tác, những khoản thu nho nhỏ từ affiliate, booking, các sản phẩm số, các công việc freelance…
Việc sáng tạo nội dung và sở hữu các kênh mạng xã hội cũng chính là cách giúp mình nổi bật hơn so với các ứng tuyển viên khác. Mình có thể chứng minh năng lực qua những sản phẩm mình làm, những thành quả mình đạt được với các nhà tuyển dụng.
Đó là những kiến thức, trải nghiệm, kinh nghiệm vô giá mà mình tích lũy được trên hành trình mình trải qua mà nếu không bắt đầu mình không thể nào có được. Từ đó bao nhiêu cơ hội về nghề nghiệp mở ra, đặc biệt là với thời điểm như hiện nay khi các doanh nghiệp đều bắt đầu số hóa.
Lời cuối
Mình từng đọc ở đâu đó:
Người biết nhiều chia sẻ cho người biết ít, người biết ít chia sẻ cho người biết ít hơn nữa, người biết ít hơn nữa chia sẻ cho người không biết gì.
Câu nói trên đã giúp mình can đảm bắt đầu chia sẻ những gì mình biết cho dù là nhỏ nhoi.
Mình của một năm trước cực kỳ rụt rè, tự ti về bản thân. Chưa biết mình là ai? muốn làm gì? giỏi điều gì?…Mình của phiên bản hiện tại đã dần hiểu mình, dám đi tìm kiếm cơ hội cho mình, nỗ lực hoàn thiện bản thân từng ngày và cố gắng đem đến những nội dung có giá trị cho cộng đồng.
Thật vậy!
“Cho và nhận là nền tảng của mọi sự kết nối” - Anh Hà Minh.
Hi vọng bạn cũng có thể có can đảm để vượt qua “ngưỡng bắt đầu”. Chắc chắn bạn sẽ tìm thấy một phiên bản mà bản thân chưa từng nghĩ mình có thể trở thành. Bạn tài giỏi hơn bạn nghĩ đó!
Bạn đang đọc bản tin The Next Creator - một thư viện tri thức dành cho content creator, bởi content creator.
Chúng mình sẽ cùng bạn đi xa hơn trên hành trình này, giúp bạn phát triển được tầm ảnh hưởng, có được sự tự do và sống tốt với đam mê làm sáng tạo.
Bạn đã sẵn sàng đồng hành cùng The Next Creator chưa?
Nếu bạn muốn truy cập vào những nội dung độc quyền của The Next Creator, bạn có thể trở thành Premium Member
Nếu bạn muốn tìm The Next Creator ở những nền tảng khác, bạn có thể theo dõi chúng mình tại đây.
Nếu bạn muốn kết nối và học hỏi với các content creator "đồng môn", bạn có thể tham gia cộng đồng sáng tạo này.
Cảm ơn bạn vì đã ghé thăm!