May mắn là phần thưởng đi kèm của nỗ lực
"Khi mới bắt đầu đừng cố trở thành một ai đó, hãy trở thành chính mình"_Trinh Nguyễn_
Khách mời của cuộc phỏng vấn hôm nay chính là một tác giả sách, một content creator, một influencer, đồng thời cũng là một nhà chiến lược về thương hiệu cho các local brand cũng như small business.
Đó chính là Trinh Nguyễn, hay mọi người còn biết đến về cái tên là 23 tháng 12.
1. Hành trình trở thành một content creator diễn ra như thế nào?
Vũ Trụ Creator:
Không biết hành trình trở thành một content creator của Trinh đã diễn ra như thế nào và có một sự chuyển biến đột phá nào trên hành trình dự nghiệp của bạn hay không?
Trinh Nguyễn:
Khoảng năm 2021, mình quyết định mở một kênh Instagram mới để thực sự chia sẻ hành trình sáng tạo nội dung của mình. Còn trước đó, mình chỉ chủ yếu chia sẻ những câu chuyện nho nhỏ thường ngày.
Hồi đó, mình chủ yếu chia sẻ về lĩnh vực thiết kế trên Canva. Lúc bấy giờ, Canva cũng rất nổi ở thị trường Việt Nam và có một group rất lớn về Canva.
Một trong những bước ngoặt lớn nhất của mình là năm 2021, khi mình chính thức được xuất bản cuốn sách đầu tiên. Tháng 8/2023, mình cũng may mắn là hạ sinh thành công “bé thứ 2”. Sau đó không lâu, mình cũng có cơ hội về Việt Nam và gặp gỡ nhiều hơn với độc giả của mình. Đó cũng là một trong những nguồn động lực lớn nhất để mình cố gắng nhiều hơn, nghiêm túc hơn nữa với hành trình sáng tạo này.
2. Thách thức trong suốt hành trình sáng tạo nội dung?
Vũ Trụ Creator:
Chắc chắn trên suốt chặng đường vừa qua, Trinh đã gặp phải những khó khăn và thách thức. Vậy thì, Trinh đánh giá đâu là chướng ngại vật lớn nhất đối với mình trong suốt cuộc hành trình đó?
Trinh Nguyễn:
Theo mình, với các nhà sáng tạo nội dung nói chung, khó khăn lớn nhất có lẽ là:
Tìm ra chất riêng của mình
Tìm kiếm và trả lời câu hỏi “tôi là ai?”
Mình nghĩ, việc hiểu rõ bản thân rất quan trọng. Bởi, nếu như không hiểu rõ bản thân, mình sẽ không có khả năng để ra những quyết định đúng đắn.
Với bản thân mình cũng vậy, khó khăn lớn nhất của mình là:
Hiểu được bản thân mình đang thực sự muốn làm gì?
Bản thân mình là ai?
Mình muốn cho mọi người thấy khía cạnh nào của mình và khía cạnh nào mình cần phải cải thiện?
Đối với sáng tạo nội dung, đôi khi, mình sẽ phải xuất hiện đa nền tảng. Mỗi nền tảng lại có các cách thức hoạt động khác nhau. Vậy nên, cách mình thể hiện ở trên từng cái nền tảng ấy cũng khác biệt. Nó sẽ giúp mình duy trì được một cách nhất quán và bền vững.
Hơn nữa, việc thấu hiểu bản thân cũng là một nguồn động lực tự thân cực kỳ lớn. Bởi vì, nếu đã xác định theo đuổi con đường này, chắc chắn, mình sẽ phải nghiêm túc đi đường dài, chứ không chỉ là 1-2 năm rồi thôi.
Thực ra, những cơ hội về thu nhập cũng là một nguồn động lực rất là lớn, nhưng đôi lúc, có những ngày mình cảm thấy rất stress, yếu đuối, mệt mỏi, thì động lực tự thân sẽ là một trong những đòn bẩy rất lớn, để mình duy trì được hành trình này lâu dài.
3. Chiến lược để xây dựng thương hiệu cá nhân bền vững
Vũ Trụ Creator:
Với những thành công trên hành trình sáng tạo vừa qua, Trinh có thể đưa ra những suy nghĩ, quan điểm về chiến lược để các bạn content creators mới bắt đầu có thể tự mình tạo dựng thương hiệu cá nhân và duy trì động lực trên hành trình sáng tạo này?
Trinh Nguyễn:
Trước tiên, mình nghĩ, để đúc kết ra được một lộ trình cụ thể, mình sẽ cần phải thực sự ngồi xuống và tự tham vấn với chính mình. Ví dụ:
Mình đang làm cái gì?
Những việc này có khiến mình hạnh phúc không?
Mình muốn thể hiện bản thân mình như thế nào?
Giả sử như với những bạn mới bắt đầu, mình nhận ra được một điểm chung là các bạn ấy rất muốn hoàn hảo tất cả mọi thứ ngay từ đầu. Bởi vì chính sự suy nghĩ đấy cho nên nó khiến các bạn ấy luôn không hài lòng với những kết quả mà các bạn ấy đang làm.
Và các bạn ấy rất dễ bị mất động lực và đứt quãng với hành trình các bạn đang đi. Vậy nên, mình nghĩ trước tiên là phải thực sự hiểu bản thân mình đang ở đâu. Đôi khi, các bạn không nhất thiết phải cố gắng để làm một chuyên gia làm ngay từ đầu. Thay vào đó, hãy trở thành chính mình trước. Dần dần, mình sẽ tìm ra được cái chất riêng của mình, tìm ra được thứ mình thực sự muốn.
Thứ hai, hãy dũng cảm bước ra khỏi vùng an toàn của mình và thử thật nhiều. Có những lúc mình sẽ thất bại. Mình có thể sẽ nản. Thế nhưng, sau khi cảm xúc này đi qua và bình tĩnh ngồi nhìn lại, mình sẽ tự đúc kết được rất nhiều kiến thức, trải nghiệm, và kinh nghiệm quý giá.
Cuối cùng, hãy đầu tư trau đồi chuyên môn liên tục.
Mình có thể học từ trường lớp, những khóa free, học từ một người mình cảm thấy ngưỡng mộ… Nghĩa là, mình sẽ luôn luôn thúc đẩy bản thân mỗi ngày để học những thứ mới. Bởi vì, vị trí công việc của mình đòi hỏi là ngoài sự sáng tạo ra, mình còn cần sự cập nhật liên tục những thay đổi, xu hướng và chuyển động của thị trường. Như vậy, mình sẽ có nhiều lợi thế để nổi bật trong ngành sáng tạo rộng lớn này.
Lời kết
Vũ Trụ Creator hy vọng sau khi đọc xong bài phỏng vấn này, bạn sẽ có thêm nhiều góc nhìn mới và toàn diện hơn về công việc sáng tạo nội dung. Mong mọi người hãy luôn tin vào bản thân, tin vào những điều mình đang làm và kiên trì đến cùng. Chúc mọi người sẽ có một năm mới thật là vui vẻ và bình an.
Bạn đã sẵn sàng đồng hành cùng Vũ trụ Creator chưa?
Nếu bạn muốn truy cập vào những nội dung độc quyền của Vũ Trụ Creator, bạn có thể trở thành Premium Member.
Nếu bạn muốn tìm Vũ Trụ Creator ở những nền tảng khác, bạn có thể theo dõi chúng mình tại đây.
Nếu bạn muốn kết nối và học hỏi với các content creator "đồng môn", bạn có thể tham gia cộng đồng sáng tạo này.
Cảm ơn bạn vì đã ghé thăm!
Follow @vutrucreator để bứt phá trên hành trình sáng tạo!