Trên con đường sáng tạo nội dung, khi cuộc đua số lượng like, view và theo dõi trên mạng xã hội trở nên gay gắt, nhiều content creator đã vô tình rơi vào bẫy của những "lợi nhuận xấu" mà bản thân không hề hay biết.
Những "lợi nhuận xấu" này có thể giúp mang đến lợi ích trong ngắn hạn, nhưng về lâu dài sẽ làm suy yếu khả năng sáng tạo nội dung và tạo ra sự không minh bạch trong môi trường trực tuyến.
Trong khi những những content creator giỏi nhất lại đang đi theo hướng ngược lại, họ tập trung vào việc xây dựng cộng đồng dựa trên giá trị và tạo ra nội dung có ý nghĩa.
1. Ví dụ của “lợi nhuận xấu” trong sáng tạo nội dung
Tôi từng một thời rất mê các beauty blogger và thích xem họ review các mỹ phẩm mới. Một lần thấy video của A khen sản phẩm của hãng X quá trời. Tôi tự tin mua ngay chẳng kịp suy nghĩ.
Nhưng chỉ được vài tuần sau, tôi đã vô cùng sốc khi thấy A chê bai, thẳng tay ném sản phẩm này vào thùng rác để khen một sản phẩm tương tự của hãng Y. Từ đó tôi không còn niềm tin vào A và mỗi khi nhìn thấy sản phẩm đã mua tôi chỉ còn nhớ về một kẻ lừa đảo.
Lợi nhuận mà A có được ở trên chính là “lợi nhuận xấu”.
“Lợi nhuận xấu” là khoản lợi nhuận có được bằng việc đánh đổi niềm tin, mối quan hệ và sự trung thành của khán giả, thậm chí đánh đổi bằng sự liêm chính trong kinh doanh.
“Lợi nhuận xấu” được tạo ra với hàng loạt chiêu trò tinh vi được sử dụng nhằm thu hút sự quan tâm của khán giả, nhưng đồng thời cũng đánh mất tính chân thực và đạo đức của nhà sáng tạo nội dung.
Một trong những cách phổ biến nhất là quảng cáo phóng đại
Những content creator này có thể làm tất cả mọi cách để khiến nội dung của họ trở nên hấp dẫn hơn, kích thích người mua hơn. Điều này dẫn đến việc khán giả hiểu lầm và phải đối mặt với sự thất vọng khi thấy thực tế không như họ tưởng tượng trước đó.
Nhiều content creator khác thì áp dụng cách tăng like, view ảo hoặc đăng tải thông tin không đúng sự thật về mình. Họ sử dụng cách này như một chiến lược hiệu quả để tạo ra sự ấn tượng với khán giả và nhãn hàng, nhưng thực tế là nó chỉ tạo ra một hình ảnh giả mạo và không hề đáng tin cậy.
Một chiêu trò phổ biến khác là hành động sao chép nội dung từ những người khác mà không dẫn nguồn, không xin phép
Chính điều này càng làm họ mất đi tính sáng tạo và gây ra sự ô nhiễm cho cả cộng đồng sáng tạo nói chung.
Còn rất nhiều ví dụ tương tự xảy ra quanh chúng ta, ngay cả trong cuộc sống. “Lợi nhuận xấu” ở ngay trong gói bánh với bao bì bên ngoài và bên trong chẳng hề liên quan, hoặc chiếc cân đã được “phù phép” để tăng thêm vài lạng của cô bán cá.
“Lợi nhuận xấu” khiến suy giảm năng lực cạnh tranh của các nhà sáng tạo. Nghiêm trọng hơn, nó làm ô nhiễm môi trường kinh doanh với văn hóa “chộp giật”, cản trở nhiều nhà sáng tạo tử tế phát triển và ảnh hưởng đến uy tín của cộng đồng những người làm sáng tạo nội dung trong mắt khán giả.
Đáng tiếc, chưa nhiều content creator ý thức được về “lợi nhuận xấu”, bởi sau nhiều năm, nó đã được hình thành như một thói quen. Không nhiều người nhìn nhận nó như một vấn đề hệ trọng.
2. Tư duy dài hạn - Lối thoát khỏi “lợi nhuận xấu”
Beauty blogger A mà tôi nhắc đến phía trên ngay sau khi tung video sản phẩm Y cũng đã nhận về trái đắng. Bị bóc phốt bởi cách hành xử không chuẩn mực với nhãn hàng X, và cũng bị khán giả lên án, tẩy chay mạnh mẽ trong thời gian dài vì phóng đại quá mức về hiệu quả của các sản phẩm.
Những hậu quả của "lợi nhuận xấu" giúp chúng ta hiểu rằng để tồn tại được bền vững trên thị trường đầy thách thức này, việc nuôi dưỡng tư duy dài hạn là một chiến lược quan trọng với các nhà sáng tạo nội dung.
Trong một thế giới ngập tràn thông tin và người tiêu thụ thông minh, khả năng xây dựng mối quan hệ, uy tín và giá trị thực sự là quan trọng hơn bao giờ hết. Các content creator có tư duy dài hạn sẽ xây dựng cộng đồng chân thành, đồng thời tạo ra những cơ hội tốt nhất cho sự phát triển.
Một số tư duy dài hạn về nội dung như:
Chất lượng - chất lượng - chất lượng
Tập trung vào việc tạo ra nội dung chất lượng thay vì chỉ tập trung vào số lượng. Nội dung có sự đầu tư, chỉn chu và chia sẻ chân thực sẽ thu hút khán giả và giúp xây dựng một cộng đồng vững mạnh.