Lead Magnet: chìa khoá giúp content creator phát triển người theo dõi
"Làm thế nào một content creator có thể thu hút hàng nghìn lượt theo dõi mới?"
Có bao giờ bạn tự hỏi:
"Làm thế nào một content creator có thể thu hút hàng nghìn lượt theo dõi mới?"
Mặc dù có nhiều mẹo về cách tăng số lượng người theo dõi trên các nền tảng khác nhau, nhưng nguyên tắc cốt lõi vẫn không thay đổi. Người xem thường sẽ theo dõi và ủng hộ những người tạo ra nội dung mà họ thích và thấy có giá trị, cho dù đó là giải trí hoặc để học hỏi kiến thức.
Dù có vô số nội dung kêu gọi người xem like, comment trên Internet, nhưng nếu nội dung bạn chia sẻ không mang lại giá trị mà người xem mong muốn, họ sẽ nhanh chóng rời bỏ và không quay lại.
Bài viết hôm nay sẽ nói về "lead magnet," một công cụ quan trọng cho content creator, giúp bạn xây dựng một lượng khán giả lớn hơn và nhanh hơn so với dự kiến. Bí quyết này được Mike Cooch chia sẻ, khi anh ấy thu hút được thêm 804 người mua hàng trong 30 ngày đầu tiên bắt đầu hoạt động kinh doanh, nhờ hiểu và sử dụng lead magnet một cách thông minh. Nghe có vẻ thật thần kì. Nhưng những ai làm trong ngành sáng tạo lâu năm thì ắt hẳn đã nhiều lần nghe đến lead magnet.
Trước khi chúng ta khám phá cách tạo lead magnet hiệu quả, hãy tìm hiểu xem lead magnet là gì và tại sao nó quan trọng đối với content creator.
I. Lead magnet là gì?
Lead magnet là những tài nguyên hoặc ưu đãi có giá trị giúp thu hút khán giả đến với bạn và họ sẵn sàng trao đổi thông tin để nhận được nó, thường là địa chỉ email.
Các tài nguyên như là ebook miễn phí, mẫu kế hoạch miễn phí hoặc các chương trình webinar, quà tặng miễn phí,…
Có nhiều người gọi lead magnet với những cái tên khác nhau như: nam châm dẫn, nam châm thu hút, mồi nam châm,… nhưng mình sẽ giữ nguyên cái tên lead magnet nhé.
Bản chất của lead magnet là sự trao đổi giá trị giữa người sáng tạo và khán giả của mình.
Mọi người không sẵn sàng chia sẻ thông tin liên hệ của họ trừ khi họ nhận được thứ gì đó có giá trị.
Họ sẽ không đăng ký email mà không có lý do chính đáng. Trừ khi họ nhận ra rằng bạn sẽ không gửi thư rác cho họ, chỉ gửi thông tin hữu ích, tập trung giúp họ giải quyết vấn đề với giải pháp nhanh chóng và hiệu quả.
II. 5 lợi ích của lead magnet đối với content creator
1. Mục tiêu chính của lead magnet
Nhiệm vụ chính và quan trọng nhất của lead magnet là thu hút và dẫn mọi người tham gia danh sách email của bạn, bằng cách cung cấp cho họ thứ gì đó phù hợp và có giá trị.
Lead magnet là công cụ thiết yếu giúp bạn xây dựng danh sách email.
Nếu bạn đang thắc mắc: Vì sao tôi cần thu thập email của người theo dõi?
Vậy để mình kể bạn nghe một câu chuyện của bạn X, là một content creator với nhiều nội dung hấp dẫn và có hàng nghìn followers trên nền tảng Y.
Mọi chuyện vẫn diễn ra bình thường cho đến một ngày X không thể đăng nhập được vào tài khoản kênh của mình nữa.
Sau bao nỗ lực kháng cáo và kêu gọi giúp đỡ, X chán chường và đành chấp nhận là tài khoản đã không còn.
Nếu bạn là X thì bạn sẽ làm gì?
Chấp nhận lập tài khoản mới và xây dựng lại từ con số 0 ư?
Bạn quả là một người lạc quan. Mình rất mừng vì bạn có được tư duy này.
Nhưng bạn có thể hạn chế được rủi ro đó, giống như cách mà X đã làm.
X cũng lập một tài khoản mới, nhưng việc đầu tiên X làm là gửi email cho tất cả những người theo dõi của mình để thông báo về việc này.
Và chỉ trong vòng vài tuần, lượng người theo dõi của X đã quay trở lại con số cũ.
Mình kể câu chuyện để bạn hiểu được, danh sách email là tài sản mà bạn thực sự sở hữu lâu dài và không bị phụ thuộc hay ảnh hưởng bởi bất cứ nền tảng nào.
Đó là nơi bạn có thể liên hệ và kết nối trực tiếp với người theo dõi của mình.
Việc dành thời gian xây dựng và chăm sóc email là cơ hội giúp bạn giảm thiểu rủi ro khi hoạt động trên các nền tảng.
2. Lead magnet là bước quan trọng đầu tiên giúp bạn cung cấp giá trị cho người theo dõi của mình.
Từ đó xây dựng niềm tin và tạo tiền đề cho các hoạt động kết nối liên tục.
Sẽ chẳng có gì để nói nếu như bạn tung sản phẩm ra và mọi người mua ngay đúng không. Nhưng trên thực tế, mọi người thường hay cảnh giác. Và họ sẽ không mua hàng của một ai đó lạ hoắc, tuôn ra hàng chục bài viết bán hàng tới tấp mỗi ngày. Thay vì vậy, bạn hãy bắt đầu bằng cách cung cấp miễn phí thứ gì đó có giá trị, để tạo dựng được thiện chí và sự tin tưởng với những người theo dõi của mình. Điều này đặt nền tảng cho việc xây dựng mối quan hệ bền chặt với họ theo thời gian.
Vào thời điểm khi team mình xây dựng cộng đồng A Freelance Doer - nơi dành riêng cho những người làm việc tự do. Suốt 1 năm đầu tiên, chúng mình liên tục tổ chức các chương trình Learning Day miễn phí. Chủ đề đa dạng xoay quanh những ngành nghề đang hot cho đến phát triển các tư duy, kỹ năng làm việc chuyên sâu. Số lượng người tham gia luôn trên 100 người. Và chúng mình tổ chức những buổi như thế mỗi tháng, tức là 12 chương trình trong năm.
Bạn có thể hình dung các buổi Free Learning Day này chính là lead magnet.
Nhờ những sự kiện chất lượng và miễn phí như vậy mà số lượng thành viên tăng trưởng liên tục, hoạt động cực kỳ sôi nổi trong cộng đồng. Họ hình thành sự kết nối, niềm tin vững chắc với nhau và với chính đội ngũ quản trị viên.
Nhờ niềm tin này mà mỗi khi AFD ra mắt sản phẩm mới hoặc tổ chức các sự kiện trả phí, các thành viên đều hưởng ứng và tham gia vô cùng đông đảo.
3. Thu thập thông tin chi tiết hơn về người theo dõi của bạn
Các loại lead magnet khác nhau có thể thu hút các nhóm khán giả khác nhau. Bằng cách cung cấp nhiều loại lead magnet, bạn có thể thu thập thêm thông tin về sở thích và mối quan tâm của người đăng ký, cho phép bạn điều chỉnh nội dung trên kênh và các sản phẩm của mình cho phù hợp.
4. Thể hiện chuyên môn
Một lead magnet chất lượng tốt sẽ thể hiện được chuyên môn và kiến thức của bạn trong lĩnh vực. Điều này giúp định vị uy tín của bạn và chất lượng cho những nội dung bạn tạo ra.
5. Tăng chuyển đổi
Một lead magnet có thể tăng đáng kể tỷ lệ chuyển đổi thông qua các mẫu đăng ký, thay vì chỉ kêu gọi like, subcribe chung chung. Bạn có thể đưa ra một món quà nhỏ miễn phí để đổi lại lượt theo dõi từ khán giả của mình.
Hãy xem một vài số liệu thống kê từ ClickyDrip
50% các nhà sáng tạo sử dụng lead magnet báo cáo có tỷ lệ chuyển đổi cao hơn.
3 tài nguyên mang đến chuyển đổi cao nhất bao gồm các sự kiện trực tiếp, webinar và ebook.
Các tài liệu dạng bài test, quiz trung bình có tỷ lệ thu hút người đăng ký đến 31,6%.
Khoảng 50% nhà sáng tạo sử dụng lead magnet trong chiến lược tiếp thị để thu thập email.
Vậy rõ ràng, tiềm năng và lợi ích của lead magnet là rất mạnh mẽ. Thế nhưng lead magnet hoạt động như thế nào và vì sao chúng lại có được hiệu quả thu hút khách hàng như vậy?
III. Cách lead magnet hoạt động như thế nào?
Về cơ bản, cơ chế hoạt động lead magnet dựa trên Hiệu ứng tương hỗ - Reciprocity
Đây là một hiệu ứng về sự trao đổi trong cuộc sống. Lead magnet tận dụng một số yếu tố kích hoạt tâm lý. Hầu hết mọi người đều không thể cưỡng lại được những mặt hàng miễn phí. Điều này đã được chứng minh trong cả cuộc sống và công việc, nếu ai đó làm điều gì cho bạn miễn phí, bạn sẽ có xu hướng muốn đáp lại họ ở một thời điểm khác. Đây là một phản ứng tự nhiên của con người.
Đầu tiên, người theo dõi được nhận lead magnet miễn phí. Khi đọc thông tin về lead magnet xong, họ có thể nhận về ngay chỉ bằng việc điền email, không có gì dễ dàng hơn thế. Chỉ cần điền email mà thôi.
Tiếp theo, lead magnet mang đến cho họ sự hài lòng ngay lập tức. Họ có thể tải xuống ebook ngay, truy cập vào tài nguyên để sử dụng ngay,...và nhanh chóng tìm được thứ họ cần hoặc giải quyết được vấn đề của họ.
Cuối cùng, lead magnet tạo nên sự chuyển đổi. Sau khi nhận được giá trị, khán giả của bạn gia tăng sự tin tưởng và kết nối sâu hơn với bạn. Họ có thể lần theo những liên hệ bạn để lại trong lead magnet để đến với không gian tràn ngập nội dung của bạn.
Ví dụ: Bạn mời mọi người đăng ký nhận bản tin hàng tuần, truy cập các tài nguyên miễn phí và từ đó họ được dẫn dắt tham gia vào cộng đồng riêng của bạn.
Đây cũng là thời điểm người đăng ký chuẩn bị chuyển sang giai đoạn tiếp theo. Bạn có thể cung cấp cho họ những offer giá trị mà họ không thể tìm thấy ở bất kỳ nơi nào khác.
Tuy nhiên, cũng có những lead magnet không dẫn được người theo dõi đi đến bước cuối cùng. Họ chỉ tải về, sử dụng (hoặc không) và dừng lại ở đó. Có nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng nguyên nhân lớn nhất là bởi lead magnet chưa được thiết kế một cách hiệu quả.
IV. Vậy lead magnet hiệu quả cần có những yếu tố gì?
1. Phải hấp dẫn với nhóm khán giả mục tiêu của bạn
Lead magnet chỉ hữu ích nếu nó thu hút được đúng tệp khán giả bạn đang hướng tới - những người có khả năng mua hàng của bạn trong tương lai .
Nếu nó thu hút sai người (mình đã thấy nhiều sản phẩm như vậy), thì đó chỉ là sự lãng phí.
Ví dụ có nhiều người đăng ký email vào bản tin của bạn, nhưng họ lại không thực sự quan tâm đến nội dung bạn viết, họ còn chẳng mở ra đọc bao giờ. Điều đó sẽ khiến tỉ lệ open rate của bạn bị sụt giảm.
Vì vậy, điều quan trọng nhất là bạn phải thu hút đúng người đã.
2.Giải quyết được 1 vấn đề nhỏ và ngay lập tức
Lead magnet có thể là sản phẩm hữu hình hoặc vô hình, dạng nào tuỳ thuộc khán giả của bạn, miễn là nó mang đến giá trị cho đúng người, giải quyết được vấn đề thực sự. Chúng được cho đi miễn phí. Nhưng miễn phí không có nghĩa là chất lượng kém.
Nếu sản phẩm vô giá trị, thì khán giả cũng không để lại thông tin để nhận lead magnet.
Không ai cần một ebook pdf chung chung kiểu “10 mẹo để làm x”, bởi những thứ đó nhan nhản trên Internet rồi. Vì thế nếu bạn muốn trở nên nổi bật, hãy cụ thể.
Sản phẩm hữu hình như là: Các buổi trải nghiệm sản phẩm miễn phí, hoặc các sản phẩm dùng thử (mỹ phẩm, thực phẩm,..)
Sản phẩm vô hình như là: Tài liệu nội dung, khoá học free, phần mềm dùng thử. Các biểu mẫu như kế hoạch phát triển nội dung cho kênh Facebook trong 180 ngày chẳng hạn.
3. Dễ sử dụng và tạo ra sự tò mò cho người theo dõi
Lead magnet không nhất thiết phải là một cuốn ebook dài 50 trang hay một khoá học kéo dài cả tháng trời. Nên bạn đừng căng thẳng và tốn quá nhiều thời gian cho việc tạo lead magnet.
Nhiệm vụ của nó là thu hút mọi người vào phạm vi ảnh hưởng của bạn, đồng thời tạo ra sự tò mò về việc ‘bạn còn điều gì khác hay hơn nữa không’. Nếu những gì bạn đang chia sẻ miễn phí mà chất lượng thì hẳn nội dung trả phí của bạn rất đáng “đồng tiền bát gạo”.
Vậy thôi.
V. Content creator tạo và sử dụng lead magnet như thế nào?
Dưới đây là ba bước cơ bản nhất để bạn tạo và sử dụng một lead magnet, bất kể bạn đang hoạt động trong lĩnh vực nào, đang cung cấp các sản phẩm hay dịch vụ gì.
Đây cũng là một bài tập nhanh để bạn có thể đưa ra những ý tưởng và kế hoạch tạo lead magnet, bắt đầu quá trình biến khán giả trở thành người theo dõi, thành khách hàng trả tiền thực sự.
Cùng bắt đầu nhé.
Hãy dành 10 phút trả lời những câu hỏi bên dưới.
Sau đó tổng hợp lại, điều chỉnh và chọn ra 1-2 ý tưởng khả thi để tạo ra lead magnet.
BƯỚC 1 - Bắt đầu với cái gì
Trước khi vào giai đoạn sản xuất, bạn cần xác định chính xác mình tạo cái gì cho người theo dõi của mình.