Chào mừng!
Đầu tiên, chào mừng bạn đã đến với buổi Lễ Kết Nạp Creator. Cho phép mình - bạn, chúng ta được nhiệt liệt vỗ tay chúc mừng bản thân vì đã có mặt ở đây, trong buổi lễ này, trên hành trình làm sáng tạo, cùng nhau, ngày hôm nay.
Hẳn là khi quyết định tham dự buổi lễ, bạn đã hoặc đang chuẩn bị để bước những bước đi đầu tiên của mình trên hành trình trở thành một người sáng tạo nội dung. Và không chỉ vậy, việc bạn hiện diện ở đây còn cho thấy bạn lưu tâm đến việc trở thành một nhà sáng tạo có-trách-nhiệm với nội dung và cộng đồng của mình.
Cùng với The Next Creator Team, mình xin được gửi đến bạn lời hoan nghênh và lời chào mừng trân trọng nhất!
Tuyên bố lý do
Bạn biết đấy, kỷ nguyên của các Content Creator chỉ mới vừa bắt đầu và vẫn còn rất sơ khai. Nền kinh tế sáng tạo (Creator Economy) mới được phủ sóng trên toàn cầu trong mười năm trở lại đây. Dù vậy, nó đã tạo ra sức ảnh hưởng vô cùng mạnh mẽ với hơn 165 triệu nhà sáng tạo trên toàn thế giới trong nhiều lĩnh vực. Mà ở Việt Nam, con số được thống kê là khoảng 200 ngàn Content Creator (theo báo vneconomy.vn).
Khi nền kinh tế sáng tạo bắt đầu lên ngôi, các nền tảng mạng xã hội trực tuyến phát triển mạnh mẽ. Cộng thêm khoảng thời gian dịch Covid, khiến cho các doanh nghiệp/các thương hiệu, không thể không thay đổi hình thức marketing để quảng bá sản phẩm của mình đến mọi người. Mà cụ thể là sự phát triển của Social Marketing.
“Tổng chi tiêu cho digital marketing tại Việt Nam hiện nay khoảng 2,5 tỷ USD và có tốc độ tăng trưởng 19%. Như vậy, mỗi năm ở Việt Nam có khoảng 50.000- 60.000 tỷ đồng chi phí dành cho tiếp thị trực tuyến.” - Theo báo vneconomy.vn
Cùng với sự phát triển của Social Media - một “miếng bánh” hấp dẫn dành cho content creator xuất hiện. Nơi mà các influencer, KOL, KOC được phát huy tài năng theo đúng sở trường của mình; tạo ra sự ảnh hưởng và kiếm được thu nhập từ nó.
Hơn thế nữa, theo thống kê từ Global Web Index, người sáng tạo nội dung là Gen Z chiếm tới 63%. Gen Z được mệnh danh là thế hệ “dân bản địa số” (digital native), được sinh ra và lớn lên cùng với sự phát triển của công nghệ và nền kinh tế mở nên rất dễ dàng hòa nhập và sẵn sàng đón đầu những xu thế mới trong thị trường, sẵn sàng gạt bỏ phương thức làm việc 8 to 5(*) truyền thống để đi tìm con đường làm việc phù hợp với bản thân. Chính vì thế, Content Creator với hình thức làm việc “dễ chịu” hơn, không quy định về thời gian, ai cũng có thể bắt đầu, nên rất được mọi người mà phần nhiều là giới trẻ ưa chuộng.
(*) Phương thức làm việc 8 to 5 nghĩa là: người lao động làm việc 8 giờ (giờ hành chính) một ngày, và 5 ngày liên tục trong một tuần.
Nhưng, cùng với sự tăng lên đáng kể của số lượng các Content Creators, mạng xã hội cũng càng xuất hiện nhiều hơn những loại content bẩn của những creator đánh mất lương tâm. Dễ dàng đánh vào tâm lý đám đông để được viral, nhằm tăng traffic truy cập kênh, tăng sự nhận diện,…
Vì lẽ đó, Lễ Kết Nạp Creator được triển khai với mong muốn:
Làm rõ ý nghĩa của việc trở thành Content Creator.
Giúp bạn nhận biết rõ những lưu ý khi trở thành Content Creator.
Đồng thời, mong bạn cam kết thực hiện những nội dung có giá trị tích cực cho cộng đồng.
Trách nhiệm của một Creator
Content Creator là một nghề dễ tiếp cận, dù vậy để trở thành một Content Creator có sức ảnh hưởng thì có phần khó khăn và thử thách hơn. Tuy nhiên, vẫn không ít bạn trẻ dấn thân vào nghề này vì sức hấp dẫn của nó.
Kiếm được thu nhập từ việc trở thành KOL, KOC, Influencer,…
Thỏa mãn nhu cầu cá nhân: nhu cầu được thể hiện bản thân, được chia sẻ, được nói lên tiếng nói của mình,…
Hay có nhiều người trở thành Content Creator chỉ để vượt qua nỗi sợ của bản thân, cải thiện sự thiếu tự tin khi phải xuất hiện trước đám đông, phát triển các kỹ năng, vượt qua overthinking,…
Xây dựng thương hiệu cá nhân để có nhiều cơ hội thăng tiến hơn trong công việc.
…
Nhưng song song với việc có rất nhiều kết quả hấp dẫn cuối con đường, thì Content Creator - người sáng tạo nội dung còn mang trong mình nhiều trách nhiệm và sứ mệnh hơn thế.
Content Creator là người sáng tạo ra nội dung, và công khai cho người khác/ độc giả/ khán giả của mình xem. Và vì nó có thể được tiếp cận đến rất nhiều người, chúng ta - những creator cần có trách nhiệm với nội dung mình tạo ra như: đảm bảo nội dung có giá trị với cộng đồng, hữu ích cho người xem, đảm bảo tính xác thực và chân thật của nội dung.
Cao hơn thế, một creator thành công là ngoài những mục tiêu của riêng mình, đóng góp vào sự phát triển và làm cho xã hội càng tốt hơn lên bằng tiếng nói của mình theo nhiều cách.
Ví dụ như:
Chị Chi Nguyễn (The Present Writer) là một nhà sáng tạo nội dung “gương mẫu” với thư viện nội dung “sạch”, hữu ích cho các bạn trẻ. Giúp khích lệ và truyền cảm hứng cho người trẻ phấn đấu học tập, sống tích cực.
Hay anh Hà Minh (Cosmic Writer), thông qua các góc nhìn cá nhân bên cạnh các kiến thức về tâm lý học và triết học. Giúp người đọc phát triển bản thân và hạnh phúc khi là chính mình.
…
Đó đều là những tấm gương “sáng” trong cộng đồng Content Creator. Và đó cũng là điều chúng ta, những Creator nên hướng đến.
Tựu chung lại, trở thành Creator - các bạn hãy luôn nhìn nhận được rằng, tiếng nói của mình dù nhỏ cũng tác động đến một (hoặc nhiều) nhóm người trong xã hội. Vậy, hãy sáng tạo nội dung có ý nghĩa và lành mạnh cho độc giả, khán giả của mình.
Những quy tắc hành nghề, một Creator cần tuân thủ
Trên thực tế, mỗi Creator đều sẽ có những quy tắc sản xuất nội dung riêng. Nhưng nhìn chung, có một số quy tắc hầu hết Content Creator đều nên nghiêm túc tuân thủ. Như:
Về đạo đức:
Tuyệt đối không sản xuất ra những content “bẩn” gây nguy hại cho xã hội. Chung tay vì một môi trường mạng lành mạnh với mọi người.
Không dẫm đạp lên các Creator khác để tâng bốc bản thân. Hãy đóng góp cho cộng đồng Creator một bầu không khí hòa thuận, hợp tác cùng phát triển.
Trung thực với những gì bạn nói/ hoặc viết/ hoặc chia sẻ về. Tôn trọng độc giả/khán giả - những người đã đặt niềm tin vào bạn.
Không đạo nhái content của người khác/ Không lấy cắp chất xám của người khác để làm “của riêng”. Tôn trọng “đồng nghiệp” của mình.
Bảo vệ thông tin cá nhân của người dùng và tuân thủ chính sách bảo mật. Không sử dụng hoặc chia sẻ thông tin cá nhân mà không có sự đồng ý của người liên quan.
Tránh việc phân biệt đối xử dựa trên giới tính, tôn giáo, sắc tộc, quốc gia hoặc bất kỳ yếu tố nhạy cảm nào khác.
Giá trị hành nghề:
Luôn lấy việc tạo ra sự thay đổi tích cực cho người khác làm kim chỉ nam cho mọi nội dung được thực hiện.
Trách nhiệm khi làm nghề:
Sẵn sàng chịu trách nhiệm với những hậu quả không tốt do nội dung của mình mang lại, và cầu thị sửa đổi.
Đọc lời tuyên thệ
Để cam kết với chính mình ngày hôm nay, cũng như cộng đồng những người làm Content Creator nói chung - một cách đầy nghiêm túc rằng: Bạn đã chuẩn bị sẵn sàng để bước chân vào con đường trở thành một nhà sáng tạo nội dung có trách nhiệm. Bạn hãy đọc lên lời tuyên thệ sau đây:
“Tôi cam kết với chính bản thân mình, và những độc giả/ khán giả của mình trong tương lai rằng: Tôi luôn ghi nhớ và nghiêm túc sáng tạo nội dung với tinh thần trách nhiệm, tuân theo các quy chuẩn đạo đức của xã hội, tuyệt không làm trái.”
Sau khi đọc xong lời tuyên thệ, bạn đã thấy cảm giác trách nhiệm khi làm sáng tạo nó chảy trôi mạnh mẽ trong mình hay chưa? Đó chính là sức mạnh của Lễ Kết Nạp - một nghi thức mang đầy tính cam kết và nghiêm túc.
Một điều nữa là, bạn hãy luôn nhớ về lời tuyên thệ này trong suốt hành trình “là” một Content Creator nhé! Tuy nhiên nếu muốn, bạn cũng có thể tự “sáng tạo” cho mình một lời tuyên thệ riêng, phù hợp với các giá trị mà cá nhân bạn muốn tập trung vào. Và để nó trở thành kim chỉ nam của bạn trong suốt quãng thời gian cống-hiến-cho-cộng-đồng bây giờ và cả mai sau.
Bế mạc
Cuối cùng, nguồn cảm hứng của bài viết này là, CHÍNH BẠN - một người đủ tâm huyết để dấn thân vào sáng tạo và cam kết dùng sáng tạo để làm cho cuộc đời trở nên tốt đẹp hơn, bằng cách này hay cách khác, dù lớn hay dù nhỏ.
Và mình là Thần Uyên - cùng với The Next Creator Team, luôn đồng hành cùng bạn trên chặng đường sáng tạo dài lâu phía trước.
Bạn đang đọc bản tin The Next Creator - một thư viện tri thức dành cho content creator, bởi content creator.
Chúng mình sẽ cùng bạn đi xa hơn trên hành trình này, giúp bạn phát triển được tầm ảnh hưởng, có được sự tự do và sống tốt với đam mê làm sáng tạo.
Bạn đã sẵn sàng đồng hành cùng The Next Creator chưa?
Nếu bạn muốn truy cập vào những nội dung độc quyền của The Next Creator, bạn có thể trở thành Premium Member.
Nếu bạn muốn tìm The Next Creator ở những nền tảng khác, bạn có thể theo dõi chúng mình tại đây.
Nếu bạn muốn kết nối và học hỏi với các content creator "đồng môn", bạn có thể tham gia cộng đồng sáng tạo này.
Cảm ơn bạn vì đã ghé thăm!
Bài viết thú vị quá :D
10 điểm chị ơiii ^^