Làm sáng tạo là quăng mình ra biển lớn
Quăng mình ra biển lớn sẽ phải sẵn sàng cho việc bị tấn công.
Khách mời của ngày hôm nay là một Beauty Blogger đã có kinh nghiệm 10 năm, là co - host của kênh Youtube 114,000 lượt đăng ký loveat1stshinetv. Trang blog của dự án đã có hơn 12 triệu lượt đọc và Fanpage hơn 112,000 followers.
Ngoài ra, chị cũng sở hữu kênh Youtube, Podcast riêng làm về chủ đề gia đình. Gần đây thì còn đảm nhận vai trò một tác giả sách thiếu nhi.
Hãy cùng lắng nghe những chia sẻ của chị Ngọc Diệp để cùng tích lũy thêm đâu đó những bài học cho hành trình sáng tạo của bạn thêm phần vững chắc nhé!
1. Khó khăn khi mới bắt đầu
Khi làm nội dung cho kênh youtube, chị đã gặp khó khăn nào và làm sao chị vượt qua được khó khăn đó ạ?
Khó khăn nhất chị từng gặp là chuyên môn về beauty. Khi vừa bắt đầu, bọn chị đơn giản chỉ chia sẻ ý kiến cá nhân. Nhưng dần dần, trong quá trình làm nội dung, đã phải đối mặt với một vấn đề khá là cam go.
Khán giả muốn được nghe chia sẻ từ người đã qua đào tạo bài bản và có chuyên môn. Chị lại không đi qua trường lớp nào về thẩm mỹ, beauty hay da liễu.
Khi đối mặt với câu hỏi như thế, chị cũng suy nghĩ rất nhiều. Rằng bản thân có muốn theo đuổi quyết liệt không? Có muốn trở thành người có sức ảnh hưởng trong ngành đấy không? Lúc bấy giờ, câu chuyện lại quay về bài toán đong đếm giá trị.
Sau khi suy nghĩ, bọn chị không đủ đam mê và mang lại giá trị như thế với ngách đang làm. Cũng thời điểm đấy, bọn chị sinh con. Vậy nên, chị đã chuyển sang ngách parenting, chia sẻ về những cách nuôi dạy con cái, tâm lý học trẻ nhỏ. Sau khi thay đổi ngách, nội dung ấy gần gũi với bọn chị hơn, phù hợp hơn với con đường phát triển bản thân lúc bấy giờ.
2. Đối mặt với ý kiến trái chiều
Trong quá trình làm beauty blogger, chị có chia sẻ rằng từng gặp rất nhiều ý kiến trái chiều. Mỗi khi gặp khó khăn liên quan đến sự khác biệt quan điểm thì chị giải quyết thế nào ạ?
Hồi đầu, chị có suy sụp, cảm thấy bị tổn thương nhiều. Thường có 3 loại bình luận chính chị hay nhận được:
Loại đầu tiên là những lời chê bai về ngoại hình. Đối với loại này, chị sẽ block, xóa luôn vì cảm thấy những lời nhận xét ác ý này cũng không đi đến đâu.
Thứ 2 là những comment mang tính xây dựng nhưng tone giọng không lịch sự lắm. Mình có thể đọc và cân nhắc. Đây có phải thứ mình muốn cải thiện không? Về phần chị, nếu họ phản ánh kiến thức trong bài chưa chính xác, đây là cơ hội để chị tìm hiểu thêm và update ở những bài đăng tiếp theo.
Thứ 3, đối với những ai thật sự yêu thương và quan tâm đến mình, họ sẽ có cách góp ý rất đáng yêu. Họ sẽ inbox riêng cho mình và góp ý lỗi này lỗi kia. Chị sẽ xem xét có khắc phục ngay được không hoặc đợi đến bài đăng tiếp theo để sửa chữa.
Xác định làm sáng tạo nội dung sẽ luôn luôn phải chuẩn bị tâm lý. Quăng mình ra biển lớn sẽ phải sẵn sàng cho việc bị tấn công. Nhưng với mỗi lời chỉ trích, nó lại là cơ hội để chị tự vấn với mình. Thay vì bị tổn thương, hãy lấy điều đó làm cơ hội để mình lì lợm hơn, mạnh mẽ hơn.
Tất nhiên, tổn thương là điều rất bình thường, ai ở trong tình huống đấy cũng đều cảm thấy như thế. Nhưng sau nhiều lần, chị đã có sự nhìn nhận rõ hơn về giá trị của mình. Bị tổn thương nhưng khiến mình tốt hơn, chia sẻ hiệu quả hơn thì vẫn nên làm. Đấy cũng là một điều rất tuyệt vời, theo góc nhìn cá nhân của chị.
3. Sáng tạo nội dung full-time
Là content creator full-time trong 10 năm, chị đánh giá thế nào về sự ổn định của nghề này? Chị có lời khuyên nào gửi gắm các bạn muốn biến công việc sáng tạo nội dung thành công việc fulltime không ạ?
Thời điểm hiện tại, nghề content creator có thể được nghĩ là một nghề rất hào nhoáng, thu nhập cao. Nhưng đó chỉ là bề nổi, là số ít của nghề đó.
Đối với chị, sau 10 năm gắn bó, ý nghĩa nhất của công việc này chính là được kết nối, những chia sẻ của mình đem lại được thay đổi dù nhất nhỏ thôi đối với người theo dõi. Đương nhiên, ở thời điểm hiện tại, thị trường đã cạnh tranh hơn rất nhiều, các bạn trẻ có nhiều nguồn lực, nhiều kĩ năng tốt sẽ đi nhanh hơn. Chúng mình cần phải chiến lược hơn một chút để lựa chọn đường đi.
Cá nhân chị thấy đây là một quyết định cần thời gian để đưa ra. Đến giờ, chị cũng xin khẳng định đây là một công việc không hề ổn định.
Nguồn thu từ công việc này do nhiều thứ cộng lại, có thể đến từ brand sponsorship, collab sáng tạo nội dung ẩn danh, marketing affiliate,... Không ổn định tức phần trăm của những nguồn đấy trong từng tháng sẽ lên xuống.
Nếu muốn có nguồn thu nhập ổn định, hãy nghĩ đến việc đa dạng hóa các nguồn thu của mình, không quá phụ thuôc vào một nguồn. Có thể bắt đầu với một kênh, nhưng nếu đi lâu dài, mình nên tính toán một cách có chiến lược. Dù không ổn định nhưng đó lại là sự không ổn định khá thú vị. Cá nhân chị bây giờ cũng đang hoạt động dưới dạng freelancer nhiều hơn.
Về lời khuyên, khi cân nhắc từ công việc fulltime sang sáng tạo nội dung fulltime, đây là một cam kết về thay đổi lối sống.
Khi đi làm cho người khác, họ là người vẽ lộ trình cho mình, đưa cho mình sự chủ động. Với content creator, mình sẽ phải học cách bơi một mình. Đối với những bạn năng động, biết tận dụng hiệu suất, network, sẽ tiến lên rất nhanh. Chị nghĩ đây là những yếu tố nhất định phải có để content creator có thu nhập, nghề nghiệp ổn định.
4. Tiềm năng của ngành sáng tạo nội dung trong tương lai
Chị nghĩ thế nào về cơ hội nghề nghiệp sáng tạo nội dung ở trong tương lai? Đâu là yếu tố quan trọng, cốt lõi để các bạn có thể thành công trên con đường này một cách dài hạn hơn?
Theo chị, đối với trend hiện tại, content creator là một nghề có khá nhiều tiềm năng để phát triển. Creator economy (nền kinh tế sáng tạo) cũng đang phát triển rất lớn mạnh trên khắp thế giới.
Hiện tại, đối tượng sử dụng internet tiêu thụ thông tin và mua sắm chính là thế hệ gen Z. Đối tượng này rất khao khát nguồn thông tin chất lượng, uy tín trên internet. Họ cũng có nhu cầu khắt khe khi nhắm đến tìm kiếm những thông giá trị hơn nhưng lại phải được bọc trong các bao bì thu hút hơn.
Các content creator bây giờ sẽ không chỉ như chị ngày xưa, đơn thuần chỉ làm youtube rồi hợp tác với các nhãn hàng. Hiện tại, các em có thể làm ra những sản phẩm, dịch vụ, gặp nhau trò chuyện, trao đổi giá trị thật sự cho nhau, kết nối với nhau để cùng nhau phát triển, cả về con người lẫn công việc, sự nghiệp.
Chị nghĩ rằng, đó là một điều rất tuyệt vời. Chắc chắn nền công nghiệp này sẽ còn phát triển nữa, các content creator vẫn sẽ còn đất để diễn, để phát triển, để kết nối với nhau. Mình vừa học nhưng cũng vừa hợp tác, ủng hộ cho các creators khác chẳng hạn. Đây là những điều rất khác so với cách đây 10 năm bọn chị đã làm.
Hơn nữa, theo chị, lứa content creator mới, họ có nhiều trải nghiệm hơn chị. Họ tiêu thụ những thông tin mới, họ biết những trend (xu hướng) mới. Các em cũng nhanh hơn bọn chị rất nhiều.
Vì là người bắt đầu trước, nên bọn chị cũng sẽ có các lợi thế đặc biệt, bọn chị đã có cộng đồng riêng của mình rồi, kết nối đặc biệt với họ. Nhưng chị nghĩ, chúng mình hoàn toàn có thể học hỏi, kết hợp cùng nhau và đi đến một mục đích cuối cùng. Đó là việc trao đi nhiều giá trị hơn cho những người xem, những người ủng hộ của mình.
Thời đại của influencer, KOL dần dần giảm đi rất nhiều, đó là trend đang đi xuống. Xu hướng tương lai có thể tập trung vào khía cạnh cộng đồng. Đó là đất để cho các em tỏa sáng, và mình cùng toả sáng với nhau.
Lời kết
Sau khi đọc bài phỏng vấn này, The Next Creator tin rằng, bạn đã có thêm cho mình nhiều ý tưởng mới và góc nhìn sâu sắc hơn về lĩnh vực sáng tạo nội dung. Hãy luôn tin vào bản thân và cam kết với những gì bạn đang làm nhé. Chúc bạn tiếp tục đi trên con đường sáng tạo với thật nhiều thành công.
*Bài phỏng vấn được thực hiện bởi team Vũ Trụ Creator & Chị Ngọc Diệp
Bạn đang đọc bản tin The Next Creator - một thư viện tri thức dành cho content creator, bởi content creator.
Chúng mình sẽ cùng bạn đi xa hơn trên hành trình này, giúp bạn phát triển được tầm ảnh hưởng, có được sự tự do và sống tốt với đam mê làm sáng tạo.
Bạn đã sẵn sàng đồng hành cùng The Next Creator chưa?
Nếu bạn muốn truy cập vào những nội dung độc quyền của The Next Creator, bạn có thể trở thành Premium Member.
Nếu bạn muốn tìm The Next Creator ở những nền tảng khác, bạn có thể theo dõi chúng mình tại đây.
Nếu bạn muốn kết nối và học hỏi với các content creator "đồng môn", bạn có thể tham gia cộng đồng sáng tạo này.
Cảm ơn bạn vì đã ghé thăm!