“Khơi nguồn” cảm hứng sáng tạo cho năm 2025
Cần làm gì để có một năm 2025 luôn tràn đầy cảm hứng sáng tạo?
Happy New Year, Vũ Trụ Creator chúc bạn một năm mới thật nhiều may mắn và đạt được các mục tiêu đặt ra cho 365 ngày sắp tới. Năm mới cũng là thời điểm thích hợp để bạn bắt đầu thực hiện một kế hoạch mình đã ấp ủ, hoặc “thổi” luồng cảm hứng mới cho công việc hiện tại.
Trước sự phát triển nhanh chóng của trí tuệ nhân tạo và các nền tảng mạng xã hội, khán giả và cả content creator đều có thể tìm thấy cho mình những nguồn cảm hứng và xu hướng mới. Vậy nên nếu bạn đang muốn có thêm nhiều bước tiến và thay đổi đáng nhớ trên hành trình sáng tạo thì hãy chuẩn bị sẵn sàng, bài viết này sẽ thêm gợi ý để bạn “khơi nguồn” cảm hứng cho một năm 2025 tràn đầy ý tưởng.
“Suối nguồn” cảm hứng ở đâu?
Trong khi tổng hợp lại các khó khăn của content creator khi tham gia group Vũ Trụ Content, mình tìm thấy một lý do đó là: mất cảm hứng sáng tạo. Cảm hứng có lẽ không phải câu chuyện của riêng ai. Khi có cảm hứng, bạn viết hay hơn, nói chạm cảm xúc hơn. Khi có cảm hứng, bạn có thể làm những đầu việc “khó nhằn” nhưng vẫn không hề thấy bị nản. Nhưng ngược lại, khi mất cảm hứng, ngay cả những việc đơn giản cũng mất rất nhiều thời gian.
Các content creator luôn đi tìm cảm hứng để sáng tạo, vậy bạn nên làm như thế nào?
Hệ thống lại các “thư mục” trải nghiệm
Trong năm 2024, mình bắt đầu biết đến khái niệm “hệ thống hoá” qua các bài viết của chị
. Hệ thống hoá không chỉ là những bài đã viết hay video đã từng quay, mà còn là tạo thư mục cho những trải nghiệm bạn đã đi qua trong từng năm cuộc đời. Có một câu mình nghe được rằng:Kiến thức và trải nghiệm là hai thứ mà người khác không thể lấy của bạn. Chính những trải nghiệm khác biệt và bài học bạn tự rút ra là “chất liệu” sáng tạo, truyền cảm hứng cho chính bạn cho cả người đọc.
Mặc dù vậy, đôi khi bạn sẽ lại cảm thấy rằng:
“Mình không đủ giỏi hay hiểu biết nhiều để chia sẻ”
“Mình không có gì đặc biệt, không có gì để viết hay nói ra”
Nếu vậy thì, đã đến lúc tạo những “thư mục “ trải nghiệm của riêng bạn. Hệ thống hoá lại mọi thứ, bạn sẽ thấy mình có nhiều hơn mình nghĩ. Và đâu đó trong mỗi thư mục là cảm hứng để chia sẻ, để bắt đầu. Ý tưởng này của mình cũng đến từ buổi live training với cộng đồng Vũ Trụ Creator khi các thành viên được hướng dẫn cách lưu trữ trải nghiệm theo thư mục. Bạn có thể đọc thêm bài viết sau đây nhé:
Học và đọc từ những kênh nội dung chất lượng
Gần đây mình có tìm hiểu về khái niệm “Brain rot”, hay gọi vui là “rớt não”. Đây là từ để mô tả trạng thái tâm trí con người khó tập trung, bị trì trệ do tiêu thụ quá nhiều nội dung giải trí ngắn đơn giản, lặp lại liên tục. Điều này đã ảnh hưởng đến không chỉ khả năng tập trung mà còn giảm khả năng sáng tạo của bạn khi não phải chứa nhiều thông tin không cần thiết. Nghe có vẻ khá sợ nhưng mình tin đây là một thói quen mà nhiều người gặp phải.
Khi là một người sáng tạo trên mạng xã hội, đương nhiên chúng ta sẽ tiếp xúc với các nội dung ở đó. Tuy nhiên, tiêu thụ nội dung như thế nào cũng rất quan trọng. Bạn không chỉ đọc và đọc thật nhiều, mà thay vào đó cần phải chọn lọc hơn. Thay vì dành quá nhiều thời gian cho nội dung giải trí, năm 2025, hãy bắt đầu bằng việc:
Chọn những kênh nội dung chất lượng về chuyên môn hoặc một chủ đề bạn quan tâm
Học cách tiêu thụ nội dung long-form content, giống như bài viết trên substack của Vũ Trụ Creator mà bạn đang đọc.
Ghi chép và học hỏi từ những nội dung đó và thử thực hành với nội dung của mình.
Khi quỹ thời gian có hạn, khoảng tập trung ngày càng ngắn đi, thì không có cách nào khác ngoài việc bạn cần chủ động tiêu thụ nội dung hiệu quả hơn. Tin mình đi, cảm hứng không đến từ việc dành 1 2 tiếng để lướt qua rất nhiều nội dung trên newfeeds đâu. Bạn có thể tìm đọc thêm bài viết:
Làm quen với người bạn AI
2024 là năm “bùng nổ” của các công cụ AI (trí tuệ nhân tạo), và những người làm sáng tạo cũng không đứng ngoài cuộc chơi này. Một trong những nguyên tắc của mình đó là nội dung nên được tự chính tác giả viết ra, nhưng tất nhiên bạn vẫn có thể sử dụng công cụ AI để có thêm gợi ý.
Ví dụ như chính bài viết này, xuất phát từ ý tưởng ban đầu là mình muốn viết một nội dung liên quan đến cảm hứng để năm tới người đọc có thể sáng tạo với thật nhiều ý tưởng. Nhưng chỉ với 2 từ khoá “cảm hứng” thì chủ đề khá rộng, AI đã gợi ý cho mình để thu hẹp nội dung, và đề xuất thêm những thứ có thể triển khai. Sau khi kết hợp cùng trải nghiệm cá nhân, mình đã lên dàn ý, và viết bài.
Thêm một trải nghiệm khác trong năm nay, là khi mình viết bài social post, AI có thể “đóng vai” như một người hướng dẫn, đưa ra những gợi ý để làm cho bài viết được hoàn thiện hơn. Tất nhiên, AI cũng có thể viết thay bạn, nhưng không nên làm như vậy. Hãy để AI là một người bạn, một người trợ lý đặc lực giúp cho bạn tìm kiếm các ý tưởng và cải thiện nội dung.
Trò chuyện cùng khán giả/ khách hàng
Bên cạnh việc quan sát xu hướng, quan sát những gì đang xảy ra xung quanh thì có một nơi bạn sẽ tìm được nguồn cảm hứng, chính là khán giả hay khách hàng của bạn. Nếu bạn đang xây dựng một kênh nội dung, hãy bắt đầu tìm hiểu và tìm cách trò chuyện với followers của mình. Họ là những người tương tác dưới nội dung, hoặc có thể gặp gỡ bạn trong các cuộc trò chuyện 1:1. Khi đó, khán giả có thể sẽ tiết lộ cho bạn:
Những insight, vấn đề, khó khăn họ đang gặp phải
Mong muốn hay mối quan tâm của họ về một nội dung nào đó
Những cảm xúc của họ khi đọc và tương tác nội dung của bạn
2025 rồi, mình càng tin rằng việc hiểu khán giả / khách hàng là vô cùng quan trọng với các content creator. Nhưng đó sẽ không phải là câu chuyện một sáng một chiều, bạn sẽ cần thời gian để tìm thấy họ, hiểu họ và cho họ thấy bạn có thể giúp họ như thế nào.
Tìm kiếm cảm hứng từ cộng đồng
Trong những ngày cuối năm 2024, Vũ Trụ Creator đã tổ chức Content Marathon mùa 2 - Sáng tạo nội dung liên tục trong 14 ngày. Đây là một thử thách ngắn trên hành trình sáng tạo của mỗi người nhưng đã nhận được rất nhiều phản hồi tích cực như:
Được BTC đồng hành giúp duy trì nhịp độ và tạo được thói quen viết
Nhờ viết liên tục nên đã giảm thời gian sản xuất nội dung, có thêm nhiều cảm hứng và động lực hơn.
Mở rộng được nhiều góc nhìn và nhiều ý tưởng mới
Kết nối với các “đồng chạy” trong thử thách
Tham gia vào một cộng đồng bạn có thể tìm thấy nguồn cảm hứng từ những mentor, người có kinh nghiệm hay những content creator có chung niềm đam mê sáng tạo. Chúng mình cùng nhau học hỏi và tạo nên sức mạnh từ trí tuệ tập thể. Vì thế, hành trình sáng tạo độc lập nhưng bạn không cần loay hoay một mình.
Thử thách Content Marathon trong 14 ngày giúp cho bạn tìm thấy nguồn cảm hứng sáng tạo để bắt đầu. Nếu bạn muốn đi xa hơn trong năm 2025, hãy cùng đồng hành với chúng mình tại Vũ Trụ Creator Community.
Nhân dịp đầu năm mới, Vũ Trụ Creator chúng mình xin gửi đến bạn ưu đãi cho gói 1 năm để nhận tất cả quyền lợi và tài nguyên trong cộng đồng Private Community.
Giá gốc: 2,000,000vnd/ nămnay chỉ còn 1,500,000vnd/ năm (Ưu đãi hơn 30%)Thời hạn cho ưu đãi: chỉ trong vòng 27/12/2024-3/1/2025.
Tips duy trì nguồn cảm hứng để sáng tạo
Ngoài những cách tìm kiếm nguồn cảm hứng trên, dưới đây là tips mình đã áp dụng để duy trì cảm hứng sáng tạo:
Lên lịch “sáng tạo - tái tạo”: Bạn có thể thử đặt lịch động não, tạo cho não thói quen nghĩ ý tưởng trong một giờ cố định (với mình là sáng chủ nhật). Sau đó, hãy lưu trữ trong một kho ý tưởng để có thể sử dụng cho những lúc “nghĩ mãi mà không ra gì”. Ngoài ra, bạn cũng cần thời gian để “Tái tạo”, bằng chính cách đọc và học từ các kênh nội dung. Đôi lúc chính khoảng thời gian tái tạo sẽ giúp cho bạn có thêm cảm hứng và ý tưởng.
Thử nghiệm và triển khai các ý tưởng mới: Các ý tưởng mới thì luôn mang đến cho chúng ta cảm giác hào hứng, muốn được thử và hết mình với nó. Tất nhiên trước khi bắt đầu ai cũng có cảm giác không biết có thể làm được không, nhưng hãy thử, và biết đâu đó là làm cảm hứng để bạn tiếp tục làm.
Tò mò và đặt ra những câu hỏi: Liên tục đặt ra những câu hỏi cũng là cách để bạn tìm thấy nhiều ý tưởng và cảm hứng để triển khai chúng. Ngay cả khi bạn đã dừng lại ở một kết luận, câu hỏi vẫn có thể là “Bạn đang cảm thấy như thế nào với kết luận này?”. Hãy ghi chép lại những câu hỏi và một ý tưởng có thể thành hình từ đó. Ngoài ra bạn cũng có thể học cách mở lòng trước các quan điểm từ người khác, đó có thể là một góc nhìn mới cho bạn thêm ý tưởng.
Kết luận
Hy vọng bài viết trên sẽ giúp cho bạn có thêm động lực để đi tìm kiếm nguồn cảm hứng và lên một kế hoạch cụ thể để phát triển trong năm 2025. Một lần nữa Vũ Trụ Creator chúc bạn sẽ có thật nhiều ý tưởng, học được nhiều bài học hay và đạt được những cột mốc mới trên hành trình sáng tạo của mình.
Vũ Trụ Creator là bản tin dành cho content creator đầu tiên tại Việt Nam. Dự án được thành lập vào 03/2023 bởi các nhà sáng tạo nội dung tại cộng đồng Vũ Trụ Creator.
Nếu bạn muốn được tham gia vào một cộng đồng học tập, rèn luyện kỹ năng sáng tạo nội dung và kết nối với rất nhiều creators chất lượng khác, bạn có thể đăng ký Private Community
Nếu bạn muốn tìm Vũ Trụ Creator ở những nền tảng khác, bạn có thể theo dõi chúng mình tại Fanpage.
Nếu bạn muốn kết nối và học hỏi với các content creator "đồng môn", bạn có thể tham gia cộng đồng sáng tạo này.
Nếu bạn có bất kỳ chia sẻ nào khác hay liên hệ hợp tác, bạn có thể gửi thư cho chúng mình tại địa chỉ vutrucreator@gmail.com
Cảm ơn bạn vì đã ghé thăm!