Hướng đi cho nhà sáng tạo: Nâng cao chuyên môn trong năm 2024
Xây dựng chuyên môn không chỉ là một mục tiêu, mà là một hành trình không ngừng phát triển.
Vào một ngày đẹp trời, bạn thức dậy với nguồn cảm hứng đang dâng trào mạnh mẽ trong tim và nhận ra bạn thực sự muốn trở thành một nhà sáng tạo. Rồi bạn tự hỏi: “Bây giờ thì sao? Mình nên làm gì?”. Bạn bắt đầu tìm kiếm khắp mọi ngóc ngách trên Internet để có được tất cả các câu trả lời giúp bạn đi từ mong muốn đến sự thành công.
Bạn có thể học rất nhiều chương trình đào tạo tuyệt vời giúp cung cấp nhiều yếu tố cần thiết để xây dựng một sự nghiệp bền vững, có lợi nhuận và thành công.
Nhưng có một điều bạn không thể học được từ các chương trình đó: CHUYÊN MÔN.
Họ không thể chụp 10.000 bức ảnh cho bạn để giúp bạn trở thành một nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp.
Họ không thể viết thay bạn 10.000 giờ để để giúp bạn trở thành cây viết nhạy bén với nội dung.
Họ không thể ra mặt thay bạn và tương tác trực tiếp với nhóm khán giả bạn đang hướng tới.
Câu trả lời cho câu hỏi “Bây giờ thì sao?” là Hãy bắt đầu xây dựng chuyên môn của bạn.
Chuyên môn là chìa khoá giúp bạn nổi bật trong những năm tới
Theo báo cáo từ Teachable tháng 11/2023, phần lớn khán giả sẽ thường có sự kết nối và tương tác sâu với 1-5 nhà sáng tạo, bất chấp mọi thông tin trên các nền tảng có vô tận đến cỡ nào. Đó là sự thật mà mọi content creator đều biết: thị trường nội dung ngày càng đông đúc và cạnh tranh.
Điều này đặt ra một câu hỏi: Tại sao chuyên môn lại trở thành yếu tố cực kỳ quan trọng và đôi khi là quyết định về thành bại của người làm sáng tạo?
Các nhà sáng tạo hiện nay không chỉ là người mang đến nội dung giải trí mà còn là những chuyên gia và là người chia sẻ kiến thức. Nội dung do họ tạo không thay thế cho những kiến thức truyền thống, nhưng dễ tiếp cận, dễ tiếp thu hơn và linh hoạt hơn. Một vài con số đáng lưu ý là:
Đến 95% khán giả đồng ý rằng họ đã học được điều gì đó mới từ những người sáng tạo.
Có 82% mọi người nói họ thích học hỏi từ người sáng tạo vì có những kiến thức thực tế mà không được dạy ở trường.
Và 20% nói rằng họ đã mua các nội dung trả phí dựa trên lời khuyên từ nhà sáng tạo.
Các nội dung dạng hướng dẫn, tự làm, trải nghiệm thực tế đứng thứ 2 trong số các nội dung được khán giả yêu thích nhất.
Bạn thử nghĩ xem, nếu không có chuyên môn vững chắc thì bạn có thể sáng tạo và duy trì sự chú ý của khán giả được lâu dài hay không? Ngay đến những nội dung giải trí cũng sẽ được người xem đánh giá là “có ý nghĩa/hấp dẫn” hoặc “xàm xí/vớ vẩn”.
Vậy nên, học hỏi và nâng cấp chuyên môn là điều cần thiết để bạn tiến tới VỊ TRÍ DẪN ĐẦU trong lĩnh vực và trong tâm trí người theo dõi.
Chuyên môn là cách tốt nhất để bạn tạo ra dấu ấn cá nhân không thể lẫn lộn. Người xem có thể nhận ra nền tảng của bạn chỉ qua một cái nhìn, và điều này giúp bạn nổi bật trong đám đông.
Một content creator chuyên nghiệp không chỉ tạo ra nội dung; họ tạo ra nhận thức về thương hiệu cá nhân. Chuyên môn là chìa khóa để xây dựng tính nhận biết, giúp bạn trở thành một cái tên nổi bật trong ngành.
Chuyên môn mang lại sự chắc chắn và tin cậy. Khán giả tin tưởng vào sự hiểu biết sâu rộng và kỹ năng của bạn, từ đó tạo ra một liên kết mạnh mẽ hơn với bạn.
Sẽ có hai loại chuyên môn bạn cần nắm được nếu muốn trở thành một nhà sáng tạo nội dung thành công.