High Concept trong thương hiệu cá nhân - bí mật gây ấn tượng với khán giả ngay từ lần gặp đầu tiên!
Bạn không cần là người giỏi nhất, nhưng bạn phải là người được NHỚ đến.
Cụm từ High Concept xuất hiện từ ngành điện ảnh Hollywood vào những năm 1970-1980, khi các nhà sản xuất muốn tìm kiếm & tạo ra những ý tưởng có thể tóm tắt nhanh chóng và thu hút khán giả. Nhà làm phim Don Simpson là người tiên phong trong việc sử dụng High Concept để tạo ra những bộ phim dễ lan truyền và thương mại hóa tốt thời điểm đó.
Tuy nhiên, khái niệm này không chỉ giới hạn trong lĩnh vực phim ảnh. Nó đã được áp dụng vào nhiều lĩnh vực khác như quảng cáo, tiếp thị, kinh doanh và thương hiệu cá nhân.
Trong đó, Dan Kennedy - ông là một trong những chuyên gia hàng đầu về marketing, copywriting và xây dựng thương hiệu cá nhân, là tác giả của nhiều cuốn sách bán chạy như The Ultimate Sales Letter, No B.S. Direct Marketing, Magnetic Marketing, *Speak To Sell,…*Ông còn là cố vấn cho nhiều thương hiệu lớn và các doanh nhân hàng đầu, bao gồm Frank Kern, Russell Brunson, và nhiều nhà sáng lập triệu phú khác.

Với ông, "High Concept" được định nghĩa là một ý tưởng đơn giản, dễ hiểu và có sức hấp dẫn ngay lập tức. Nó giúp thông điệp quảng cáo nổi bật, dễ nhớ và giúp truyền tải thông điệp hiệu quả bằng cách diễn đạt đơn giản và trực quan, giúp khách hàng/khán giả nhanh chóng hiểu được lợi ích của một sản phẩm, dịch vụ, hoạt động truyền thông,…Một "High Concept" độc đáo giúp thương hiệu khác biệt so với những đối thủ cạnh tranh.
Với ông, ông cũng đã có một Hight Concept nổi tiếng cho chính mình đó là “No B.S. Marketing” ("No B.S." là viết tắt của "No Bullshit", một cụm từ tiếng Anh có nghĩa là "Không vòng vo, không màu mè". Cụm từ này thường được sử dụng để diễn tả cách tiếp cận trực tiếp, thẳng thắn, không sáo rỗng và đi thẳng vào vấn đề).
Tại sao High Concept quan trọng trong việc xây dựng thương hiệu cá nhân?
Trong thời đại số, nơi hàng triệu thương hiệu và cá nhân đang cạnh tranh để thu hút sự chú ý, một thông điệp dài dòng, khó hiểu sẽ bị lãng quên ngay lập tức.
High Concept sẽ giúp bạn sỡ hữu sức ảnh hưởng vì:
Tạo ấn tượng mạnh ngay từ đầu: Người khác có thể nhớ đến bạn ngay lập tức.
Dễ lan truyền: Một thông điệp ngắn gọn dễ dàng được chia sẻ và nhắc lại.
Xây dựng thương hiệu rõ ràng: Định vị thương hiệu cá nhân một cách mạch lạc.
Thu hút đúng khán giả: Những người quan tâm đến thông điệp sẽ dễ dàng kết nối & tin tưởng bạn.
High Concept - “đơn giản, ngắn gọn”, nhưng là tăng khả năng in đậm trong tim
Với kinh nghiệm cá nhân khi đã trải qua hơn 3 năm hành trình tự xây dựng thương hiệu cá nhân trên mạng xã hội cho chính mình, mình hiểu rõ, việc xây dựng sự khác biệt không chỉ là thu hút khán giả đến với giá trị bên trong, mà là bạn có thể khiến khán giả nhớ ngay đến bạn bởi từ khóa gì?
Theo đó, một số khía cạnh quan trọng của "High Concept" được Dan Kennedy nhấn mạnh, xoay quanh bởi:
Tính đơn giản: "High Concept" cần đơn giản và dễ hiểu ngay lập tức.
Khả năng loại bỏ yếu tố không cần thiết: "High Concept" có thể loại bỏ những yếu tố phức tạp hoặc không cần thiết, tập trung vào thông điệp cốt lõi.
Tính dễ hiểu: "High Concept" cần dễ hiểu để mọi người có thể nắm bắt được ý tưởng một cách nhanh chóng
Tính hấp dẫn: "High Concept" cần hấp dẫn để thu hút sự chú ý và tạo sự quan tâm từ đối tượng mục tiêu.
Một số High Concept được biết đến phổ biến, phải kể đến như:
“Just do it” (Nike)
“The 4-hour workweek” (Tim Ferriss)
“Atomic habits” (James Clear)
“Rich dad, poor dad” (Robert Kiyosaki)
“Tap a button, get a ride” (Uber)
Hay một ví dụ cụ thể trong chính cộng đồng Vũ Trụ Creator, chúng mình đã tạo ra thử thách đặc trưng về sáng tạo nội dung, mang tên: Content Marathon - sáng tạo nội dung đến hơi thở cuối cùng.
High Concept là thông điệp ngắn gọn, trọng tâm, dể hiểu và thu hút ngay từ lần đầu tiên.
Khi xây dựng thương hiệu cá nhân, việc chia sẻ quan điểm & trải nghiệm riêng biệt lên mạng xã hội là hoạt động nằm trong chiến lược nội dung của mỗi cá nhân, nhưng trong vô vàn điều bạn chia sẻ, thực chất, khán giả chỉ nhớ ~10% những gì bạn nói. Còn lại, ký ức của họ sẽ kết nối với bạn bằng 1 từ khóa, 1 chân dung, 1 giải pháp có thể giúp họ giải quyết vấn đề chính họ đang gặp phải.
Khi suy nghĩ về từ khóa chạm mạch với thương hiệu cá nhân của mình, đó còn là việc đi sâu vào bản thân & tự hỏi: ”Bạn muốn được biết đến với hình ảnh nào?”
Học được bài học này, sau hơn 3 năm làm sáng tạo nội dung đa nền tảng ngắn, mình tiến đến làm YouTube nội dung dài như một bước đi liều lĩnh, nhưng cũng đầy chất vấn: “Mình đã đủ năng lực để làm nội dung dài chưa”, “Mình có chuyên môn chuyên sâu gì để chia sẻ”…
Tiếng nói ”Mình muốn được biết đến với hình ảnh nào?” như thúc giục chính mình rằng, đã đến lúc, tôi muốn trở thành một người để lại ấn tượng sâu sắc với khản giả, và chỉ có nội dung dài, mới mài dũa tôi trở thành người như thế.
Mãi sau một năm loay hoay với rất nhiều chủ đề, tổng hợp lại tất cả video, song đó, chủ đề mình chia sẻ về xây dựng bộ não thứ 2 là chủ đề có nhiều lượt xem, thu hút khán giả để lại tương tác cao nhất. Chính dữ liệu này cũng là câu trả lời rằng, mình có thể tạo dựng một High Concept với chủ đề về “bộ não thứ 2”.
Điều này khuyến khích mình áp dụng tiếp cho 2 sản phẩm số đầu tiên được launching trên YouTube giúp mình được nhận diện bởi 2 từ khóa “bộ não thứ 2” & “12 tuần 1 năm”
A.S Second Brain System - hệ thống giúp bạn quản lý cuộc sống chỉ trong vài phút.
12 Week Year System - hệ thống giúp bạn hoàn thành mục tiêu trong 12 tuần thay vì 12 tháng.

Áp dụng "High Concept" vào xây dựng thương hiệu cá nhân
Trước khi đi vào bài tập thực hành tìm kiếm một High Concept cho thương hiệu cá nhân của bạn, hãy thật sự tập trung ngồi xuống, dành 15-20 phút nghĩ đến những hình ảnh bạn muốn xây dựng trong 3-5 năm tới, với 3 câu hỏi: