Generative AI, những ứng dụng mới trong sáng tạo nội dung creators nên nắm bắt
Sự phát triển mạnh mẽ của AI và tầm quan trọng của việc ứng dụng nó.
Nhằm có cái nhìn toàn cảnh về tình hình sử dụng AI trong sáng tạo, Lightricks đã thực hiện khảo sát trên 1000 người ở Mỹ, là creators và aspiring creators. (Lightricks là một công ty về AI, có sản phẩm là những ứng dụng và nền tảng cho phép tạo ảnh vào video AI)
Creators được xác định là những người sáng tạo, chia sẻ hình ảnh và video mà tạo ra thu nhập.
Aspiring creators là những người đang trên con đường đạt được mục tiêu đó. Khái niệm Aspiring creators được trích nguyên văn ở trong báo cáo. Trong bài viết này, mình sẽ đổi thành newbie creators để người đọc dễ hình dung.
Số liệu tham khảo: “The Creator Economy: Navigating Brands, Technology, and Innovation”. Báo cáo này chỉ ra một vài khía cạnh của Creator Economy liên quan trực tiếp đến AI. Đọc báo cáo này tại đây.
Bài viết này sẽ đưa ra 2 lợi ích của AI. Đồng thời, cập nhật những cách mới trong việc sử dụng AI hiện hành.
1. Bức tranh tổng quan về hiện trạng creators ứng dụng AI trong công việc ngày nay
Theo khảo sát, có tới 92% creators và 66% aspiring creators biết đến AI. Trong khi đó, chỉ có 62% creators và 68% aspiring creators sử dụng AI trong quy trình sáng tạo nội dung của mình.
Điều này chứng tỏ có nhiều nhà sáng tạo nhận thức được sự hiện diện của AI, và một số lượng đáng kể đã tích hợp công cụ này vào quy trình làm việc.
Nhìn kĩ hơn, ở nhóm creators, có một khoảng cách đáng chú ý giữa việc biết đến và sử dụng AI trong sáng tạo.
Có sự khác biệt này bởi vì một số người cảm thấy họ có đủ tự tin với các kỹ năng hiện tại mà không cần sự trợ giúp của AI, hoặc họ không muốn thay đổi quy trình sáng tạo vốn có của mình.
Cũng sự khác biệt ấy, chiếu đến nhóm aspiring creators - thế hệ tương lai của Creator Economy (dựa trên định nghĩa của báo cáo), tỷ lệ biết đến và tỷ lệ áp dụng là tương đương nhau.
Điều này dự đoán rằng, trong tương lai, số lượng creators sử dụng AI sẽ lớn hơn hiện tại rất nhiều.
Lightricks đã đưa ra câu hỏi cho 1000 creators và aspiring creators (newbie creators) về vấn đề “điều gì sẽ khiến bạn sử dụng AI?”
84% các creators nói rằng họ sẽ sử dụng AI, nếu AI giúp họ tiết kiệm được thời gian và tiền bạc. 86% các creators trả lời rằng họ sẽ sử dụng, nếu nó tác động tích cực đến quy trình sáng tạo của họ.
Vốn dĩ hiệu quả sáng tạo được đo lường bằng các thông số đầu vào (thời gian, tiền bạc) và thông số đầu ra (khối lượng công việc).
AI vừa giúp creators giảm “chi phí” đầu vào, vừa giúp creators đạt được hiệu quả đầu ra. Đây có lẽ cũng chính là lý do tại sao ngày càng nhiều người sử dụng AI đến vậy.
Tiếp theo, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu 2 lợi ích lớn nhất mà AI mang lại cho content creator.
AI không chỉ dừng lại ở ChatGPT với khả năng generate content, khả năng của AI đã đi xa hơn thế nhiều.
2. Công cụ AI giúp creators tiết kiệm thời gian, tiền bạc như thế nào?
Công cụ AI được thiết kế để giúp chúng ta tiết kiệm được rất nhiều thời gian, hoàn thành các công việc nhanh hơn.
Cụ thể, một vài công cụ AI có thể giúp chúng ta tự động hóa các tác vụ như chỉnh sửa video, tạo hình ảnh, viết content. Từ đó, các creator có thêm thời gian để tập trung vào các khía cạnh sáng tạo hơn nữa.
Thâm chí, ta có thể sử dụng AI để tiết kiệm thời gian trong việc tạo Lead magnet. Hướng dẫn cách tạo Lead Magnet bằng ChatGPT ở đây.
Theo Conor Eliot - Head of Creator Partnerships tại Opus Clip, “Chúng tôi luôn nỗ lực trong việc giúp cuộc sống mọi người dễ dàng hơn. Thay vì tốn thời gian cho những việc nhàm chán, họ có thể dành thời gian đi ra ngoài và làm những việc thú vị, vui vẻ"
Opus Clip là một công cụ AI, giúp người dùng tái sử dụng long-form video thành nhiều short-form video chỉ với một cú nhấp chuột.
Đặc biệt hữu ích với những creators cần hiện diện trên nhiều nền tảng như TikTok, Instagram và Youtube. Công cụ này còn phân tích được những khoảnh khắc hấp dẫn nhất và tự động tạo ra các clip được tối ưu hóa cho mạng xã hội.
Không chỉ mỗi solo creators được hưởng lợi từ AI. Đối với các công ty sản xuất nội dung lớn hơn, AI cũng đang trở thành một phần không thể thiếu trong hoạt động của họ.
Victor Potrel - Vice President of Content Distribution (Phó Chủ tịch Phân phối Nội dung) tại TheSoul Publishing, một công ty sáng tạo nội dung toàn cầu.
Công cụ AI giúp họ đẩy nhanh tiến độ giữa các bước trong quá trình sản xuất và phân phối nội dung. Tận dụng tối đa thời lượng tập trung có hạn của nhân sự, tiết kiệm chi phí đầu tư nhân sự ban đầu.
Cụ thể hơn, TheSoul Publishing dùng AI để tạo thumbnails, backgrounds cho animations và sắp xếp hợp lý các khía cạnh khác của sáng tạo nội dung.
Bằng cách đào tạo các công cụ AI của họ bằng dữ liệu nội bộ nhiều năm, họ đã tối ưu hóa các quy trình để phù hợp với phong cách và tiêu chuẩn thương hiệu của họ.
Nếu như ngày trước, năm 2022, ấn tượng của AI với nhiều người chỉ đơn thuần là ChatGPT với khả năng “generate” nội dung dựa vào những câu lệnh.
Ngày nay, năm 2024, các công cụ AI đã phát triển và ứng dụng được nhiều khía cạnh hơn, đặc biệt trong các công việc sáng tạo.
Hai ví dụ từ Opus Clip và TheSoul Publishing đều chỉ ra rằng AI giúp bạn tiết kiệm thời gian và tiền bạc bằng nhiều cách, không chỉ dừng lại ở việc viết content nhanh hơn.
Số liệu trong báo cáo ban đầu cũng chỉ ra cách creators áp dụng AI vào công việc sáng tạo:
53% dùng AI để tạo background cho nội dung ảnh.
46% cho tạo ảnh avatar profile.
47% tạo video backgrounds.
42% tạo quần áo và ngoại hình.
Đây cũng chỉ là một vài ví dụ ban đầu về cách sử dụng AI, trong tương lai chắc chắn AI sẽ tiếp tục phát triển hơn nữa.
3. AI còn nhiều cách mới hơn để giúp creators nâng cao hiệu quả sáng tạo
AI có thể cung cấp những gợi ý và những ý tưởng mới mà các creators chưa nghĩ đến.
Điều này thì không có gì phải bàn cãi. Kể từ khi ChatGPT ra mắt vào giai đoạn 2022, đây là chức năng được nhiều người sử dụng phấn khích bàn tán nhất.
Chỉ bằng một câu lệnh phù hợp, người dùng có thể training cho ChatGPT thực hiện việc research, đánh giá nội dung, gợi ra những ý tưởng mới để bổ sung vào content của mình.
Mình cũng có một bài hướng dẫn về cách ứng dụng công cụ AI này vào sáng tạo nội dung, thông qua việc đặt các câu lệnh chính xác và hiệu quả. Mọi người có thể đọc thêm ở đây.
Với sự có mặt của Internet, việc research thông tin đã rất dễ dàng. Ngay khi có AI, việc này ngày càng trở nên dễ dàng hơn bởi những công cụ cho phép AI tóm tắt và phân tích những thông tin sẵn có.
Việc này cũng góp phần xóa bỏ phần nào trở ngại của việc trở thành nhà sáng tạo nội dung. Với bối cảnh hiện tại, là thời đại bùng nổ internet và mạng xã hội, cộng thêm sự phát triển của AI, bất cứ ai cũng có thể trở thành một creators.
Chưa hết, tiềm năng của AI trong việc tối ưu hóa nội dung cũng rất ấn tượng. Giờ đây AI đã có thể tối ưu hóa nội dung đến cấp độ chiến lược, từ đó đề xuất các quyết định quan trọng về nội dung cần tạo và cách phân phối nó.
Jeremy Barnett, CEO của RAD AI đã phát biểu rằng: "Chúng tôi đã tạo ra công cụ AI hiểu ngôn ngữ và xu hướng của internet bằng cách ưu tiên phân tích những phản hồi của khán giả. Chúng tôi có thể đưa ra những đề xuất tốt hơn cho creators và influencers, giúp công việc của các bạn hiệu quả hơn".
Phương pháp của RAD AI bao gồm phân tích các dữ liệu khổng lồ từ các nền tảng như Reddit, Google và các kênh truyền thông xã hội để đánh giá tâm lý và xu hướng hiện tại.
Tuy AI có thể phụ giúp chúng ta rất nhiều là thế. Song, AI vẫn chưa thể thay thế được vị trí của con người trong Creator Economy.
Mặt trái của việc sáng tạo nội dung quá dễ dàng chính là việc bão hòa những nội dung do AI tạo ra. Content tạo ra bởi AI xuất hiện ngày càng nhiều và dày đặc, đòi hỏi creators phải đặt tiêu chuẩn hơn cho bài viết.
Bất cứ ai làm sáng tạo nội dung cũng nên đề cao tính cá nhân và tự đặt câu hỏi “Liệu ChatGPT có viết được bài này y như mình hoặc hay hơn mình không?”. Bởi vì khi giá trị kết nối của nội dung không được phát huy, bạn sẽ bị hòa tan cùng lượng lớn nội dung được sáng tạo bởi AI ngoài kia.
Ở cấp độ chiến lược, Jeremy lưu ý rằng, AI cũng giống như con dao 2 lưỡi. Những chiến dịch do AI điều khiển rất có thể sẽ lan truyền thông tin sai lệch.
Đơn giản, vì số đông không phải lúc nào cũng đúng.
“Nếu bạn không hiểu rõ khách hàng của mình là ai và điều gì thúc đẩy họ hành động, đôi khi bạn sẽ đưa ra những content chiều lòng số lượng lớn độc giả dù những nội dung đấy đã lỗi thời hoặc góp phần truyền bá những thông tin sai lệch”.
Kết
AI đang dần trở thành một công cụ hỗ trợ tối ưu cho các nhà sáng tạo, giúp họ tiết kiệm thời gian, tiền bạc và nâng cao hiệu suất làm nội dung.
AI đã và đang phát triển ngày càng mạnh mẽ kể từ thời điểm ra đời. Trong tương lai, AI sẽ còn phát triển mạnh mẽ hơn nữa, và có cực kỳ nhiều cách để creators có thể áp dụng AI vào công việc sáng tạo của mình.
Nếu không ứng dụng AI, bạn có thể sẽ bỏ lỡ rất nhiều tiềm năng, đặc biệt trong bối cảnh Creator Economy đang ngày càng phát triển bởi sự thúc đẩy giữa công nghệ và sáng tạo.
Vũ Trụ Creator là bản tin dành cho content creator đầu tiên tại Việt Nam. Dự án được thành lập vào 03/2023 bởi các nhà sáng tạo nội dung tại cộng đồng Vũ Trụ Creator.
Nếu bạn muốn được tham gia vào một cộng đồng học tập, rèn luyện kỹ năng sáng tạo nội dung và kết nối với rất nhiều creators chất lượng khác, bạn có thể đăng ký Private Community
Nếu bạn muốn tìm Vũ Trụ Creator ở những nền tảng khác, bạn có thể theo dõi chúng mình tại Fanpage.
Nếu bạn muốn kết nối và học hỏi với các content creator "đồng môn", bạn có thể tham gia cộng đồng sáng tạo này.
Nếu bạn có bất kỳ chia sẻ nào khác hay liên hệ hợp tác, bạn có thể gửi thư cho chúng mình tại địa chỉ vutrucreator@gmail.com
Cảm ơn bạn vì đã ghé thăm!