Đừng biến mình thành nghệ sĩ chết đói!
Khi thiếu đi những kỹ năng này, giống như thiếu đi chất dinh dưỡng cần thiết để cây có thể phát triển vậy.
Nhiều người đến với nghề content creator với mong muốn chia sẻ những giá trị mình có, để kiếm tiền, để theo đuổi đam mê, để có được sự tự do… Dù đó là lý do gì thì cũng:
“Đừng biến mình thành nghệ sĩ chết đói!” - Linh Phan.
Ngọn lửa đam mê, ý định rực cháy ban đầu hay thậm chí là chưa kịp nhen nhóm đã bị dập tắt bởi yếu tố tài chính.
"Tiền bạc không phải là mục tiêu cuối cùng trong cuộc sống, nhưng nó có thể mang đến cho chúng ta sự tự do và tiện nghi, giúp chúng ta thực hiện những ước mơ và mục tiêu." - Khuyết danh.
Để không khuyết đi những phân mảnh quan trọng giúp bạn đi xa hơn trên hành trình sáng tạo, hãy cùng mình khám phá 4 kỹ năng thiết yếu để tạo dựng thu nhập cao và bền vững giữa một nền kinh tế sáng tạo biến động không ngừng nhé!
Bối cảnh hình thành nền kinh tế sáng tạo (Creator Economy)
Nửa cuối thế kỷ 18 - nửa đầu thế kỷ 19: Nền kinh tế công nghiệp.
Từ những năm 1950: Nền kinh tế tiêu dùng.
Từ cuối thế kỷ 19 đến nay: Nền kinh tế tri thức.
Đi cùng chiều với nền văn minh của nhân loại, trong những năm gần đây, cụm từ “Creator Economy” (Nền kinh tế sáng tạo) đã xuất hiện. Tuy nhiên, khái niệm này vẫn chưa có định nghĩa cụ thể. Theo trang advertisingvietnam.com:
Nền kinh tế sáng tạo đề cập đến lĩnh vực xoay quanh những nhà sản xuất nội dung độc lập trên các nền tảng trực tuyến. Họ sử dụng trí tưởng tượng sáng tạo để tăng giá trị của một ý tưởng về sản phẩm, dịch vụ hoặc thương hiệu cá nhân.
Có rất nhiều nhà sáng tạo nội dung đã thu lại lợi nhuận cũng như rất nhiều cánh cổng cơ hội đã mở ra thông qua hình thức này. Ví dụ:
MrBeast kiếm 54 triệu USD trong năm 2021.
Gần gũi hơn, những nhà sáng tạo nội dung người Việt có thể kể đến như:
Mặc dù không rõ mức thu nhập cụ thể, nhưng ta có thể nhìn thấy họ vẫn đang sống tốt với nghề và có tốc độ phát triển tăng theo cấp số nhân. Để tạo ra thu nhập & có những thành công nhất định, họ có gì mà những người mới chưa có hoặc không có?
Không chỉ kỹ năng sáng tạo nội dung (như mọi người thường nhìn thấy bên ngoài); mà còn là sự tổng hòa của những kỹ năng khác, mới có thể biến công việc sáng tạo nội dung trở thành một sự nghiệp thực sự, bền vững và thành công.
Khi thiếu đi những kỹ năng này, giống như thiếu đi chất dinh dưỡng cần thiết để cây có thể phát triển vậy. Điều tất yếu là cây sẽ ngày càng lụi tàn và chết yểu - đây cũng là một trong những lý do khiến nhiều người từ bỏ.
Vậy đó là những kỹ năng gì?