Điều gì quyết định sự thành công của một creator?
Không có ai chỉ ngày một ngày hai đã về đích...
Điều gì quyết định sự thành công của một creator?
Đây là một trong số những câu hỏi mình nhận được nhiều nhất trong suốt 3 năm làm sáng tạo nội dung.
Và cũng đồng thời là câu hỏi mà mình đã suy nghĩ rất nhiều, đã thử nghiệm và đúc kết từ chính kinh nghiệm của bản thân...
Vậy nên trong bài viết này, mình sẽ chia sẻ về nó.
Thật ra, chìa khoá quan trọng nhất giúp bạn thành công trên con đường làm nội dung, xây kênh, xây thương hiệu cá nhân… như mình nhận ra:
Không phải ngoại hình.
Không phải tài năng.
Không phải sự hài hước.
Không phải điều kiện tài chính.
Mà nó chính là: sự kiên trì. Một thứ cực kì đơn giản nhưng cũng cực kì khó nhằn.
Tất nhiên, có rất nhiều yếu tố tham gia quyết định việc này. Sở hữu càng nhiều yếu tố thì sẽ càng có lợi thế, càng làm gia tăng khả năng bạn có được sức ảnh hưởng và sự công nhận.
Nhưng yếu tố đầu tiên và quan trọng nhất, thậm chí là điều kiện cần không thể thiếu, chính là việc bạn cần phải có đủ sự kiên trì để không bỏ cuộc.
Vì thành công không nằm ở đi nhanh, mà nó nằm ở đi xa. Kiên trì chưa chắc đã thành công, nhưng để thành công thì chắc chắn không thể nào không có sự kiên trì.
Vậy tại sao lại là kiên trì mà không phải bất kì thứ gì khác? Có thể bạn đang tự hỏi câu này phải không?
Để mình giải thích rõ hơn nhé:
Sở dĩ mình nhận ra điều này vì đây là hành trình mình đã trải qua. Đây là số liệu thực tế từ hành trình xây dựng kênh YouTube của mình:
2021: 3,000 subscribers.
2022: 20,000 subscribers.
2023: 98,000 subscribers.
2024: 119,000 subscribers (hiện tại).
Ở thời điểm hiện tại, con số 100,000 subscribers trên YouTube là một niềm mơ ước của nhiều người.
Sở dĩ mình đạt được nó không phải là vì mình giỏi hay có điều gì đặc biệt (thực tế là mình đã từng được thấy video của nhiều người còn giỏi hơn).
Nhưng điều khiến mình đạt được cột mốc này chỉ đơn giản là vì mình đã không từ bỏ, cứ "cứng đầu" làm tiếp, kể cả những khi mình đã dốc hết thời gian tâm huyết nhưng kết quả tạo ra không có gì.
Đặc biệt là trong 1 năm đầu tiên, khi content của mình chưa tốt, sức ảnh hưởng gần như không có, khiến mình nhiều lúc cảm thấy cực kì chán nản.
Cái cảm giác khi nội dung của mình mặc dù đã tạo ra giá trị nhưng vẫn không được ai ngó ngàng đến... là một cảm giác không dễ dàng gì. Thực tế là nhiều khi mình đã tự hoài nghi bản thân và khả năng phát triển với con đường làm creator.
Nhưng rất may, nếu như trong 1 năm đầu tiên đó, có một khoảnh khắc mình chọn bỏ cuộc, thì mình đã không phát triển và đi được xa đến chừng này.
Và mình cũng quan sát thấy xu hướng tương tự với những creators xung quanh. Những con số vài chục ngàn followers không tự nhiên mà có, nhiều khi phải đánh đổi bằng rất nhiều cố gắng mới có được.
Phần lớn mọi người sẽ chỉ nhìn thấy kết quả sau cùng, mà không thấy được những nỗ lực âm thầm của họ trong suốt một thời gian dài trước đó.
Nhưng đến khi đạt được những con số như vậy rồi, thì khi đó network, cơ hội công việc, tiềm năng tạo thu nhập… sẽ mở ra rất nhiều, và những đánh đổi ấy sẽ là hoàn toàn xứng đáng.
Vì có một thực tế mình nhận thấy khi làm sáng tạo:
Bạn có thể đạt viral trong thoáng chốc. Chỉ cần một chiếc content thành công là bạn sẽ có được rất nhiều sự chú ý trong nhất thời.
Nhưng việc đó sẽ là vô nghĩa nếu như bạn không duy trì được sự xuất hiện của mình, và chìm vào lãng quên chỉ sau vài hôm.
Trong khi đó, sự yêu quý và thậm chí hơn thế nữa là sự tin tưởng của người theo dõi, sẽ chỉ có thể được tạo dựng và tích luỹ từng chút một trong lâu dài.
Thứ chúng ta thật sự cần phải hướng đến, không phải là làm sao để tăng trưởng nhanh, mà là làm sao để có thể tăng trưởng bền vững. Qua đó biến việc sáng tạo nội dung trở thành một “infinite game” (trò chơi vô tận).
Cũng giống như khi bạn nuôi dưỡng mối quan hệ với một người. Chúng ta cần có thời gian để một ai đó từ người lạ trở thành người quen, và cần thêm nhiều thời gian nữa để người quen trở thành người thân.
Và với thương hiệu cá nhân cũng vậy.
Nếu như bạn lâu lâu mới xuất hiện, hoặc làm được vài hôm (thậm chí vài tuần) đã bỏ, thì bạn đã bị lãng quên trước cả khi được nhớ đến.
Vậy làm sao để có được sự kiên trì, duy trì được sức bền lâu dài trong việc chia sẻ content?
Đây thực chất chính là chủ đề mà mình và team Vũ Trụ Creator đã chia sẻ trong một chương trình cuối tuần trước. Chúng mình có chia sẻ một hệ thống giải pháp mang tính toàn diện giúp bạn cũng làm được việc này.
Giải pháp đó bao gồm 3 khía cạnh:
1. Bản thân (self)
2. Công việc (work)
3. Môi trường (environment)