Content Creator có cần lộ mặt trên mạng xã hội?
Liệu có thể tạo ra dấu ấn riêng mà không cần lộ mặt?
Mỗi ngày, khi “lướt” mạng xã hội, bạn sẽ bắt gặp vô số những gương mặt, quen thuộc có, xa lạ có, qua những hình ảnh, video họ đăng tải cùng với một thông điệp, nội dung kèm theo.
Tuy nhiên bạn cũng sẽ bắt gặp không ít những video hoặc kênh mà “chủ kênh” chưa từng xuất hiện. Câu hỏi đặt ra là, khi tham gia vào một vũ trụ nội dung đa dạng như vậy, Content Creator nên lộ mặt hay không lộ mặt? Và nếu như không lộ mặt thì có thể trở thành Content Creator hay không?
Trong bài viết này, chúng ta sẽ đi tìm câu trả lời cho câu hỏi trên. Và mình cũng sẽ có một số gợi ý thú vị cho những newbie đang có ý định bắt đầu với công việc sáng tạo nội dung ngay dưới đây!
I. “Xây dựng thương hiệu cá nhân nhất định phải lộ mặt?”
Mình từng nghe một câu nói như thế này:
“Hãy làm việc chăm chỉ cho đến khi bạn bước vào một căn phòng và mọi người đều nhớ tên của bạn”
Hiểu một cách đơn giản, tên gọi chính là sự khác biệt riêng của mỗi người. Nhưng hiểu rộng hơn, đó chính là câu chuyện về xây dựng thương hiệu cá nhân không còn xa lạ gì với các Content Creator.
Bất kể ai khi bắt đầu có suy nghĩ muốn xây dựng thương hiệu cá nhân cũng đều kỳ vọng mình sẽ được nhớ tới, được nhắc đến, và hơn hết là được tạo ra giá trị có ảnh hưởng đến một nhóm đối tượng nhất định. Tuy nhiên, tương tự như câu chuyện thương hiệu của hầu hết các doanh nghiệp đang hoạt động, các Content Creator cũng không biết nên xây dựng dấu ấn riêng như thế nào và dấu ấn đó thể hiện qua những đặc điểm gì?
Cũng từ đó, có quan điểm cho rằng việc xây dựng thương hiệu cá nhân nhất định phải lộ mặt. Hình ảnh, short-form video, long-form video, hay bằng bất cứ hình thức nào, Content Creator cần phải để cho khán giả nhìn thấy gương mặt của mình nếu muốn được nhớ tới.
Và cũng chính suy nghĩ này đã khiến cho nhiều người muốn bắt đầu chần chừ trong việc “bắt đầu”.
Và nếu bạn còn chần chừ nên bắt đầu hay không, và bắt đầu như thế nào cho hiệu quả, workshop ngày 15/9 này sẽ giải đáp cho bạn một câu hỏi 99,9% content creator băn khoăn: tìm “đúng cách” để chọn “đúng ngách”. Bạn có thể đăng ký tại đây.
II. “Content Creator không lộ mặt thì sao?”
Thực tế thì, có rất nhiều người sáng tạo nội dung, hay các kênh trên mọi nền tảng được người xem nhớ tới họ thậm chí còn chưa từng lộ mặt. Mình có hai ví dụ từ trải nghiệm cá nhân của mình, đó là:
Kênh Youtube Nino’s Home: Khoảng tháng 8/2021, mình bắt đầu học làm các loại bánh. Không có một lý do gì đặc biệt cả, vì dịch và mình ở nhà quá… rảnh. Vì thế mình đã quyết định bắt tay học những thứ mà bình thường vẫn nói là “Không có thời gian để học”. Mình có xem và làm theo các video hướng dẫn trên Youtube. Ban đầu, mình không biết hay trực tiếp tìm kiếm cụm từ “Nino’s Home”. Sau nhiều lần xem những video chỉn chu, hướng dẫn chi tiết cụ thể, tốc độ vừa phải, và thành phẩm mình làm theo cũng rất ổn áp, mình đã lờ mờ hình thành suy nghĩ về một kênh “Có con mèo Golden và anh đội gấu che mặt”.
Fanpage của Chà: Mình bắt đầu follow fanpage này khoảng một năm về trước. Và cũng không có lý do gì đặc biệt cả, vì mình nhiều lần nhìn thấy comment dạo của page trên những bài viết mình quan tâm. Tuy nhiên khi bắt đầu theo dõi, mình thích những bức hình vẽ có một nhân vật thống nhất, và ấn tượng với content rất gần gũi nhưng sâu sắc về chuyện đời thường, chuyện nghề, chuyện đi làm,… Và thành thật là, mình chưa bao giờ thấy mặt của người vẫn thường được gọi với cái tên “Chú Chà”, nhưng nếu bắt gặp hình vẽ ở đâu đó, mình vẫn biết được, đó là “Chú Chà”.
Và tất nhiên, còn rất nhiều Content Creator khác cũng đang sáng tạo nội dung mỗi ngày mà không lộ mặt trên mạng xã hội, thậm chí trên chính kênh của mình tạo ra.
Vì thế, Content Creator mà không lộ mặt thì… không sao cả. Điều quan trọng đó là, bạn muốn tạo ra giá trị cho người xem, bạn chỉn chu trong hình thức nội dung đến mức nào?
Tất nhiên, mình không phủ nhận rằng gương mặt là một trong những cách để dễ dàng được người khác nhớ tới. Content Creator vẫn có thể xuất hiện trên mạng xã hội khi bản thân cảm thấy tự tin, và vẫn hoàn toàn có thể sáng tạo nội dung, tạo ra dấu ấn khi không lộ mặt.
Vậy nên, câu hỏi đầu tiên “Content Creator có nên lộ mặt hay không?”, điều đó hoàn toàn phụ thuộc vào mong muốn có mỗi người.
Chương trình thành viên trả phí, giúp bạn tháo gỡ hạn chế về tư duy và cung cấp những hướng dẫn chi tiết để trở thành Content Creator thành công.
III. Những gợi ý làm nội dung không lộ mặt cho Newbie
Như mình đã nhắc đến ở trên, việc Content Creator có lộ mặt hay không được quyết định phụ thuộc vào mục đích của từng cá nhân. Điều quan trọng đó là Content Creator cần tập trung vào nội dung cũng như thông điệp mình sẽ mang đến cho người xem.
Vì chỉ có nội dung thực sự có giá trị, có ý nghĩa mới được khán giả đón nhận và chia sẻ. Dưới dây là một số gợi ý cho bạn nếu muốn làm nội dung không lộ mặt.
Nội dung dạng video (Youtube, Tiktok, Reels Instagram,…)
Với dạng short-form hoặc long-form video nhưng bạn không muốn ngồi trước máy quay và nói điều gì đó thì có thể tham khảo các ý tưởng sau:
Video nấu ăn: Một số creator sẽ làm nội dung tập trung vào việc hướng dẫn công thức từ những món cơ bản cho đến những món ăn phức tạp hơn. Nhưng đôi khi mình cũng bắt gặp những video nấu ăn nhưng creator có thể kể một câu chuyện và đưa ra thông điệp nào đó. Điều này không phải vấn đề gì vì video nấu ăn hay thông điệp đều sẽ mang lại giá trị cho người xem.
Review hoặc unbox sản phẩm: Nội dung review được rất nhiều người xem quan tâm, vì không phải ai cũng có những hiểu biết chuyên sâu về một sản phẩm, cũng như không phải tất cả đều có cơ hội trải nghiệm. Hoặc những video unbox sản phẩm cũng có thể mang lại giá trị cho người xem có là thỏa mãn trí tò mò chẳng hạn.
Video time - lapse hoặc quay phong cảnh: Với những dạng video này, creator có thể xuất hiện một phần hoặc không xuất hiện. Điều quan trọng giữ chân người xem chính là thông điệp và sự chỉn chu trong cách thể hiện nội dung.
Sử dụng video từ những nguồn có sẵn: Bên cạnh những video tự quay, creator cũng có thể sử dụng những video từ kho nguồn có sẵn. Tuy nhiên thông điệp vẫn là của riêng bạn, hãy chọn lọc source video phù hợp để tạo nên hiệu quả diễn đạt cho thông điệp.
Video tự tạo bằng các công cụ: Với trường hợp này, bạn cần nhiều kỹ năng hơn một chút cũng như những hiểu biết về các công cụ dựng video. Gần đây mình rất ấn tượng với kênh Train Your Brain trên Tiktok. Bạn có thể tham khảo thử nhé!
Nội dung dạng hình ảnh, text
Với nội dung với hình thức hình ảnh, text hoặc hình ảnh kèm text thì không yêu cầu người làm phải xuất hiện mặt như video. Bạn có thể làm bằng cách:
Sử dụng những nguồn hình ảnh có sẵn
Sử dụng những hình ảnh tự chụp
Sử dụng hình ảnh tự thiết kế
Nội dung dạng Podcast
Podcast là dạng nội dung đang ngày càng trở nên phổ biến. Với định dạng này, bạn không cần phải đứng trước máy quay để nói hay ghi hình. Điều quan trọng chính là nội dung và chất lượng âm thanh.
Bạn có thể bắt đầu làm Podcast với bất kỳ chủ đề nào mình yêu thích. Ngoài ra, sau khi có phần âm thanh “ổn áp”, bạn có thể sử dụng để ghép vào các video có sẵn và đăng trên những nền tảng khác.
Kết luận
Trên đây là một số gợi ý cho Content Creator có ý định bắt đầu công việc sáng tạo nội dung nhưng còn băn khoăn có cần phải lộ mặt hay không. Hy vọng qua bài viết này bạn đã tìm được câu trả lời cho mình.
Giống như mình, khi bắt đầu sáng tạo nội dung trên Instagram, mình không muốn xuất hiện mặt trên các video vì ngại. Sau đó, mình dần xuất hiện nhiều hơn qua các cảnh quay dù không hoàn toàn rõ mặt.
Vậy nên, cho dù ban đầu không lộ mặt, bạn vẫn có thể xuất hiện trước những người xem của mình bất cứ lúc nào, chỉ cần bạn cảm thấy tự tin và tạo được nội dung giá trị cho khán giả của mình!
Bạn đang đọc bản tin The Next Creator - một thư viện tri thức dành cho content creator, bởi content creator.
Chúng mình sẽ cùng bạn đi xa hơn trên hành trình này, giúp bạn phát triển được tầm ảnh hưởng, có được sự tự do và sống tốt với đam mê làm sáng tạo.
Bạn đã sẵn sàng đồng hành cùng The Next Creator chưa?
Nếu bạn muốn truy cập vào những nội dung độc quyền của The Next Creator, bạn có thể trở thành Premium Member.
Nếu bạn muốn tìm The Next Creator ở những nền tảng khác, bạn có thể theo dõi chúng mình tại đây.
Nếu bạn muốn kết nối và học hỏi với các content creator "đồng môn", bạn có thể tham gia cộng đồng sáng tạo này.
Cảm ơn bạn vì đã ghé thăm!