Business là tấm gương phản chiếu con người bạn
Tạo ra một thương hiệu độc đáo không thể sao chép.
Bạn muốn khác biệt, vậy đừng cố gắng bắt chước người khác nữa
Là một người sáng tạo nội dung, bạn đã bao giờ tự hỏi tại sao có những cá nhân xây dựng business thành công vang dội, trong khi những người khác khác lại chìm nghỉm không?
Trong hành trình xây dựng business, không ít người mắc phải sai lầm khi cố gắng trở thành một phiên bản hoàn hảo, gượng ép, hoặc chạy theo xu hướng mà không phù hợp với chính mình.
Câu trả lời có thể nằm trong chính câu nói: "Business cũng là tấm gương, sẽ phản chiếu đúng con người bạn."
Thoạt đầu, câu nói trên có thể khiến nhiều người cảm thấy có chút áp lực. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong đó là một cơ hội tuyệt vời để bạn thể hiện bản thân một cách chân thực nhất - với cả ưu và nhược điểm của mình.
Trong bản tin hôm nay, chúng ta hãy cùng nhau khám phá sâu hơn về thông điệp này nhé.
Điều bạn làm có thực sự là điều bạn nghĩ?
Đôi khi bạn nhìn thấy những người khác đạt được thành công và tự hỏi: "Mình có nên làm điều giống họ đang làm không?".
Trong lúc vẫn đang chần chừ, bạn nhìn thấy nhiều người khác cũng làm như vậy và đạt được kết quả. Ý chí bạn bắt đầu lung lay. Bạn gồng hết sức, cố gắng tự thuyết phục bản thân nên làm giống họ để bắt kịp xu hướng.
Nhưng này, hãy nhớ rằng đôi giày đi được lâu bền nhất là đôi giày vừa vặn với bạn, chứ không phải đôi giày quá rộng hoặc quá chật đâu.
Việc mải miết chạy theo xu hướng có thể khiến bạn đánh mất đi bản sắc riêng. Chính việc cố gắng trở nên giống người khác lại gây ra cho bạn sự mệt mỏi và gượng ép.
Bất chợt content đó trở nên viral. Bạn không biết mình nên làm gì, nói gì hay cư xử ra sao. Bạn chỉ cố gắng giãy giụa trong vũng nước không quen thuộc.
Xu hướng nổi rồi lại lặn. Bạn luôn phải nhìn những người thành công khác, chạy theo xu hướng của họ, xào lại ý tưởng của họ, và chờ đợi xem họ làm gì tiếp theo.
Cứ như thế, bạn mãi mãi chỉ chạy theo sau những cái bóng.
Và tin mình đi, khán giả của bạn, họ thông minh lắm. Họ có thể nhận ra ngay khi bạn không là chính mình đấy.
Kết quả cuối cùng, chất lượng nội dung và khả năng sáng tạo của bạn vẫn không có gì thay đổi. Tự đánh mất chính mình, trở thành một kẻ “copycat”.
Don't become a wannabe.
A wannabe just creates a copycat.
Đừng cố trở nên giống người khác nữa.
Điều đó chỉ khiến bạn trở thành một bản sao mà thôi.
Thay vì cố gắng xây dựng hình ảnh hoàn hảo hoặc giống một ai đó, hãy để business của bạn trở thành tấm gương phản chiếu con người thật của bạn - với cả ưu điểm và khuyết điểm.
Sự chân thực sẽ tạo ra sự nhất quán giữa những gì bạn nói và những gì bạn làm.
Sự chân thực tạo nên lòng tin, là thứ khiến khán giả gắn kết sâu sắc hơn với thương hiệu và business của bạn. Khi bạn trở nên tốt hơn, doanh nghiệp của bạn cũng sẽ phát triển theo.
Cái kim trong bọc lâu ngày cũng lộ ra.
Khán giả thông minh hơn bạn nghĩ, họ có nhiều cách để nhận ra sự giả tạo. Khán giả ngày nay rất tinh tế và có thể dễ dàng nhận ra khi nào bạn đang cố gắng trở thành người khác.
Mọi người luôn bị thu hút bởi những gì là nguyên bản và độc đáo.
Khi bạn trung thực với chính mình, thể hiện bản thân một cách chân thực, tự do sáng tạo nội dung mà bạn đam mê và thu hút những người có cùng giá trị với bạn. Ngay sau đó, những kết nối sâu sắc dần được sinh ra, cộng đồng trung thành hướng về bạn với cùng một giá trị.
Nghe có vẻ hơi khó tin, nhưng điều bạn không nhìn thấy không có nghĩa là không tồn tại. Nếu bạn không tin, thì cứ sờ thử vào ổ điện đi. Bạn sẽ cảm nhận được dòng điện cho dù không nhìn thấy nó.
Doanh nghiệp của bạn là tấm gương phản chiếu đúng con người bạn. Chính xác hơn là phản chiếu những giá trị cốt lõi bên trong được bạn tin tưởng và trân trọng nhất. Thương hiệu của bạn sẽ luôn xoay xung quanh những giá trị đó.
Nếu bạn luôn tuỳ tiện, doanh nghiệp của bạn cũng trở nên luộm thuộm.
Nếu bạn không ngăn nắp, doanh nghiệp của bạn cũng sẽ trở nên thiếu trật tự.
Và nếu bạn đang mông lung về định hướng, thì bạn biết doanh nghiệp của mình sẽ như thế nào rồi đấy.
Bạn có sợ bị bóc phốt không?
Thành công không đến từ việc trở thành người khác, mà đến từ việc trở thành phiên bản tốt nhất của chính mình. Khi bạn là chính mình, bạn sẽ dễ dàng kết nối với khán giả ở mức độ sâu sắc hơn và bền chặt với họ.
Trong cuốn sách “Start from zero” của Dane Maxwell, anh ấy đã dành hẳn 1 chương, gồm 4 trang để thú nhận về sai lầm to lớn nhất của đời mình: Ăn cắp tác phẩm của người khác và thương mại nó.
Anh ấy đã kể lại câu chuyện một cách thành thật, không hề giấu giếm. Đồng thời gửi lời xin lỗi chân thành tới tác giả, những người từng bị tổn thương và toàn bộ độc giả, những người hâm mộ anh ấy.
Nếu bạn từng có sai lầm, bạn có sẵn sàng thú nhận như Dane không?
Doanh nghiệp là tấm gương, sẽ phản chiếu đúng con người bạn, không tô vẽ hay thêm bớt điều gì khác.
Vì thế, đừng cố tạo vỏ bọc bên ngoài.
Việc cố gắng che giấu bản thân hay xây dựng hình ảnh giả tạo sẽ không mang lại hiệu quả lâu dài, mà còn khiến bạn đánh mất chính mình và đánh mất niềm tin của khán giả.
Tất nhiên, việc để doanh nghiệp phản ánh đúng con người bạn cũng đặt ra nhiều thách thức. Bạn phải sẵn sàng đối mặt với những phản hồi tiêu cực và chấp nhận rằng không phải ai cũng sẽ thích bạn. Nhưng đây cũng là cơ hội để bạn thu hút những người thực sự đồng điệu với giá trị của mình.
Hãy nhìn vào một số nhà sáng tạo nổi bật như:
Lee Việt: Dạy tiếng Việt cho người nước ngoài, với phong cách rất độc đáo. Thầy Lee thường đội nón lá, dạy những câu nói thông dụng trong văn hoá của người Việt Nam cho bạn bè thế giới. Thu hút hàng triệu người theo dõi với phong cách hài hước, dí dỏm và phương pháp giảng dạy sáng tạo.
PewPew: Với lối nói chuyện dí dỏm, gần gũi và những chia sẻ chân thành, thậm chí có những meme, câu nói viral khắp mạng xã hội. PewPew đã xây dựng một cộng đồng fan hâm mộ đông đảo và thành công trong nhiều dự án khác nhau. Nhờ điều đó mà các phiên live đều mang lại doanh thu khổng lồ.
Đừng cố gắng trở thành người mà khán giả vẫn đang thấy.
Hãy cho họ thấy những thứ mới chưa từng được xem qua.
Những trải nghiệm cá nhân mà chỉ riêng bạn mới có.
Những câu chuyện và bài học mà chỉ bạn mới có thể kể.
Những quan điểm, suy nghĩ mà không ai ngoài bạn dám lên tiếng.
Đấy mới là thứ họ muốn lắng nghe.
Kết luận
"Business cũng là tấm gương, sẽ phản chiếu đúng con người bạn" không phải là một lời cảnh báo, mà là một lời nhắc nhở đầy giá trị. Trong thời đại mà mọi thứ đều có thể bị "photoshop", sự chân thực lại trở thành một giá trị quý hiếm.
Những giá trị cốt lõi bạn hướng đến và hành động nhất quán theo, sẽ giúp bạn tạo ra lợi thế cạnh tranh khác biệt.
Tạo ra một thương hiệu độc đáo không thể sao chép.
Bạn đang đọc bản tin The Next Creator - một thư viện tri thức dành cho content creator, bởi content creator.
Chúng mình sẽ cùng bạn đi xa hơn trên hành trình này, giúp bạn phát triển được tầm ảnh hưởng, có được sự tự do và sống tốt với đam mê làm sáng tạo.
Bạn đã sẵn sàng đồng hành cùng The Next Creator chưa?
Nếu bạn muốn tìm The Next Creator ở những nền tảng khác, bạn có thể theo dõi chúng mình tại đây.
Nếu bạn muốn kết nối và học hỏi với các content creator "đồng môn", bạn có thể tham gia cộng đồng sáng tạo này.
Cảm ơn bạn vì đã ghé thăm!