Làm sáng tạo là bán chuyên môn bằng uy tín (Phần 1)
Khi bản thân tự tin với những thứ mình làm ra, mình lại càng dễ thăng hoa và có thể chia sẻ những giá trị kết nối sâu hơn, bền chặt hơn với độc giả.
Thông tin về khách mời:
Chị Mina là một Personal Brand Strategist - Xây dựng doanh nghiệp cá nhân về tiếp thị ảnh hưởng.
Một Nano-Influencer, Co-founder dự án “Visible You”.
1. Content creator nên làm gì khi đứng trước nhiều ngã rẽ?
Kiều Trang: Trong dự án Visible You, chị luôn hướng đến tư vấn cách chọn đúng ngách, đúng sở trường của các bạn, để phát triển dựa trên những giá trị cốt lõi.
Vậy, làm thế nào để một nhà sáng tạo nội dung thấu hiểu được bản thân, để từ đó chọn được hướng đi phù hợp ở trong tương lai ạ?
Mina:
Trước tiên, mình nên cho bản thân thời gian để tìm hiểu. Việc tìm hiểu không chỉ đơn giản như đặt những câu hỏi cho bản thân, làm những bài test, mà phải đi sâu để trải nghiệm và thử nghiệm. Không phải ai cũng làm được, mọi người nhiều khi còn không chuẩn bị tâm thế cho việc ấy.
Ví dụ, mọi người đã thử đi tìm hiểu bản thân và tìm hiểu một ngách, lĩnh vực mà mình đam mê. Ban đầu ai cũng sẽ rất thích và lao đầu đi làm ngay.
Nhưng làm một thời gian, khi không nhận được những giá trị mà mình kì vọng như ban đầu, chán nản sẽ tìm đến. Làm sao để đối đầu với điều này? Việc ấy sẽ quay lại và liên quan đến một yếu tố cốt lõi là tâm thế của mình.
Mình cần phải có một tâm thế sẵn sàng, bình tĩnh và chủ động. Hãy thử định ra một khoảng thời gian mục tiêu để xác định rằng mình sẽ làm gì, cho bản thân bao lâu để thu thập đủ dẫn chứng, yếu tố khẳng định đây có phải là thứ mình thích hay không? Đây có phải thứ giúp mình sống được không?
Điều này đặc biệt quan trọng, nhất là các bạn mà muốn biến content creation trở thành sự nghiệp của mình.
2. Cách vượt qua “sự chững lại” trong sự nghiệp sáng tạo
Kiều Trang: Trong quá trình mình tìm hiểu, có những bạn dù đã hoạt động một thời gian, đã thử với một số ngách nhưng các bạn vẫn chưa thực sự tìm được thứ mình phù hợp, yếu tố để giúp các bạn đi dài và bền vững.
Không biết chị Mina lời khuyên nào dành cho các bạn đang chênh vênh, mất phương hướng như trên không ạ?
Mina:
Đôi khi, câu chuyện mình có thể phát triển được lâu hơn, đi được xa hơn không chỉ về chuyên môn hay về năng lực của bạn. Nó còn liên quan đến câu chuyện tầm nhìn của bạn như thế nào và mindset của bạn về kinh doanh ra sao.
Rõ ràng, người sống bằng nghề content creator phải biết cách “bán” được nội dung của mình. Nhưng nếu các bạn không biết kinh doanh, hoặc lầm tưởng một vài giới hạn về việc kinh doanh, các bạn rất có thể sẽ bỏ lỡ những cơ hội giá trị.
Khi không kiếm được tiền, mình không có những “small win” để khẳng định “tôi có thể đi tiếp”. Các bạn sẽ rất dễ từ bỏ con đường ấy. Nghe có vẻ hơi thẳng thắn, nhưng mình nghĩ, đó là sự thật.
Khi cảm thấy có gì ấy không ổn, mình cần phải xem vấn đề của mình ở đâu. Nó có thể là:
Nội dung của mình không hay?
Tệp khách hàng đang không sẵn sàng chi trả?
Hay vấn đề đang ở những câu chuyện mình chưa biết?
Với những khó khăn đấy, mình có thể đọc ở đâu không? Mình tự học được không? Hay mình cần tìm một người mentor liên quan đến những kỹ năng ấy?
Cuối cùng, ta quay trở lại câu chuyện phải tự chiêm nghiệm – reflection. Đây là vấn đề các bạn rất hay bỏ quên và chính chị cũng thế. Khi phát triển đến một giai đoạn, mình sẽ thấy chững lại.
Tại sao mình bị chững lại? Con người sẽ luôn muốn phát triển, muốn học những thứ mới. Nhưng khi mình chưa cải thiện, chưa làm tốt những thứ mình đang làm, những lỗ hổng sẽ xuất hiện và sẽ kéo mình xuống lúc nào không hay.
Thế nên, đôi khi các bạn phải dành thời gian để nhìn lại và đánh giá: Cái nào mình làm tốt? Cái nào làm chưa tốt và cần cải thiện như thế nào? Và tìm những phương hướng tương ứng với những vấn đề như thế.
3. Tại sao thương hiệu cá nhân lại quan trọng như vậy?
Kiều Trang:
Bản thân mỗi nhà sáng tạo nội dung đều hướng đến mục tiêu là xây dựng thương hiệu cá nhân và sự uy tín của mình với khán giả.
Theo chị Mina, tại sao thương hiệu cá nhân lại quan trọng như vậy? Và lợi ích của một người có một cái thương hiệu cá nhân mạnh thì sẽ là gì ạ?
Mina:
Với một người là content creator, thương hiệu cá nhân hay uy tín cá nhân sẽ rất quan trọng.
Khi bản thân tự tin với những thứ mình làm ra, mình lại càng dễ thăng hoa và có thể chia sẻ những giá trị kết nối sâu hơn, bền chặt hơn với độc giả.
Đồng thời, mình cũng tạo được niềm tin và sự uy tín của mình trong mắt độc giả và từ đó sẽ giúp mình làm được nhiều thứ khác.
Ví dụ, tôi là một content creator và tôi muốn nhận được quảng cáo, sponsorship thì tôi phải tạo được niềm tin cho khách hàng của mình.
Để rồi từ đó, những nhà tiếp thị hoặc những công ty sẽ tự kết nối. Khi bạn có đủ sự tín nhiệm trong ngành, danh tiếng của bạn sẽ tự lan truyền. Mọi người sẽ dễ dàng khi ra quyết định và hợp tác với bạn hơn.
Mình sống được bằng nghề này nghĩa là mình phải kiếm được tiền. Chính sự tín nhiệm sẽ giúp mình có điều đấy.
Lời kết
Sau khi đọc xong bài phỏng vấn này, mong bạn sẽ thu thập được nhiều bài học hơn, mở rộng được góc nhìn và hiểu biết sâu hơn về công việc sáng tạo nội dung.
Hy vọng bạn sẽ luôn giữ vững niềm tin vào bản thân, tin vào những gì mình đang làm, kiên trì đến cùng, và liên tục cải tiến để đạt được kết quả tốt nhất.
Chúng mình sẽ tiếp tục gặp lại khách mời Mina ở phần 2.
Chúc cho hành trình sáng tạo nội dung của bạn trở nên mặn mà, may mắn và thăng hoa.
Bạn đang đọc bản tin The Next Creator - một thư viện tri thức dành cho content creator, bởi content creator.
Chúng mình sẽ cùng bạn đi xa hơn trên hành trình này, giúp bạn phát triển được tầm ảnh hưởng, có được sự tự do và sống tốt với đam mê làm sáng tạo.
Bạn đã sẵn sàng đồng hành cùng The Next Creator chưa?
Nếu bạn muốn truy cập vào những nội dung độc quyền của The Next Creator, bạn có thể trở thành Premium Member.
Nếu bạn muốn tìm The Next Creator ở những nền tảng khác, bạn có thể theo dõi chúng mình tại đây.
Nếu bạn muốn kết nối và học hỏi với các content creator "đồng môn", bạn có thể tham gia cộng đồng sáng tạo này.
Cảm ơn bạn vì đã ghé thăm!