Bài học tích lũy 14 năm từ Youtuber 300 triệu sub gửi newbie
“Sẽ thật phí thời gian khi bạn đã hoàn thiện video, rồi sau đấy mới nghĩ thumbnail và tiêu đề sau cùng..."
Nhân vật sở hữu hơn 300 triệu subscribers được điểm mặt ở đây là MrBeast - một youtubers làm video theo thiên hướng giải trí.
Cho những ai chưa biết đến nhân vật này, bạn có thể thử xem một vài video trên kênh Youtube của anh ấy ở đây.
Trong cuộc phỏng vấn với Jon Youshaei, MrBeast đã chia sẻ quy trình làm video của mình, cùng những bài học anh có được sau 14 năm trên nền tảng Youtube. Bài viết này sẽ tổng hợp lại những tips mình thấy bổ ích mà những newbie video creators nên biết để chắp cánh sự nghiệp làm video của mình.
1. Thumbnail và tiêu đề video nên được làm đầu tiên!
“Sẽ thật phí thời gian khi bạn đã hoàn thiện video, rồi sau đấy mới nghĩ thumbnail và tiêu đề sau cùng. Vì chính thumbnail và tiêu đề mới chính là thứ thu hút người xem click vào video của bạn”
- MrBeast chia sẻ.
Quả thật, hãy thử liên hệ bản thân bạn xem. Trừ video của những creators mà bạn đã quen thuộc, điều gì khiến bạn click vào xem một video bất kỳ trên Youtube? Đó chính là thumbnail và tiêu đề của video. Hãy nghĩ cách để làm cho thumbnail và tiêu đề của bạn thật hấp dẫn.
“Thông thường, team của tôi sẽ liệt kê ra khoảng 10 idea. Sau đó, chúng tôi sẽ cùng nhau ngồi lại, chọn ra những idea có thể tạo ra tiêu đề và thumbnail thú vị nhất”.
Bên cạnh yếu tố hút mắt, thumbnail của bạn cũng cần “đơn giản”.
Một chiếc thumbnail phải vừa thú vị vừa đơn giản, thoạt đầu có thể nghe thật vô lý. Nhưng điều này hoàn toàn có thể thực hiện được. Hãy xem quá trình tạo ra một thumbnail của team MrBeast nhé.
Thumbnail của bạn cần phải đơn giản vì:
Tùy vào từng thiết bị, thumbnail sẽ có kích thước lớn hoặc bé. Để tối lưu lượt click, hãy làm thumbnail của bạn đơn giản nhất có thể để tránh bị rối khi hiển thị ở những thiết bị nhỏ hơn.
Khi người xem nhìn vào thumbnail, họ cần hình dung được ngay nội dung video của bạn. Sẽ không có người lạ nào dừng lại và ngẫm khi thấy một thumbnail khó hiểu.
Ngoài ra, theo MrBeast chia sẻ, những video có thumbnail khép miệng có lượt click tốt hơn những video mở miệng, khi được khảo sát bằng A/B Thumbnail testing.
2. 5 giây đầu của intro cũng rất quan trọng!
Bên cạnh thumbnail và tiêu đề, intro cũng là một yếu tố quan trọng để “hook” người xem bấm vào video của bạn.
Một số cài đặt ở tùy từng thiết bị (thường là trên máy tính) sẽ có chức năng auto-play (tự động phát) video khi ta di chuột đến thumbnail của video đó (dù chưa click vào).
Để trực quan nhất, bạn hãy mở ngay 1 tab Youtube trên máy tính của mình, và di chuột vào một video bất kỳ trên trang chủ, hoặc hiển thị ở kết quả tìm kiếm. Hãy dừng đọc và thực hành ngay nhé.
Để tận dụng được chế độ auto-play này, bạn cũng cần đầu tư cho intro của mình. Lý tưởng nhất là trong 5 giây đầu của intro.
Một intro tốt, cùng mục đích với thumbnail, thông qua 5 giây intro đầu này, sẽ thu hút mọi người click vào video của bạn. Hãy cố gắng đầu tư hình ảnh cho intro của bạn thật bắt mắt, ngay cả khi tắt tiếng (vì chế độ auto-play không phát tiếng).
Với phong cách MrBeast, bạn có thể nhìn thấy những giây đầu video của anh rất “cuốn” với những cảnh chuyển liên tục, cùng kĩ xảo xịn xò.
Dù những solo creators như chúng ta không thể có đủ thời gian lẫn công sức để làm những intro như thế. Thế nhưng, ta biết được chìa khóa để có những intro hook người xem, đó chính là sự chuyển động.
Hãy tìm phong cách edit video phù hợp nhất đối với mình, và kéo lấy người xem nhờ vào “sự chuyển động”.
Suy cho cùng, chính tính chất chuyển động liên tục của video sẽ dễ gây chú ý người xem hơn những loại content khác. Vì vậy, hãy tận dụng tốt điểm mạnh này của video.
3. Lời khuyên của MrBeast đến newbie video creators
Đối với những người vừa bắt đầu, MrBeast có một số lời khuyên được gợi mở bởi host của cuộc phỏng vấn.
“Nếu phải bắt đầu lại từ đầu, với 0 người theo dõi, ngách hay format nào có nhiều tiềm năng nhất?”
Không có ngách nào dễ làm hơn những ngách khác, cũng không có ngách nào dễ thu hút người xem, dễ viral hơn. Việc này tuỳ thuộc vào đam mê của bạn. Chỉ cần bạn làm ra video tốt hơn dù chỉ một chút so với những người cùng ngách, Youtube sẽ ưu tiên phân phối nội dung của bạn.
“Nếu phải làm một video với kinh phí 0 đồng, bạn nghĩ mình sẽ làm video gì?”
Tôi không biết nữa, tôi từng có một video đếm từ 1 đến 100,000. Tôi cũng đang có một vài ý tưởng khác bật ra trong đầu, chẳng hạn như một cuộc marathon lùi hoặc thi xem ai đến đích cuối cùng… Có vẻ sẽ rất vui.
Dù có phần hơi vô tri, nhưng câu trả lời của MrBeast đã nói lên được một mindset quan trọng của người làm sáng tạo. Đó là bạn phải thấy vui trước đã, phải tận hưởng quá trình. Mong những newbie creators đừng bị áp lực bởi suy nghĩ video đầu tiên phải hoàn hảo.
“Bạn hãy gửi một lời khuyên cuối cùng đến khán giả khi làm sáng tạo trong năm 2024”
Đây là một cuộc hành trình dài. Sẽ không có chuyện bạn đạt được hơn 300 triệu lượt đăng ký kênh qua một đêm. Mọi người có vẻ rất ám ảnh bởi việc đạt được những thành tựu lớn trong thời gian ngắn.
Tôi đã làm Youtube được gần 14 năm, vẫn lặp đi lặp lại việc học từng ngày, tích luỹ những kiến thức mới và ngày một phát triển. Hãy tập trung vào việc cải thiện video của mình, thay vì cố gắng đặt những mục tiêu về số follower.
Lời kết
Phía trên là những chia sẻ đến từ MrBeast, một Youtuber đã có 14 năm kinh nghiệm làm video.
Hi vọng thông qua bài viết này, độc giả của Vũ Trụ Creator sẽ có thêm cho mình những tips bổ ích để bắt đầu xây dựng một kênh Youtube. Chúc hành trình sáng tạo của bạn thật bền vững và thăng hoa.