Đám đông có thật sự quan trọng với một content creator?
Để làm hài lòng đám đông, bạn phải thỏa mãn “thị hiếu tầm trung”.
Cũng giống với việc lựa chọn khách hàng để bán một món hàng, lựa chọn đối tượng mục tiêu sẽ tiêu thụ nội dung của bạn cũng tương tự. Chọn đối tượng tiêu thụ là chọn “tương lai của bạn”.
Đối tượng tiêu thụ nội dung của bạn có thể là một “đám đông”, nhưng không phải bất cứ “đám đông” nào cũng có thể trở thành đối tượng mục tiêu của bạn.
I. Đám đông có thật sự quan trọng với một content creator?
Đám đông là ai? Đám đông ở đây chính là bất-cứ-ai tiếp xúc được với nội dung của bạn.
Đám đông có quan trọng với content creator?
Khi nói đến vai trò của đám đông trong cuộc sống của một content creator, ta thường xuyên có hiểu lầm rằng sự lớn mạnh của đám đông rất quan trọng nhất. Về mặt lý thuyết, đám đông có thể mang đến các lợi ích như: tạo ra thu nhập ổn định cho nhà sáng tạo thông qua việc nhận quảng cáo từ các đối tác, giúp nhà sáng tạo lọt vào mắt xanh của các công ty và thương hiệu, mở rộng tầm ảnh hưởng xã hội.
Tuy nhiên, khi nhìn cận cảnh, ta nhanh chóng nhận thấy rằng đám đông không phải lúc nào cũng đem lại giá trị thực sự cho nhà sáng tạo nội dung, đặc biệt là dưới góc độ đường dài. Bởi nếu chọn đám đông là đối tượng mục tiêu thì để làm hài lòng đám đông, bạn phải thỏa mãn “thị hiếu tầm trung”.
Khi đó, nếu bạn tập trung vào “đám đông” và lấy đám đông làm mục tiêu, nội dung của bạn sẽ xuất phát từ “insight” của đám đông, mà trung bình insight của một đám đông quá lớn sẽ chỉ có thể là một insight tầm trung.
Trung bình insight của một đám đông quá lớn sẽ chỉ có thể là một insight tầm trung.
Điều đó sẽ khiến content creator phải đối mặt với các hậu quả như:
Đánh mất bản sắc riêng: Khi bạn chỉ tập trung vào việc làm hài lòng đám đông, bạn có thể đánh đổi tính cá nhân và sáng tạo của mình, hay nói cách khác là lựa chọn “từ bỏ bản sắc riêng” để thỏa mãn thị hiếu của đám đông. Bạn có thể bị giới hạn khả năng sáng tạo bởi sự kì vọng và đòi hỏi của đám đông thay vì tập trung vào sở thích và nhu cầu cá nhân của mình.
Dễ dàng bị đào thải và thay thế: Khi bạn lấy đám đông làm mục tiêu và chỉ tập trung vào việc làm hài lòng đám đông, đánh mất bản sắc và chạy theo xu hướng, bạn đã bị-đồng-hóa bởi creator khác. Điều này có thể dẫn đến việc bạn trở nên phổ biến trong một thời gian ngắn, nhưng không thể tạo ra ảnh hưởng lâu dài => dễ dàng bị đào thải.
Sự thiếu rõ ràng về mục tiêu và giá trị: Creator có thể đánh mất mục tiêu và giá trị cốt lõi của mình nếu quá để tâm đến lượng người theo dõi và lượt xem. Điều này có thể dẫn đến việc sản xuất nội dung mà họ không đam mê hoặc không tương thích với các giá trị cốt lõi của content creator.
Sự căng thẳng và áp lực tăng lên.
Không tạo ra được những kết nối lành mạnh và chân thật với đối tượng mục tiêu thực sự.
Mà những điều này, về lâu về dài mới chính là thứ tạo nên thương hiệu, tạo nên sự thành công cho một content creator. Vậy suy cho cùng, thứ quan trọng với một content creator, không phải là đám đông.
II. Cộng đồng mới thực sự là điều quan trọng với một content creator.
Cộng đồng của một content creator là một nhóm người ủng hộ và theo dõi content creator đó trên các nền tảng trực tuyến hoặc ngoại tuyến.
Đặc điểm chung của cộng đồng của một content creator bao gồm:
Chung sở thích và quan điểm: Cộng đồng thường có chung sở thích hoặc quan điểm với content creator. Họ quan tâm đến nội dung và lĩnh vực mà content creator tạo ra.
Sự kết nối: Cộng đồng thường tạo ra sự kết nối với content creator bằng cách tương tác với creator ấy qua việc bình luận, chia sẻ, thích, và thậm chí tham gia vào các cuộc trò chuyện hoặc sự kiện mà content creator tổ chức.
Hỗ trợ tinh thần: Cộng đồng thường là nguồn hỗ trợ tinh thần quan trọng cho content creator. Họ có thể động viên, chia sẻ ý kiến và giúp đỡ khi content creator gặp khó khăn hoặc cần sự động viên.
Phản hồi chất lượng: Cộng đồng cung cấp phản hồi về nội dung của content creator. Điều này giúp content creator cải thiện và phát triển sự sáng tạo của họ.
Hành động: Cộng đồng có thể hành động vì content creator bằng cách ủng hộ họ thông qua mua sắm sản phẩm, đăng ký kênh, hoặc tham gia vào các sự kiện hoặc chiến dịch mà creator ấy tổ chức.
Chính vì những đặc điểm chung mà cộng đồng mới là thứ thực sự quan trọng với content creator.
Vì khi bạn thu hẹp được dung lượng đám đông sao cho chỉ còn lại những con người thực sự quan tâm đến nội dung giá trị bạn tạo ra thay vì những clip dùng “mẹo” hoặc “theo trend” để lên được xu hướng, bạn sẽ sở hữu cho mình “cộng đồng” riêng với những đòi hỏi cao hơn về chất lượng nội dung, tức là insight tầm cao hơn. Điều đó cũng đòi hỏi bạn:
Sáng tạo những nội dung chất lượng
Có trách nhiệm hơn với những nội dung mình truyền tải
Duy trì tần suất sản xuất nội dung
Không ngừng phát triển bản thân và nâng cao kiến thức - chính là nguồn lực giúp bạn tạo ra những content chất lượng
Và nhờ những điều này, bạn sẽ thành công hơn trên con đường sáng tạo nội dung, gây dựng được tầm ảnh hưởng và thương hiệu của riêng cá nhân mình.
Bạn sẽ làm cho sân chơi sáng tạo này thêm đa dạng và phong phú. Bạn sẽ không cần phải san bằng chất lượng về mức trung bình, việc làm đó sẽ mài mòn mọi khía cạnh thú vị, phá hủy nhiệt huyết, sở thích và khả năng của bạn. Bạn được cống hiến hết sức, và “cộng đồng” của bạn khó tính hơn “đám đông”, đó là một “áp lực tích cực” giúp bạn tiến bộ và không ngừng cải thiện bản thân mỗi ngày.
Đó chính là lý do ở trên mình nói: Chọn đối tượng tiêu thụ là chọn tương lai của bạn.
Kết luận
“Sự khác biệt giữa một kiến trúc sư giỏi và một kiến trúc sư vĩ đại chỉ nằm ở một chân lý vô cùng đơn giản – bạn không thể trở thành một kiến trúc sư vĩ đại nếu không có những khách hàng vĩ đại.”
Cũng như vậy, để trở thành một creator thành công, con đường sáng tạo được dài lâu và bền vững, bạn cần cho mình một cộng đồng tiêu thụ nội dung phù hợp tương tự, chứ không phải một đám đông hỗn loạn. Và cộng đồng, mới là thứ tạo nên giá trị thật cho một creator và giúp creator "sống sót" trên hành trình sáng tạo nội dung.
Bạn đã sẵn sàng đồng hành cùng The Next Creator chưa?
Nếu muốn truy cập vào những nội dung độc quyền của The Next Creator, bạn có thể trở thành Premium Member.
Nếu muốn kết nối với The Next Creator ở những nền tảng khác, bạn có thể theo dõi chúng mình tại đây.
Nếu bạn muốn kết nối và học hỏi với các content creator "đồng môn", bạn có thể tham gia cộng đồng sáng tạo này.
Cảm ơn bạn vì đã ghé thăm!