5 chiến lược giúp X2 thu nhập mỗi năm dành cho nhà sáng tạo
Case study: Jay Clouse kiếm được 600.000$/năm chỉ bằng việc chia sẻ kiến thức
Mình không nhớ chính xác làm thế nào để tìm thấy Jay Clouse. Nhưng giữa vô vàn những nhà sáng tạo trên mạng xã hội, sự chân thật và giản dị trong những nội dung của anh ấy lại khiến mình đọc không rời mắt.
Khi biết được thành công về mặt doanh thu của anh ấy, mình càng tò mò hơn. Làm thế nào một người sáng tạo nội dung, luôn khiêm tốn thừa nhận mình vẫn đang học hỏi, lại có thể tăng gấp đôi thu nhập gần như mỗi năm?
Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá chi tiết 5 chiến lược cốt lõi mà Jay Clouse đã áp dụng để phát triển doanh nghiệp thành công. Đồng thời bạn sẽ có thêm gợi ý để ứng dụng các chiến lược và tạo ra cơ hội cho chính mình, xây dựng thương hiệu cá nhân và đa dạng hóa nguồn thu nhập.
Jay Clouse - Hành trình từ 0$ - 600.000$/năm
Jay Clouse, được biết đến là người sáng lập ra Creator Science , một bản tin, podcast và cộng đồng chuyên giúp đỡ những người sáng tạo thành công.
Nhưng Creator Science không phải là công ty khởi nghiệp đầu tiên của Jay.
Jay Clouse vốn là Product Management tại một công ty chăm sóc sức khỏe nhưng vào 2017 công ty đó đã thay đổi chiến lược và hủy sản phẩm của anh ấy. Vì vậy, Jay đã quyết định đến lúc thử một cái gì đó mới hơn.
Jay bắt đầu kiếm sống bằng nghề thiết kế web và viết quảng cáo tự do, nhận lời với nhiều cơ hội hợp tác, chăm chỉ xây dựng một bản tin viết hàng ngày và một cộng đồng cho những người sáng tạo khác.
Những nỗ lực đó cuối cùng đã dẫn anh ấy đến việc thành lập Creator Science, với hệ sinh thái sản phẩm đồ sộ tạo ra 600.000$ vào năm 2023.
Theo thống kê của Converkit với 1000 nhà sáng tạo năm 2024: Nhóm creator làm bán thời gian có 1-2 nguồn thu nhập. Nhóm creator làm chuyên nghiệp toàn thời gian có trên 6 nguồn thu nhập.
Vậy Jay Clouse thì sao? Anh ấy có 7 nguồn thu nhập.
Đây là bảng phân bổ tỉ lệ thu nhập của anh ấy
Các dòng thu nhập này có thể dao động theo từng tháng. Đôi khi Jay có một tháng nhận được thu nhập rất lớn từ nhà tài trợ, và những tháng còn lại thì không có gì. Tương tự với các dòng thu nhập còn lại.
Affiliate marketing - Tiếp thị liên kết
Thay vì chỉ tập trung vào sản phẩm của mình, Jay còn mang đến cho khán giả những lựa chọn đa dạng và chất lượng. Bằng cách giới thiệu sản phẩm của các creator khác, anh đã tạo ra một hệ sinh thái sản phẩm hoàn chỉnh, đáp ứng mọi nhu cầu của người xem, giống như một người bạn giới thiệu sản phẩm tốt cho bạn bè vậy. Điều này giúp Jay giữ chân khán giả lâu dài và tăng cường lòng tin của họ.
Digital Products - Sản phẩm kỹ thuật số
Sản phẩm số như khóa học video quay sẵn, khoá học qua email, ebook, các mẫu tài liệu, .. giúp Jay tạo nên một hệ sinh thái với lượng kiến thức đồ sộ và dồi dào dành cho khán giả của mình. Các sản phẩm số sẽ giúp bạn hình thành kho tư liệu quý báu thu hút nhiều người theo dõi mới liên tục giống Jay và tạo nguồn thu nhập thụ động bền vững cho doanh nghiệp của mình.
Theo báo cáo của Converkit 2024, những nhà sáng tạo đã bầu chọn cho các sản phẩm kỹ thuật số là cách thức tạo thu nhập dễ dàng và sinh lời nhất.
Membership - Đăng ký thành viên
Cộng đồng thành viên The Lab giúp Jay tạo ra dòng thu nhập định kỳ theo năm. Anh ấy đổ đầy các nội dung giá trị và quyền lợi đặc biệt vào cộng đồng, giúp nâng tổng thu nhập lên gấp 2 trong năm 2023. Thật đáng nể!
Cộng đồng còn là nơi để Jay tạo ra môi trường cho các nhà sáng tạo kết nối, học hỏi và hợp tác với nhau. Hiện nay có nhiều nền tảng hỗ trợ bạn xây dựng cộng đồng tương tác miễn phí như Facebook group, hãy tận dụng nhé.
Tiền bản quyền
Jay có nguồn thu nhập từ bản quyền khoá học khi bắt tay hợp tác với nền tảng LinkedIn Learning, tạo ra 7 khóa học trong đó. Lợi thế của các nền tảng kiểu này là có lượt truy cập rất cao, giúp bạn tiếp cận với lượng khán giả lớn trong thời gian ngắn. Ngoài ra với sự hỗ trợ cụ thể, bạn sẽ nắm rõ về quy trình, giúp bạn sản xuất ra khoá học một cách bài bản và chuyên nghiệp.
Dịch vụ
Khán giả theo dõi của Jay luôn có rất nhiều nhu cầu và cần anh ấy giúp đỡ. Vì vậy Jay đã cho ra các dịch vụ như huấn luyện 1:1 và tư vấn 1:1 để giúp họ giải quyết vấn đề, đạt được mục tiêu.
Các buổi kết nối 1:1 cũng là cách tốt nhất giúp bạn khám phá ra được insight chi tiết từ người theo dõi của mình. Nếu bạn có cảm thấy bí ý tưởng, không biết nên tạo content gì, không biết nên cải thiện sản phẩm ra sao, hãy hỏi những người theo dõi bạn. Họ sẽ cho bạn hàng chục ý tưởng mới mẻ mà có thể bạn nghĩ cả ngày cũng không ra. Đồng thời, bạn sẽ tạo được trải nghiệm cá nhân hoá cho người theo dõi của mình qua các chương trình 1:1 này.
Tài trợ
Bí quyết kiếm thêm thu nhập từ kênh nội dung của Jay là lên sẵn kế hoạch cho các gói tài trợ. Anh ấy đã bán không gian quảng cáo trên các tập podcast của mình. Cứ mỗi 1000 người nghe quảng cáo, nhà tài trợ phải trả Jay 40$. Với lượng người nghe trung bình 50.000 người/tháng, nếu đặt quảng cáo vào mỗi tập, Jay có thể kiếm được khoảng 2000$ từ quảng cáo đó.
Các khoản tài trợ có thể là sản phẩm, cũng có thể là kinh phí để giúp bạn sản xuất nội dung. Dù thế nào hãy cứ mạnh dạn quảng bá về các gói tài trợ để thương hiệu biết tới và có cơ hội kết nối với bạn.
Ủng hộ
Khán giả hâm mộ của bạn quyên góp vì muốn bày tỏ sự trân trọng đối với công việc bạn đang làm và ủng hộ nội dung mà họ yêu thích. Việc kêu gọi khán giả ủng hộ cũng là cách để bạn có kinh phí tập trung vào việc sản xuất nội dung và không bị quá phụ thuộc vào quảng cáo.
Bạn có thể sử dụng nhiều hình thức để nhận ủng hộ, cung cấp mã QR của tài khoản ngân hàng, hoặc dùng công cụ Buy me a Coffee giống Jay.