Trong suốt một chặng hành trình làm sáng tạo thật dài của bản thân, đã có những lúc mình tưởng chừng như “rơi xuống đáy”, khi mà mọi nỗ lực tan vào hư không và chưa thấy mang lại kết quả gì; mình cảm giác bị burn-out và kiệt sức trên chính con đường mà mình lựa chọn, từng nhiệt huyết muốn bước trên; đã có lúc mình muốn từ bỏ vì “chán” làm nội dung;…
Tuy nhiên sau tất cả, mình đã vực dậy được tinh thần và tiếp tục để bản thân được nhảy múa với từng con chữ, mình đã tiếp cận được 20.000 reach lần đầu tiên, nhận được những trái ngọt sáng tạo nội dung mang về; mình tự tin và trưởng thành hơn, có được nhiều cơ hội hợp tác với các nhà sáng tạo/-khách hàng khác, hơn hết là mình đã học được những bài học cực kỳ tâm đắc từ chính hành trình của mình. Chính những bài học ấy đã đưa mình đến sự hài lòng và thỏa mãn khi làm nội dung ngày hôm nay.
Trong đó có ba bài học mình muốn chia sẻ tới độc giả của bản tin The Next Creator như bên dưới.
1. Mỗi nội dung mang một chức năng riêng của chúng.
Nếu như trước đây mình sáng tạo mỗi khi mình thích, mình không có kế hoạch gì khi soạn và đăng tải nội dung, mình nghĩ ra gì thì mình viết nấy, ngày nào không nghĩ ra thì mình lại ép khô bản thân để vắt ra từng con chữ, nhưng vẫn chẳng mấy hiệu quả.
Ngoài việc nghĩ rằng nội dung sẽ mang đến một góc nhìn cho khán giả, mình chưa từng hình dung ra cách mà từng nội dung của mình tác động đến mọi người, hoặc chúng có ý nghĩa gì trong việc đóng góp vào hành trình phát triển của khán giả, của kênh mà mình đang tâm huyết xây dựng.
Bằng trải nghiệm xây kênh Instagram @unlockyourpotential.vn, mình hiểu được mỗi nội dung, mỗi bài viết mình viết ra đều tự chọn mang cho chính nó một chức năng nhỏ để đóng góp vào sự phát triển của một kênh/-thương hiệu như:
Có nội dung mang về hàng ngàn, chục ngàn lượt tiếp cận cho kênh, vì nó phổ biến và dễ tiếp cận với đối tượng mục tiêu, nó trúng “insight”, nó được nền tảng đề xuất nhiều dựa trên các thuật toán và phân tích dữ liệu khác.
Có nội dung mình rất tự hào khi viết ra và đinh ninh rằng nó sẽ “viral”, tuy nhiên kết cuộc lại là “flop” thê thảm, mình tưởng mọi thứ sẽ dừng lại ở đó nhưng không, mình nhận ra: Chiếc clip flop đó tồn tại có một chức năng khác, nó giúp kênh của mình duy trì tần suất xuất hiện với khán giả và được nền tảng nhận diện là kênh hoạt động tích cực, sau đó đề xuất những clip cũ từng viral được viral trở lại. Nói ngắn gọn hơn là, nếu như clip mới hay và mang lại nhiều reach thì Instagram sẽ đề xuất clip mới, nhưng nếu không, nó sẽ để các clip cũ được tăng tiếp cận. Sau khi nhận ra điều ấy, có những ngày mình bận rộn chưa thể viết nội dung sâu sắc và chỉn chu được, thì mình sẽ chia sẻ một vài câu quote thôi chẳng hạn, nhằm “kích thích” thuật toán này của Instagram, từ đó mình cũng đỡ mệt và áp lực hơn khi “không biết viết gì”.
Lại nói, có nội dung sẽ mang về followers, là những nội dung “chạm” và mang đậm những đặc sắc riêng của người sáng tạo. Nội dung khiến những người xem được chúng cảm thấy thỏa mãn, cảm thấy quan tâm và muốn “theo dõi” thêm.
…
Có nội dung được mình giao cho một chức năng như: nội dung để tạo uy tín, nội dung để tăng tiếp cận, nội dung để gầy dựng chuyên môn, nội dung tăng tương tác,… Mặt khác, cũng có những nội dung được nền tảng chọn cho các chức năng như mình vừa kể trên.
Hiểu được điều đó, khiến mình thoải mái và cân đối việc sáng tạo dễ dàng hơn, mình không còn quá lo lắng khi chưa kịp chuẩn bị nội dung mà lại tới giờ đăng bài, mình giữ sức bền được lâu hơn, và sức bền thục sự rất quan trọng đối với các nhà sáng tạo, đặc biệt là các nhà sáng tạo mới chân ướt chân ráo vào nghề, nên việc cân đối và phân phối nội dung sao cho bản thân cảm thấy không áp lực và kiệt sức là rất quan trọng.
2. Con số có hồn khi chúng ta hiểu được nó.
Hẳn là có rất nhiều nhà sáng tạo cũng như mình, ngay từ khi mới bắt đầu mình đã đặt ra cho mình một vài KPI, và dựa trên các con số, 5000 follower, 50.000 lượt tiếp cận một tháng,... Sau đó mình đọc được rất nhiều chia sẻ rằng những con số ấy cũng chẳng mấy quan trọng, mọi người đề cao những giá trị khác có thể mang lại cho độc giả, cảm thấy chỉ cần sáng tạo và cống hiến hết mình là đủ.
Cá nhân mình cảm thấy chưa đủ. Như ở trên mình chia sẻ: Con số có hồn khi chúng ta hiểu được nó.
Một ngàn lượt chia sẻ bài viết cho ta thấy điều gì? Bài viết chạm đúng những nỗi đau mọi người quan tâm, mình có thể triển khai thêm các nội dung về chủ đề này để tiếp tục phát triển mạnh thương hiệu chẳng hạn. Lèo tèo vài lượt like cho ta thấy điều gì? Ta viết chưa hay, tiếp cận nội dung chưa đủ thỏa mãn khán giả, chủ đề không được quan tâm,…
Một trăm bình luận cho ta thấy điều gì, ta khơi gợi được cảm xúc muốn tương tác của khán giả, hoặc nội dung kích thích được ham muốn chia sẻ của mọi người. Không có bình luận nào cho ta thấy điều gì? Ta chưa làm được những điều vừa kể trên. Biết như vậy, các nhà sáng tạo sẽ đo lường và phân tích được tâm lý và hành vi tiêu thụ nội dung của khán giả, từ đó rút ra cho mình những kết luận riêng, xây dựng nên một chiến thuật mới, đưa thương hiệu của mình lên tầm cao hơn.
Vì vậy, con số đối với mình rất có hồn, rất quan trọng. Và ngoài việc sáng tạo, có lẽ các nhà sáng tạo còn phải học thêm một kỹ năng nữa, kỹ năng phân tích dữ liệu từ các con số.
3. Sáng tạo nội dung không chỉ là hành trình “một mình”.
“Sáng tạo nội dung không chỉ là hành trình một mình” là điều mình được nghe rất nhiều từ mentor Hà Minh. Nếu như trước đây mình nghĩ, làm sáng tạo là làm tự do, làm tự do là làm một mình, thì bây giờ đã khác. Chúng ta vẫn làm một mình, nhưng cùng nhau là điều mình tâm đắc nhất khi làm việc cùng team Vũ Trụ Creator, và đó cũng chính là lý do team mình ra đời, cộng đồng Vũ Trụ Creator ra đời.
Thật là may mắn và cực kỳ tuyệt vời khi có người đồng hành, có người hỗ trợ và có người nâng đỡ, bảo ban trong hành trình sáng tạo nội dung của riêng mình, và các nhà sáng tạo chúng ta ai cũng có thể mang đến cho bản thân điều ấy, nhờ kết hợp với các nhà sáng tạo khác; hoặc có một nơi đủ văn mình, đủ an toàn, đủ chuyên môn để chúng ta có thể mặc sức vùng vẫy, mặc sức đặt câu hỏi, mặc sức chia sẻ và luôn có người sẵn sàng hỗ trợ, sẵn sàng giúp đỡ mà điển hình là cộng đồng Vũ Trụ Creator chẳng hạn.
Với cá nhân mình, kể cả trước khi là ban cán sự của cộng đồng, hay một thành viên, việc cộng đồng đã hiện diện ở đó khiến mình cảm thấy cực kỳ an tâm, như một lớp học, một đường lui cho hành trình của mình. Mỗi khi thấy sáng tạo mệt quá, mình lại tìm đến cộng đồng để được cho lời khuyên, để núp mình và lắng nghe chia sẻ của mọi người, cũng nhờ đó mà mình được tiếp thêm sức mạnh, niềm tin, nội lực, và quay trở lại tiếp tục với hành trình của riêng mình.
Vậy cho nên, nếu bạn nghĩ hành trình làm sáng tạo là cô đơn, thì bạn sẽ bỏ xuống được cảm giác ấy khi đồng hành cùng một cộng đồng như Vũ Trụ Creator, hoặc bất kỳ một cộng đồng nào khác cho bạn cảm giác thuộc về.
Kết luận
Sáng tạo là một hành trình dài hơi, là một cuộc chơi xem ai bền lòng và vững chí hơn. Làm sáng tạo, không có thành công nào đến sau một đêm, có chăng là sự chuẩn bị và nỗ lực ngày này qua tháng nọ, là công sức, mồ hôi, đôi khi cả những giọt nước mắt. Bước trên hành trình dài ấy, không trang bị cho mình một niềm tin đủ mạnh mẽ, một tâm hồn đủ can trường, một lối từ duy cởi mở và đúng đắn, những kiến thức chuyên môn và nền tảng thì sẽ không bao giờ đi được tới đích.
Sau những tháng ngày thăng trầm ngụp lặn với việc từ bỏ và tiếp tục, burn out và kiệt sức, mình đã đúc kết được những vấn đề cốt lõi, là nguyên nhân khởi phát ý niệm “muốn từ bỏ” từ chính mình, cũng có thể là của nhiều nhà sáng tạo khác. Hy vọng sau khi đọc bài viết này, bạn có thể tự rút ra cho bản thân những bài học riêng, tạo ra những phương pháp cá nhân hóa dành cho chính mình và ứng dụng chúng vào hành trình tạo nội dung, sao cho giữ được sự thoải mái cho bản thân, tối ưu được hiệu quả, và bền bỉ duy trì tần suất. Có như vậy, bạn mới tồn tại và tiếp tục cuộc chơi sáng tạo này được, và thành công sẽ cách bạn không xa.
Facebook Starter Kit - Bộ giải pháp xây Facebook Page cho người mới bắt đầu, bao gồm:
- Sổ tay Facebook page từ a-z
- Content Plan Template
- Feedback khám kênh
- 1 năm đọc bản tin trả phí
Với bộ giải pháp này, bạn sẽ:
Biết cách lên kế hoạch và triển khai nội dung một cách thông minh và hiệu quả
Nắm được cách thức vận hành của Facebook, từ đó tối ưu lượt tiếp cận cho nội dung của bạn
Xây dựng được một Facebook page thành công, và gia tăng sức ảnh hưởng cho thương hiệu của bạn
Nhận được đánh giá chuyên môn về Facebook page của bạn để cải thiện hơn
Đăng ký mua ngay tại: https://www.vutrucreator.com/facebook-starter-kit
Mọi thắc mắc về Facebook Starter Kit xin vui lòng liên hệ fanpage Vũ Trụ Creator để được giải đáp nhanh nhất. Cảm ơn bạn đã đồng hành cùng Vũ Trụ Creator.